Ngân hàng có quyền từ chối cung cấp tài khoản cho ngành thuế?

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo Tổng cục Thuế, việc các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế theo quy định Nghị định 126 không phải là mới và không thể lấy lí do bảo mật.
Ngân hàng có quyền từ chối cung cấp tài khoản cho ngành thuế?
Ảnh minh họa -

A

Kể từ ngày 5/12/2020, Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực; trong đó, có nội dung liên quan đến việc các ngân hàng phải cung cấp thông tin của người nộp thuế cho cơ quan thuế trong những trường hợp nhất định. Điều này đang dấy lên lo ngại rủi ro rò rỉ thông tin khách hàng.

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2020 vào chiều qua (2/12), một câu hỏi đáng chú ý được đưa ra là ngân hàng có quyền từ chối cung cấp tài khoản cho ngành thuế hay không?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Trả lời câu hỏi này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho rằng, Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ 5/12/2020 theo Luật quản lý thuế. Đã là luật thì tất cả các tổ chức và cá nhân phải chấp hành nghiêm túc. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với ngành thuế cung cấp tài khoản một cách nghiêm túc.

"Hiện nay chúng tôi đang chỉ đạo các ngân hàng thương mại cung cấp những số tài khoản. Việc này đảm bảo sự minh bạch cho việc chấp hành chính sách thuế của nhà nước. Việc bảo mật và những thông tin tài khoản liên quan sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc", ông Tú cho biết.

Không phải là mới và không thể lấy lí do bảo mật

Trước đó, theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, việc các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế theo quy định Nghị định 126 không phải là mới.

Xét theo thông lệ quốc tế, đã từ lâu các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của công dân Mỹ cho cơ quan thuế của Mỹ theo nội dung hiệp định thương mại giữa Việt Nam với Mỹ .

Trước đây, chúng ta vẫn nghe chuyện các ngân hàng Thụy Sĩ bảo mật tuyệt đối thông tin khách hàng. Thế nhưng gần đây Chính phủ nước này và cộng đồng châu Âu đã đấu tranh và hiện các ngân hàng Thụy Sĩ phải cung cấp thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước khi có yêu cầu.

Theo Tổng cục Thuế, việc các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế theo quy định Nghị định 126 không phải là mới và không thể lấy lí do bảo mậ

Do vậy, ông Minh cho rằng, việc các ngân hàng cung cấp thông tin cho các cơ quan thuế theo nội dung Nghị định 126 là phù hợp với thông lệ quốc tế và không có gì mới lạ. Đây cũng là trách nhiệm của ngành ngân hàng. Các ngân hàng không thể lấy lí do bảo mật thông tin khách hàng để né trách trách nhiệm cung cấp thông tin bởi lẽ việc cơ quan quản lý thuế lấy thông tin giao dịch là để phục vụ công tác thu thuế, đảm bảo mục tiêu thu ngân sách nhà nước.

Đặc biệt, việc các ngân hàng cung cấp thông tin giao dịch cho cơ quan thuế sẽ giúp cơ quan này nắm được dòng tiền của các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh xuyên biên giới, nhất là khi càng có nhiều cá nhân nhận thu nhập khi kinh doanh qua các nền tảng như: Amazon, Google, YouTube…, từ đó động viên, tuyên truyền các trường hợp này tự giác kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Pháp Luật.

Đối với những lo ngại rò rỉ thông tin khách hàng, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, tất cả thông tin của người nộp thuế đều được cơ quan thuế bảo mật tuyệt đối, chứ không chỉ riêng liên quan đến thông tin tài khoản khách hàng. Vấn đề này đã được cơ quan thuế thực hiện rất tốt trong nhiều năm qua.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật