Faker: “Nhiều người nói rằng tôi sa sút phong độ ở giải Mùa Hè, tôi chưa bao giờ nghĩ thế!”

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Faker vẫn sẽ luôn là một trong những huyền thoại đáng nhớ nhất của nền LMHT.
Faker: “Nhiều người nói rằng tôi sa sút phong độ ở giải Mùa Hè, tôi chưa bao giờ nghĩ thế!”
Ảnh minh họa

Là một vận động viên kỳ cựu nghĩa là gì? Rõ ràng, có nhiều thứ cần chứng minh hơn là chỉ là game thủ chuyên nghiệp trong một thời gian dài. Trạng thái của một tuyển thủ lâu năm được thể hiện ở nơi thi đấu: đó là về trình độ, sự nghiệp và tư duy đối với công việc.

24 là độ tuổi mà hầu hết những người trẻ tuổi  ở Hàn Quốc sẽ bước vào cái mà mọi người gọi là "thế giới thực". Tuy nhiên ở độ tuổi này, Lee "Faker" Sang-hyeok đã là một cựu binh dày dạn kinh nghiệm trong thể thao điện tử Liên Minh Huyền Thoại. Đã rất lâu  kể từ ngày anh ấy solo kill đối thủ với nụ cười rạng rỡ trên môi với tư cách là thành viên trẻ nhất của SK Telecom T1, và ngày nay Faker đã có rất nhiều danh hiệu vô địch – thậm chí anh ấy còn trở thành một ngôi sao truyền hình. Nhiều người gọi anh ấy là Michael Jordan của thể thao điện tử LOL, nhưng anh ấy đã không đạt được vị thế này chỉ nhờ việc chơi game giỏi.

Trong cuộc trò chuyện với Inven, Faker tiết lộ rằng kể từ năm 2018, anh ấy đã tập trung vào nội tâm của mình hơn là cách người khác hình dung về anh ấy. Anh ấy cũng có một số lời khuyên dành cho những người chơi nghiệp dư mơ ước trở thành chuyên nghiệp và tiết lộ tư duy của một cựu binh cho những người sắp bước vào thế giới thực.

Từ tuyển thủ trẻ nhất của SKT T1 trở thành trụ cột của đội và là gương mặt đại diện cho thương hiệu của T1. Bạn nghĩ thế nào về cuộc sống của mình với tư cách là một game thủ chuyên nghiệp từ trước đây cho đến hiện tại?

Tôi đã là một tuyển thủ chuyên nghiệp trong một thời gian rất dài. Bây giờ tôi đã quen với lối sống này và cảm thấy thoải mái.

Nhìn lại những ngày đầu của sự nghiệp, tôi nhớ bạn đã rất hạnh phúc sau khi solo kill và cố gắng trả lời tốt các câu hỏi. Ngày nay, bạn có vẻ rất thoải mái trong các cuộc phỏng vấn, ngay cả trên TV. Sự trưởng thành của bạn đã khiến tôi ngạc nhiên. Bạn hãy kể những gì đã giúp bạn được như bây giờ?

Tôi đã thực hiện rất nhiều cuộc phỏng vấn và vì vậy tôi tự nhiên trở nên giỏi nói hơn. Tôi cũng học được từ việc quan sát những người khác và suy ngẫm về cách tôi có thể thể hiện bản thân tốt hơn. Tôi nghĩ đó là cách tôi cải thiện.

Giới truyền thông luôn tập trung vào bạn, vì vậy chiến thắng và trận thua của bạn luôn được chú ý. Chiến thắng có ý nghĩa gì đối với một cựu binh? Có vẻ như chiến thắng là điều mà bạn đã "hoàn thành" trong những ngày còn là tân binh, trong khi những ngày này, đó là điều khiến bạn cảm thấy "an toàn"?

Một chiến thắng có thể được hiểu theo nhiều cách nhưng đối với tôi, dù trong quá khứ hay hiện tại, ý nghĩa của nó vẫn không thay đổi. Chiến thắng vẫn khiến tôi cảm thấy rất thỏ‌a mã‌n và hạnh phúc.

Cách bạn chấp nhận thất bại và thất bại đã thay đổi như thế nào so với khi bạn còn là một tân binh? Quá trình vượt qua nó có thay đổi trong hành trình làm game thủ chuyên nghiệp của bạn không?

Bây giờ nhìn lại, lý do tại sao chiến thắng tồn tại là bởi vì có thất bại. Bạn không thể chiến thắng mọi lúc. Điều tôi coi là quan trọng bây giờ là cách bạn loại bỏ những cảm giác tiêu cực sau thất bại của mình và cải thiện chúng. Nếu như trước đây tôi chỉ chăm chăm vào việc thắng và thua thì bây giờ tôi đã có thói quen tìm cách cải thiện từ quá trình thắng hay thua.

Mỗi người thành công trong cuộc sống đều từng trải qua thất bại vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ, vì vậy tôi nghĩ thất bại chiếm một phần lớn trong cuộc sống của mọi người hơn người ta nghĩ. Điều quan trọng là không đánh mất mình trong cảm xúc thành công cũng như thất bại.

Trong bối cảnh tương tự như câu hỏi trước, bạn nghĩ thế nào về giải Mùa Hè vừa qua của T1, và quan trọng hơn, về "Faker"? Đội không chỉ không thể đến CKTG mà có lúc bạn còn phải ngồi dự bị.

Có rất nhiều vấn đề nội bộ trong đội ở giải Mùa Hè. Đó là một mùa giải với rất nhiều tiếc nuối, nhưng tôi đã học được rất nhiều điều và những điều tôi và cả đội cần cải thiện đã được thể hiện rõ ràng. Những thất bại này sẽ giúp chúng tôi cải thiện trong mùa giải tới.

Bạn có nghĩ rằng bạn đã sa sút trong mùa giải này?

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sa sút trong mùa giải này. Tuy nhiên, sau vòng loại khu vực, tôi đã đọc được những bình luận về màn trình diễn của mình từ cộng đồng và họ nghĩ rằng phong độ của tôi đang tuột dốc nên tôi đã rất ngạc nhiên. Tôi đã rất hối tiếc khi kết thúc trận đấu cuối cùng của mùa giải, nhưng tôi biết mình sẽ thể hiện tốt hơn trong năm tới.

Các cựu binh trong mọi lĩnh vực đều trải qua những giai đoạn tụt dốc trong sự nghiệp, cho dù họ sự nghiệp của họ dài hay ngắn. Là một VĐV kỳ cựu, rất có thể bạn đã trải qua nhiều lần suy sụp trong sự nghiệp, làm thế nào mà bạn lại tìm được sự bình tĩnh trong những khoảnh khắc như vậy?

Tôi… đôi khi thấy mình rơi vào tình trạng sa sút, nhưng những điểm rơi phong độ không thực sự có nhiều ý nghĩa. Bất cứ điều gì bạn đang trải qua, tất cả đều sẽ vượt qua. Bây giờ nhìn lại, mặc dù có lúc mọi thứ dường như hoàn toàn vô vọng nhưng điều quan trọng là không để những tiêu cực như vậy ảnh hưởng đến bạn và có thái độ cố gắng tìm ra vấn đề và tự khắc phục chúng. Nếu bạn làm như vậy, thì bạn chắc chắn sẽ vượt qua quãng thời gian giảm phong độ.

Bởi vì bạn là người có ảnh hưởng nhất trong nền Liên Minh Huyền Thoại nên đôi khi bạn nhận được sự thù ghét không chính đáng thay vì những lời chỉ trích mang tính xây dựng. Theo cách đó, T1 chính thức thông báo rằng họ sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý. Bạn có cách nào để đối phó với những cuộc tấn công như vậy không?

Tôi đã từng cảm thấy tổn thương từ những lần tấn công như vậy trong quá khứ. Tuy nhiên, kể từ năm ngoái, tôi đã học cách chăm sóc bản thân về mặt tinh thần và tìm ra cách để bỏ qua mọi tiêu cực. Tôi lựa chọn không quan tâm nữa, bởi vì tôi là một người luôn tin tưởng vào bản thân.

Tin tưởng bản thân có nghĩa là gì?

Tôi đã cố gắng nhận được nguồn cảm hứng từ việc đọc nhiều sách và điều đó cũng giúp tôi lấy lại tinh thần. Ngay cả khi không phải thông qua việc đọc, tôi nghĩ điều quan trọng là bạn phải có những thói quen cá nhân của mình. Tiếp nhận tư vấn là một ví dụ điển hình. Tôi đã học được cách chăm sóc bản thân thông qua việc đó, và nó thực sự giúp tôi tìm thấy sự bình tĩnh.

Có vẻ như bạn đã khá tổn thương trước phản ứng của cộng đồng.

Phản ứng của cộng đồng đã từng ảnh hưởng đến tôi. Nhưng khi tôi không đạt được kết quả như mong muốn hoặc thi đấu không tốt, điều đó cũng gây ảnh hưởng như vậy. Bây giờ, tôi chỉ nghĩ về mọi thứ mà tôi trải qua như một phần của hành trình tạo nên sự nghiệp của tôi nói chung, vì vậy chúng không thực sự ảnh hưởng đến tôi.

Sức mạnh thúc đẩy và hỗ trợ bạn với tư cách là một game thủ chuyên nghiệp là gì?

Điều hỗ trợ tôi là bản thân mình. Tin tưởng vào bản thân và hướng bản thân đi đúng hướng có lẽ sẽ là động lực lớn nhất. Ngoài ra, những người xung quanh tôi và những người hâm mộ ủng hộ tôi là những chiếc bánh răng đẩy nhỏ giúp tôi tiếp tục.

Những người hâm mộ có ý nghĩa gì đối với Faker?

Lúc đầu, chỉ đơn giản là có nhiều người hâm mộ nghĩa là tôi đã thành công. Trong quá khứ, có nhiều người hâm mộ mang lại cho tôi niềm hạnh phúc và vui vẻ. Bây giờ, vì những người hâm mộ của tôi, tôi có thể tiếp tục. Họ giống như những trợ thủ của tôi.

Mọi người có xu hướng thích những thứ hào nhoáng và bận rộn khi họ còn trẻ, nhưng khi lớn hơn, họ muốn giữ vòng tròn bạn bè nhỏ hơn và tạo cầu nối cá nhân của riêng họ với những người khác. Điều này có thể không đúng với tất cả mọi người, nhưng… tôi không biết, tôi nghĩ rằng đó là trường hợp của rất nhiều người. Tôi nghĩ rằng tôi cảm  người hâm mộ đối với tôi có ý nghĩa sâu sắc hơn thế.

Bạn nói chuyện giống như một ông già 100 tuổi vậy.

Tôi đang sống kiếp thứ hai rồi đấy. [cười]

Ngoài việc đạt được thành công, điều mà bạn cảm thấy cần phải nỗ lực để khi ở tương lai, bạn có thể nhìn lại và nói rằng "Tôi đã có một kết thúc tốt đẹp cho sự nghiệp game thủ chuyên nghiệp của mình" là gì?

Tôi nghĩ mình cần phải siêng năng hơn.

Là một cựu binh trong lĩnh vực thể thao điện tử và là một người đang đi trên con đường riêng mình, bạn muốn đưa ra lời khuyên nào cho một người có vẻ sẽ bắt đầu sự nghiệp trong một lĩnh vực nhất định?

Tôi khuyên bạn nên đọc sách. Như tôi đã nói trước đây, tôi học hỏi từ những thất bại của chính mình. Cũng giống như tôi, những người khác cũng sẽ thất bại hết lần này đến lần khác. Những thất bại mà mọi người trải qua được mô tả  nhiều trong sách. Trên TV và Youtube, cuộc sống của những người khác không được thể hiện đúng nhất. Khi mọi người theo đuổi sự nghiệp, họ đều bắt đầu từ dưới lên và trong quá trình đó, họ chắc chắn sẽ gặp thất bại. Nếu bạn học về thất bại từ việc đọc sách, tôi tin rằng hành trình của mọi người sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Trong suốt cuộc trò chuyện giữa chúng ta, tôi có thể nói rằng bạn đã trở thành một người mạnh mẽ hơn rất nhiều từ bên trong. Có khoảnh khắc nào giúp bạn phát triển nội tâm không?

Đó là sau năm 2018. Tôi đã học được rất nhiều điều trong quá trình sa sút của mình vào năm 2018, và kể từ đó, tôi đã có thể tự phản ánh và tìm ra hướng đi bên trong của mình, đồng thời không quan tâm đến cách người khác nhìn vào tôi.

Câu hỏi cuối: Liệu có tân binh nào có thể vượt qua Faker?

Lịch sử nhân loại đã qua chứng minh rằng không có gì tồn tại mãi mãi, vì vậy tôi tin rằng một ngày nào đó, một game thủ như vậy sẽ xuất hiện. Nếu một tân binh như vậy xuất hiện, tôi sẽ không quá chú tâm đến họ, vì đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, chừng nào tôi vẫn còn là một tuyển thủ chuyên nghiệp, thì sẽ rất khó để một tuyển thủ nào vượt qua được sự nghiệp của tôi. Tôi vẫn tin rằng mình là người giỏi nhất nên tôi không cần quá lo lắng. Tôi chỉ cần nỗ lực phát triển bản thân.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật