Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh được tiếp sức đến trường

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hoàn cảnh éo le của nữ sinh Nguyễn Thị Linh Chi (thôn Bình Minh, xã Trung Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) làm lay động trái tim của các nhà hảo tâm ở khắp mọi miền Tổ quốc. Những khao khát của nữ sinh nghèo hiếu học đã thành hiện thực.
Nữ sinh nghèo ở Hà Tĩnh được tiếp sức đến trường
Nguyễn Thị Linh Chi và mẹ sống trong căn nhà lụp xụp không có đồ đạc gì giá trị.

Sau khi biết tin Nguyễn Thị Linh Chi đỗ vào Trường Đại học Y Dược Huế, sáng 13/10, dưới sự chứng kiến của chính quyền xã Trung Lộc, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế, Ủy ban MTTQ, đại diện Hội Khuyến học huyện Can Lộc cùng một số phóng viên đến trao tiền hỗ trợ cho nữ sinh nghèo.

Đạt 27,25 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nữ sinh Nguyễn Thị Linh Chi trúng tuyển vào ngành dược Trường đại học Y Dược Huế. Nhận được giấy báo trúng tuyển, Chi vừa bâng khuâng lo lắng cho sức khỏe của người mẹ đau ốm triền miên, vừa vui mừng khi em được nhiều người quan tâm giúp đỡ, tiếp sức giúp em chạm vào ước mơ.

Chi và mẹ là Hoàng Thị Huệ (58 tuổi, cựu giáo viên mầm non về hưu) sống trong căn nhà cấp 4 lụp xụp ở thôn Bình Minh, xã Trung Lộc. Ngôi nhà chật chội, chỉ đủ cho hai mẹ con chui ra chui vào cùng mấy vật dụng không mấy giá trị. Mỗi khi mưa xuống, hai mẹ con thay nhau đưa xô, chậu để hứng nước mưa qua những mái ngói thủng lỗ chỗ.

Hoàn cảnh éo le của hai mẹ con Hoàng Thị Huệ đã chạm trái tim của nhiều người khắp mọi miền Tổ quốc. Khi quá lứa lỡ thì, cô giáo Huệ nhận làm vợ kế cho người đàn ông trong xã, hạ sinh con trai đầu lòng bình yên được hơn một năm thì con mắc bệnh hiểm nghèo rồi qua đời. Liên tiếp 6 lần mang thai và cả 6 lần đều không giữ được. Đến lúc có bầu lần thứ 8, may mắn mỉm cười với bà khi 7 tháng đầu thai an toàn.

Đến 8 tháng thì buộc phải mổ non để cứu mẹ và con. “Cái tên Linh Chi mà bà đặt cho con để gửi gắm mong ước rằng con gái sẽ lớn lên nhanh nhẹn, thông minh và gặp nhiều may mắn” – bà Huê gạt nước mắt nói.

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc nhận đỡ đầu nữ sinh Nguyễn Thị Linh Chi.

Sinh thiếu tháng, Chi đau yếu từ nhỏ. Biến cố ập đến gia đình khi lên 5 tuổi, bố Chi đột ngột qua đời. Cuộc sống hai mẹ con Chi chủ yếu dựa vào đồng lương giáo viên mầm non ít ỏi của bà Huệ. Mấy năm gần đây, do sức khỏe yếu, bà Huệ đành cho người bà con trong thôn làm hộ hai sào ruộng khoán.

Thiếu vắng tình thương của cha, thấu hiểu nỗi vất vả của mẹ, Chi rất ngoan ngoãn, nỗ lực vươn lên trong học tập. Suốt 12 năm học Chi luôn là học sinh giỏi. Thi vào lớp 10 Trường THPT Đồng Lộc, Chi đạt điểm cao và được vào lớp chọn của trường.

Để có tiền trang trải học hành cho con, bà Huệ dè sẻn mọi chi tiêu trong gia đình để lo cho con đến trường cùng bạn bè. Có lúc đau ốm, kiệt sức vì nắng bà cũng không dám đi viện. Không có tiền học thêm, Chi xin sách các anh chị khóa trước để ôn luyện bài. Có những đêm khuya 1-2 giờ sáng, bà Huệ vẫn thấy con chong đèn học.

Thương mẹ, muốn thoát khỏi vòng xoáy nghèo khổ, Chi dặn lòng phải cố gắng học thật chăm chỉ. Hôm nhận giấy báo điểm, trong lòng cô gái 1‌8 tuổ‌i xen lẫn cảm giác buồn vui. Chi khao khát được bước vào giảng đường đại học nhưng khi nghĩ đến gia cảnh bần hàn của hai mẹ con, Chi lại thổn thức: “Chắc con phải dừng bước thôi mẹ…!”.

Thế nhưng, biết tin nữ sinh Nguyễn Thị Linh Chi đạt điểm cao, nguy cơ phải nghỉ học vì không có tiền, một số phóng viên báo chí tìm đến viết bài kêu gọi, chia sẻ. Hoàn cảnh của hai mẹ con bà Huệ đã lay động trái tim của rất nhiều nhà hảo tâm ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Tổng số tiền nữ sinh Nguyễn Thị Linh Chi nhận được là hơn 400 triệu đồng.

Trung tâm Y tế huyện Can Lộc quyết định phát động toàn thể cán bộ, đoàn viên công đoàn ủng hộ, tiếp sức cho nữ sinh Nguyễn Thị Linh Chi. Tập thể Trung tâm Y tế huyện Can Lộc nhận hỗ trợ đỡ đầu cho em Nguyễn Thị Linh Chi, bước đầu đã quyên góp được số tiền là 110.000.000 đồng, làm sổ tiết kiệm, mỗi tháng chuyển cho Chi 2 triệu đồng để trang trải việc học trong suốt 5 năm học đại học.

Ngoài ra, bạn đọc báo Gia đình và Xã hội còn ủng hộ 67 triệu đồng, Quỹ Nhân ái cùng em đến trường của Hội khuyến học - Cựu giáo chức huyện Can Lộc và các nhà hảo tâm cũng ủng hộ nữ sinh nghèo hơn 42 triệu đồng. Trước đó, các nhà hảo tâm đã quyên góp, hỗ trợ cho nữ sinh Nguyễn Thị Linh Chi 220 triệu đồng. Tổng số tiền Linh Chi nhận được hơn 400 triệu đồng.

“Em cảm thấy mình rất may mắn vì đã nhận được sự quan tâm, yêu thương của rất nhiều người. Em hứa học tập thật tốt để trở thành người có ích cho xã hội, để không phụ tấm lòng của mọi người đã dành cho em” – Linh Chi xúc động gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật