Người đàn ông tạo nên tên tuổi Minh Tuyết, Cẩm Ly là ai?

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Người đàn ông giúp tên tuổi Minh Tuyết, Cẩm Ly “nổi như cồn“ chính là người đứng sau seri băng nhạc Mưa bụi nổi tiếng thập niên 90.
Người đàn ông tạo nên tên tuổi Minh Tuyết, Cẩm Ly là ai?
“Nhờ có anh Minh Vy mà tôi và Cẩm Ly mới có được ngày hôm nay“.

Xem Video: Thoại Mỹ, Cẩm Ly song ca ở Hát Mãi Ước Mơ

Trong chương trình Music Box, nữ ca sĩ Minh Tuyết tiết lộ về người đàn ông đặc biệt đã giúp cô và chị gái - ca sĩ Cẩm Ly tạo dựng tên tuổi. Theo Minh Tuyết, người đàn ông này đến khi cô mới bắt đầu sự nghiệp và nâng đỡ cả 2 chị em cô:

"Đó chính là nhạc sĩ Minh Vy, anh rể tôi, chồng chị Cẩm Ly. Nhờ có anh Minh Vy mà tôi và Cẩm Ly mới có được ngày hôm nay. Tôi còn có được những bài hát do chính tay anh viết. Những bài hát đó, cả tôi và chị Cẩm Ly đều chia sẻ cho nhau hát để đỡ tốn tiền bản quyền.

Anh Minh Vy chia sẻ cho tôi tất cả những gì anh làm được. Toàn bộ MV ngày xưa của tôi đều nhờ một tay anh ấy. Anh Minh Vy đã giúp tôi thành công qua các bài hát của anh".

Những khán giả thuộc thế hệ 8X, 9X đều biết Minh Vy là chồng ca sĩ Cẩm Ly nhưng ít người biết rằng ở thập niên 90, anh còn nổi tiếng hơn cả Minh Tuyết, Cẩm Ly.

Minh Vy tên thật là Hữu Minh, anh sinh ra trong một gia đình viên chức, ba là kỹ sư điện tử, mẹ là giáo viên. Vì ba yêu nhạc tiền chiến, mẹ thích cải lương nên những năm tháng ấu thơ, Minh Vy ngày này qua ngày khác nghe cải lương, "thấm" giọng ca Thái Thanh, Phạm Duy. Với một đứa trẻ như Minh Vy thời điểm đó, đây thực ra là sự "tr‌a tấ‌n".

Lên 5 tuổi, Minh Vy và em trai vào trường dòng. Ngoài học văn hóa, anh được học thêm piano. Bản thân Minh Vy thời điểm đó không hề thích thú với việc ngồi yên học nhạc, nhưng nếu đánh sai, anh sẽ phải "ăn thước sắt" nên bắt buộc phải cố gắng.

Nhạc sĩ Minh Vy.

Cũng chính nhờ nền tảng âm nhạc rất tốt nên những năm học cấp 2, cấp 3 Minh Vy luôn là "cây văn nghệ" của trường. Học lớp 11, Minh Vy đã thành lập nhóm nhạc Dòng biển lặng và đi diễn khắp nơi từ Đà Lạt đến Vũng Tàu.

Cũng vì quá yêu nhóm nhạc của mình nên Minh Vy quyết định thu âm lại những ca khúc mà cả nhóm trình bày. Với năng khiếu âm nhạc, lại biết về kỹ thuật thu âm nên sản phẩm thu của Minh Vy luôn được đánh giá là xuất sắc. Dù chỉ là cậu học trò cấp 3, Minh Vy đã trở thành người sáng lập phòng thu Kim Lợi.

Chính anh là người giúp băng cassette Tùy hứng lý qua cầu của Tài Linh và Đình Văn bán được tới 100.000 bản. Nhưng sự nghiệp của Minh Vy chững lại, thậm chí anh từ bỏ sân khấu và cây đàn vì sự tan rã của nhóm Dòng biển lặng.

Minh Vy là người đứng sau sự thành công của seri băng nhạc Mưa bụi.

Bước vào Đại học trong sự chông chênh vì ban nhạc tan rã, Minh Vy chuyển hướng sang sáng tác. Tác phẩm đầu tay do anh chắp bút chính là ca khúc Mưa bụi với sự góp sức của nhạc sĩ Vinh Sử.

Từ ca khúc này, Minh Vy quyết định ghi âm, thu hình nhiều cuốn băng đĩa với sự góp mặt của nhiều ca sĩ nổi tiếng và cho ra đời seri băng nhạc có tên Mưa bụi. Đây chính là băng nhạc đình đám, xuất hiện trong hầu hết các gia đình yêu nhạc của thập niên 90.

Trung tâm băng nhạc Kim Lợi của Minh Vy cũng từ đó mà trở nên nổi tiếng. Trung tâm Kim Lợi mở cửa bán hàng vào 7h30 sáng, nhưng từ 4h30 đã có người xếp hàng để được mua trước các băng nhạc họ yêu thích.

Minh Vy "ép" Cẩm Ly thay đổ phong cách để tự tin solo.

Năm 1996, dưới sự giới thiệu của Hà Phương (em út nhà Cẩm Ly), Minh Vy quyết định gặp Cẩm Ly và Minh Tuyết và nhận họ vào trung tâm Kim Lợi. Dưới sự hỗ trợ của Minh Vy, cặp chị em Minh Tuyết Cẩm Ly từ quán quân cuộc thi Tìm kiếm giọng hát hay do nhà hát Hòa Bình tổ chức trở thành những cái tên đình đám trong làng nhạc.

Nhưng sau khi "đủ lông đủ cánh", Minh Tuyết quyết định sang Mỹ phát triển sự nghiệp riêng. Lúc này, Cẩm Ly vừa bị bệnh về thanh quản lại vừa chênh vênh khi phải solo nên gần như sụp đổ. Chính Minh Vy đã dùng "kỷ luật sắt" ép nữ ca sĩ cắt amidan, thay đổi phong cách và tiếp tục đứng trên sân khấu 1 mình.

Có thể nói, nếu không có bàn tay hỗ trợ của Minh Vy từ những ngày đầu tiên, Minh Tuyết và Cẩm Ly sẽ không có được hào quang hiện tại.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật