Kết hôn khi chưa ly hôn bị xử lý thế nào?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo quy định tại Bộ luật Hình Sự, mức phạt cao nhất đối với người vi phạm chế độ một vợ một chồng là phạt tù.
Kết hôn khi chưa ly hôn bị xử lý thế nào?
Luật sư Hà Kim Tâm. Ảnh: NVCC.

Kết hôn được 2 tháng, chị N. mới phát hiện chồng mình chưa hoàn tất thủ tục ly hôn với vợ cũ. Người phụ nữ thắc mắc mình phải làm gì và chồng chị sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư Hà Kim Tâm (Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Onekey & Partners) cho biết trong trường hợp trên, chồng chị N. đã vi phạm nguyên tắc một vợ một chồng và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 82/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Khoản 1, Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định những người có hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng như đang có vợ hoặc chồng mà kết hôn với người khác; đang có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác, hay chưa có vợ hoặc chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ sẽ bị xử phạt 3-5 triệu đồng.

Thậm chí, những người vi phạm chế độ một vợ một chồng còn có thể bị xử lý Hình Sự nếu đã từng bị xử phạt hành chính nhưng tái phạm, hoặc hành vi của họ là nguyên nhân làm cho quan hệ hôn nhân của người kia xấu đi, dẫn tới ly hôn.

Khung hình phạt áp dụng đối với hành vi này là phạt cải tạo không giam giữ một năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến một năm, theo quy định tại Khoản 1, Điều 182 Bộ luật Hình Sự 2015.

Luật sư nhận định trong trường hợp này, chị N. có thể đợi chồng hoàn tất thủ tục ly hôn để tiếp tục cuộc hôn nhân hoặc viết đơn tố cáo, thậm chí yêu cầu ly hôn nếu bản thân bị lừa dối.

Chồng chị N. do vi phạm chế độ một vợ một chồng nên sẽ bị xử phạt 3-5 triệu đồng. Nếu từng vi phạm trước đó, người này sẽ bị xử lý Hình Sự với khung hình phạt tối đa 1 năm tù.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật