TQ hướng tới thử nghiệm tăng gấp đôi liều dùng vaccine Covid-19

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng về việc tiêm mũi bổ sung đối với loại vaccine Covid-19 phát triển bởi hãng CanSino Biologics, Reuters đưa tin.
TQ hướng tới thử nghiệm tăng gấp đôi liều dùng vaccine Covid-19
CanSino đang hướng tới thử nghiệm gấp đôi liều dùng đối với Ad5-nCov. Ảnh: Reuters.

Ad5-nCov là loại vaccine Covid-19 được hãng dược CanSino phối hợp với nhóm chuyên gia bệnh truyền nhiễm quân đội Trung Quốc điều chế.

Sau khi trải qua các giai đoạn thử nghiệm cuối ở Pakistan và Nga với một liều tiêm, Ad5-nCov đã được chấp thuận sử dụng trong quân đội Trung Quốc.

Ad5-nCov có chứa phiên bản bất hoạt của virus gây cảm lạnh thông thường. Khi adenovirus được tiêm vào người, protein tăng đột biến sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch.

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu lo ngại về tính hiệu quả của loại vaccine sử dụng cơ chế vector virus này.

Đầu tháng 9, CanSino sử dụng dữ liệu thu thập từ việc thử nghiệm một mũi tiêm của Ad5-nCov để đáp trả những ngờ vực nói trên.

Công ty này khẳng định rằng hiện chưa có bằng chứng cho thấy khả năng miễn dịch đối với virus cảm lạnh thông thường có thể cản trở Ad5-nCov kích hoạt kháng thể chống lại virus corona xâm nhập vào c‌ơ th‌ể người.

Vào tháng 7, nhóm nghiên cứu của CanSino cho biết nếu tăng cường một mũi tiêm linh hoạt thì khả năng miễn dịch đối với Covid-19 có thể sẽ được củng cố.

Trong một công bố hôm 17/9, quá trình thử nghiệm lâm sàng đối với việc tiêm mũi bổ sung được cho là sẽ giúp kiểm tra tính an toàn và khả năng tạo ra phản ứng miễn dịch của hai liều Ad5-nCov.

Nhóm nghiên cứu dự kiến bắt đầu giai đoạn thử nghiệm hai liều tiêm từ ngày 20/9 tại Vũ Hán, Trung Quốc, với sự tham gia của 168 người trưởng thành và khỏe mạnh.

Đại diện của CanSino hiện từ chối bình luận chi tiết về thử nghiệm mới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật