HLV Chung bế tắc với tham vọng của CLB TP.HCM

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
CLB TP.HCM khó có thể xưng vương ở V.League nếu cứ trình diễn lối đá nghèo nàn như trong trận thua đội Hà Nội ở bán kết Cúp Quốc gia tối 16/9.
HLV Chung bế tắc với tham vọng của CLB TP.HCM
Jose Ortiz (áo đỏ), người vừa chơi 7 trận cho tuyển Costa Rica trong năm 2019, nhiều lần lúng túng và để mất bóng khi đối mặt Bùi Hoàng Việt Anh. Ảnh: Minh Chiến.

Trái ngược hoàn toàn với sự tự tin trước trận đấu với CLB Hà Nội, huấn luyện viên Chung Hae-seong rời cabin bước vào phòng họp báo với vẻ ngoài phờ phạc sau thất bại 1-5. Một ngày buồn của CLB TP.HCM khi họ đã bị loại khỏi Cúp Quốc gia.

Ông Chung đã thua trận chính thức đầu tiên khi trở lại Ban huấn luyện CLB TP.HCM, cũng như trận đấu cuối cùng trước khi V.League đi vào giai đoạn tạm nghỉ. Điểm chung ở 2 trận thua ấy là CLB TP.HCM đều thua đậm đội Hà Nội với cách biệt ít nhất 3 bàn.

Tiền không mua được đẳng cấp

Hai trận thua đội đương kim vô địch V.League đã phản ánh đúng thực lực của CLB TP.HCM. Ở trận đấu vòng 11 V.League, ngay cả khi có đủ "binh hùng, tướng mạnh" như Công Phượng, Huy Toàn, CLB TP.HCM vẫn tỏ ra non nớt và nhận trận thua 0-3. Ở trận đấu tối 16/9, ngay trong ngày trình làng bộ đôi ngoại binh triệu đô, CLB TP.HCM cũng không thể tạo ra sự khác biệt trong lối chơi.

Ariel Rodriguez, người luôn được "phục vụ" khi còn chơi ở Thai League, đã phải nhiều lần lùi sâu tới tận tuyến giữa vì đói bóng. Jose Guillermo Ortiz không tạo ra lợi thế khi tranh chấp với các trung vệ nội của CLB Hà Nội. Cả hai tân binh triệu đô của CLB TP.HCM đều bối rối trước hàng phòng ngự vốn không phải mạnh nhất của CLB Hà Nội. Không phải tự nhiên HLV Chu Đình Nghiêm của CLB Hà Nội bảo: "Qua trận này tôi mới thấy trình độ hai ngoại binh người Costa Rica cũng chỉ ở mức trung bình so với V.League".

HLV Chung Hae-seong có ý cho rằng việc thiếu Công Phượng, Huy Toàn là nguyên nhân khiến đội TP.HCM chơi bế tắc. Ông chia sẻ trong cuộc họp báo sau trận: "Tôi không có ý tìm lý do bao biện nhưng CLB TP.HCM đã liên tục phải đi làm khách trong một lịch thi đấu dày đặc. Đội tôi cũng có nhiều trụ cột chấn thương nên trận đấu không thể diễn ra như ý".

Ông Chung không thể bao biện khi chính CLB Hà Nội là đội tổn thất nhân sự nặng nề hơn. Những khán giả đặc biệt ngồi trên khán đài SVĐ Hàng Đẫy theo dõi trận bán kết Cúp Quốc gia có Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh và Rimario, người chấn thương, người bị treo giò.

Lịch sử V.League đã chứng minh sự thật rằng tiền không mua được đẳng cấp. CLB HAGL và Đồng Tâm Long An từng có vài mùa giải xưng hùng xưng bá ở V.League, nhưng khi bầu Đức và bầu Thắng không còn mặn mà với những danh hiệu, những đội bóng của họ đều trắng tay suốt những mùa giải vừa qua.

Rodriguez và Ortiz nhiều lần nổi giận với nhau vì không hiểu ý sau những pha phối hợp hỏng ăn trước vòng cấm CLB Hà Nội. Ảnh: Minh Chiến.

Lỗ hổng chiến thuật của HLV Chung Hae-seong

Không phải đến bây giờ người ta mới đem câu chuyện chiến thuật của HLV Chung Hae-seong ra mổ xẻ. CLB TP.HCM từng có 3 trận liên tiếp không ghi bàn khi bóng đá Việt Nam trở lại sau quãng nghỉ đầu tiên (hòa 0-0 trước CLB Đà Nẵng và Hải Phòng, thua 0-1 trước CLB Sài Gòn). Đội bóng của ông Chung có thể thắng nhẹ nhàng các đội tầm trung ở V.League, nhưng cũng có thể sụp đổ một cách dễ dàng khi đối đầu CLB Hà Nội.

Tài năng và đẳng cấp của HLV Chung Hae-seong được giới chuyên môn ở Hàn Quốc thừa nhận. Tuy nhiên, với bóng đá Việt Nam, ông Chung mới có ít năm cầm quân với tư cách HLV trưởng. Cựu HLV thể lực tuyển Việt Nam ông Bae Ji-won chia sẻ với Zing: "Giới bóng đá ở Hàn Quốc không ai không biết đến cái tên Chung Hae-seong".

Chiến lược gia người Hàn Quốc cần thời gian, và CLB TP.HCM cần hướng tới chiến lược dài hạn. Đẳng cấp một đội bóng được tạo nên không chỉ sau một vài mùa bóng, bởi không ai biết phải xây móng lâu đến đâu trước khi xây nhà. CLB Hà Nội từng mất 6 năm để tạo nên nền móng vững chắc mà HLV Chu Đình Nghiêm đang thừa hưởng.

Đó là lý do mà ngay cả khi không có những con người tốt nhất, đội Hà Nội vẫn chơi như thể một dây chuyền sản xuất được lập trình. CLB Hà Nội là đội chọn xây dựng lối đá rồi mới tìm người phù hợp để vận hành chiến thuật, gần nhất có trường hợp của Tấn Tài làm ví dụ. Tiền vệ Văn Quyết bảo: "Ai về với CLB Hà Nội cũng đều phải di chuyển tích cực. Lối chơi của anh Tấn Tài có phù hợp thì HLV trưởng mới đưa về đây".

CLB TP.HCM thì ngược lại, họ chọn cách mua người về rồi loay hoay tìm chiến thuật phù hợp. Thế nên sau nhiều vòng đấu ở V.League và cả Cúp Quốc gia, người hâm mộ vẫn chưa rõ lối đá của TP.HCM là gì. CLB TP.HCM cần chơi mạch lạc, có đường nét, đủ để người hâm mộ tin rằng đội bóng của họ đang đi trên con đường cạnh tranh ngôi vô địch.

Ông Chung Hae-seong là HLV giỏi ở K.League, nhưng V.League là một chuyện khác. Ảnh: Quang Thịnh.

HLV Chung cần thắng những trận lớn

Nếu dám nghĩ tới chức vô địch, CLB TP.HCM cần thắng những trận đấu lớn, trước những đối thủ lớn. Một vị tướng tài không cần thắng mọi trận đấu, nhưng phải thắng ở những trận mang tính quyết định mùa giải. CLB TP.HCM chưa cho thấy họ mang dáng dấp của một Nhà vô địch.

HLV Chung Hae-seong đã thắng bao nhiêu trận lớn từ khi cầm quân ở Việt Nam? Câu trả lời là không. Mùa trước, ông Chung cùng các học trò thua CLB Hà Nội 0-3 ở Cúp Quốc gia, thua tiếp đối thủ này 1-2 ở Siêu Cúp Quốc gia. Mùa này, họ bị CLB Hà Nội loại khỏi bán kết Cúp Quốc gia với tỷ số 5-1. Ở V-League 2020, CLB TP.HCM mới chỉ thắng 2 đội trong top đầu là CLB Viettel và Quảng Ninh.

3 trong 5 trận gặp những đội top đầu, CLB TP.HCM phải nhận kết quả thua dù được đá sân nhà (thua Sài Gòn FC 0-1, thua Bình Dương 0-2, thua CLB Hà Nội 0-3). Đó không phải phong thái của nhà vô địch, dù đó là nhà vô địch của tương lai.

Không phải thành tích (điều có thể cải thiện trong tương lai), mà sự bạc nhược, rệu rã của CLB TP.HCM ở những trận đấu quan trọng khiến niềm tin vào đẳng cấp của HLV Chung Hae-seong trở nên lung lay. Ông rất cần thắng một trận đánh lớn để khẳng định tên tuổi, đồng thời giúp cầu thủ CLB TP.HCM hiểu rằng họ có thể cạnh tranh sòng phẳng ngôi vương V.League với CLB Hà Nội.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật