Chưa có chứng, FBI vẫn tố Nga can thiệp tranh cử Mỹ

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giám đốc FBI khẳng định Nga đang nỗ lực để ngăn ông Joe Biden được thắng cử vào tháng 11 tới.
Chưa có chứng, FBI vẫn tố Nga can thiệp tranh cử Mỹ
Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray

Giám đốc FBI Christopher Wray mới đây đã đưa ra cảnh báo cho thấy Nga đang nỗ lực bôi nhọ chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, chủ yếu bằng cách sử dụng mạng xã hội và các hoạt động gây ảnh hưởng khác.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban An ninh Nội địa hôm 17/9, ông Wray cho biết, Nga đang thực hiện những nỗ lực gây bất hòa ở Mỹ - về cơ bản để gây tổn hại cho ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden - vì Moscow xem ông Biden là một phần của nhóm bài Nga ở Mỹ. 

"Nga tiếp tục cố gắng gây ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử của chúng ta", ông Wray nói.

Dẫu vậy, vị Giám đốc FBI không đưa ra bất cứ bằng chứng nào thuyết phục cho cáo buộc này.

"Tôi nghĩ cộng đồng tình báo đồng ý rằng Nga tiếp tục cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng ta, chủ yếu thông qua cái gọi là ’ảnh hưởng có hại từ nước ngoài’, trái ngược với những gì chúng ta đã thấy trong năm 2016, khi có những nỗ lực nhằm đạt tới cơ sở hạ tầng bầu cử trên không gian mạng.

Chúng tôi chưa rõ năm nay, hay mùa bầu cử này sẽ như thế nào nhưng chắc chắn thấy rõ những nỗ lực tích cực của Nga tác động đến cuộc bầu cử của Mỹ" - Giám đốc FBI tuyên bố.

Ông Wray cho biết, các cơ quan an ninh quốc gia Mỹ hiện vẫn chưa thấy bằng chứng Nga cố gắng xâm nhập vào cơ sở hạ tầng bầu cử như năm 2016 khi họ tấn công cơ sở dữ liệu bỏ phiếu.

Ngoài Nga, Trung Quốc cũng là một trong những đối thủ đang cố gắng can thiệp vào chiến dịch tranh cử tổng thống, chủ yếu thông qua thông tin sai lệch, ông Wray nói.

Trước đó, Microsoft cũng đưa ra thông tin cho rằng các tin tặc Nga đang cố gắng tấn công vào công ty xây dựng kế hoạch tranh cử của ông Biden dẫu Moscow liên tục đòi bằng chứng và phủ nhận.

Giả thiết nước ngoài cố gắng can thiệp bầu cử Mỹ trên không gian mạng để khiến ông Trump tiếp tục thắng cử càng được củng cố khi đương kim Tổng thống mới đây đã kêu gọi hủy hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Trên Twitter, Tổng thống Trump nêu rõ do số phiếu bầu sẽ được gửi tới các cử tri trong năm nay lớn chưa từng có, kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11 có thể không bao giờ được xác định chính xác. Ông kêu gọi chấm dứt hình thức bỏ phiếu "liều lĩnh" này. 

Cuộc bầu cử tới sẽ là một phép thử lớn nhất đối với Mỹ về hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện, cả đảng Dân chủ và Cộng hòa đang tranh cãi kịch liệt để định hình cách thức hàng triệu cử tri Mỹ thực hiện quyền bầu cử của họ.

Hiện có 16 bang bắt buộc cử tri phải đưa ra lý do để được phép bỏ phiếu vắng mặt, trong khi 34 bang khác cho phép cử tri đăng ký bỏ phiếu qua bưu điện. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, có tới 25% số phiếu bầu của cử tri được gửi qua đường bưu điện.

Ông Biden đang có khả năng thắng cao hơn Trump

Bất chấp các nỗ lực của giới tinh hoa Mỹ cho rằng Nga đang cố gắng can thiệp vào chiến dịch tranh cử của ông Biden thì ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ này hiện vẫn đang dẫn trước ông Trump trong cuộc chiến.

Cuộc đua giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump hiện đang được nghiêng về phía đảng Dân chủ.

Theo kết quả trung bình từ 7 mô hình dự báo khác nhau công bố hôm 17/9, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden có khả năng chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới cao gấp gần 5 lần so với Tổng thống Trump.

Trong 7 mô hình dự báo, ông Biden được dự đoán sẽ thắng cả phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri.

Kết quả trung bình do trang web Election Dice tập hợp lại cho thấy, các mô hình đều nhận định, Tổng thống Trump có 17,9% cơ hội chiến thắng trong khi ông Biden có 81,8% cơ hội chiến thắng. Như vậy tỷ lệ chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cao gấp gần 5 lần so với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Dữ liệu từ The Economist cho thấy ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump 8 điểm với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 54% so với 46%. Ông Biden được dự đoán sẽ nhận được 335 phiếu đại cử tri, cao hơn con số 270 phiếu cần thiết để trở thành Tổng thống. Ông Trump được dự đoán sẽ nhận được 203 phiếu đại cử tri.

Còn theo cuộc khảo sát của FiveThirtyEight, ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump ở số phiếu phổ thông với tỷ lệ lần lượt là 52,7% và 46%. Dựa trên những số liệu này, ông Biden được dự đoán sẽ nhận được 328 phiếu đại cử tri trong khi số phiếu của ông Trump là 210.

Dự đoán của The Progress Report thậm chí cho rằng ông Trump chỉ nhận được 187 phiếu đại cử tri còn số phiếu của ông Biden là 351.

Phiếu đại cử tri chứ không phải phiếu phổ thông mới là yếu tố quyết định đến chiến thắng của một Tổng thống Mỹ. 

Có tổng cộng 538 đại cử tri từ các bang quyết định ứng viên nào sẽ chiến thắng. Các ứng viên cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để có thể trở thành Tổng thống.

Mặc dù các đại cử tri này thường thuận theo số phiếu phổ thông nhưng không phải trường hợp nào cũng vậy.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, bà Hillary Clinton đã thắng ông Trump ở số phiều phổ thông với tỷ lệ lần lượt là 48,2% so với 46,1%.

Tuy nhiên, ông Trump nhận được 306 phiếu đại cử tri trong khi bà Hillary Clinton chỉ nhận được 232 phiếu, do đó, ứng viên đảng Cộng hòa này đã trở thành Tổng thống.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật