Truy tố 39 người trong đường dây sản xuất xăng giả 2.500 tỉ

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Công an tỉnh Đắk Nông đã ban hành kết luận điều tra và đề nghị truy tố 39 người trong đường dây sản xuất xăng giả 2.500 tỉ của đại gia Trịnh Sướng…
Truy tố 39 người trong đường dây sản xuất xăng giả 2.500 tỉ
Để pha chế, chứa xăng dầu giả nhằm bán đi, đường dây ông Trịnh Sướng mở nhiều công ty gia đình để xóa dấu vết - Ảnh: M.Q.

Xem Video: Xác định được đầu mối cung cấp dung môi cho Trịnh Sướng sản xuất xăng giả

Chiều 6-8, viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông cho biết đã nhận được kết luận điều tra vụ án Hình Sự của cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông đề nghị truy tố 39 người trong đường dây sản xuất xăng giả 2.500 tỉ đồng của đại gia Trịnh Sướng.

Dung môi mua - bán lòng vòng

Các bị can gồm ông Trịnh Sướng - 53 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (Công ty Mỹ Hưng, Sóc Trăng) - cùng 38 người khác đều bị truy tố về tội "sản xuất, buôn bán hàng giả (xăng giả).

Theo kết luận điều tra, trên cơ sở nắm bắt thông tin ở địa bàn Đắk Nông, công an phát hiện nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng nhận chiết khấu 2.800 - 4.000 đồng/lít, cao hơn rất nhiều lần so với mức bình thường từ những người không phải là thương nhân phân phối.

Trên cơ sở phát hiện các cây xăng làm ăn gian dối, Công an Đắk Nông mở rộng, triệt phá đường dây này - Ảnh: TRUNG TÂN

Trong số đó có 2 nhóm do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng (Đắk Nông) cầm đầu có hành vi mua dung môi pha trộn bán ra thị trường. Nguồn dung môi Nhẫn có để bán được mua của vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Loan và ông Hoàng Thụy Minh Việt ở Đồng Nai. 

Vợ chồng bà Loan lại khai mua từ Công ty TNHH Phạm Sơn ở Cần Thơ do bà Nguyễn Thị Thu Hòa quản lý, điều hành.

Thực chất Công ty Phạm Sơn của Hòa mua dung môi từ Công ty cổ phần dầu khí Bình Minh do ông Lưu Văn Nguyện trực tiếp điều hành hoạt động. Ngoài việc bán dung môi cho bà Hòa, công ty của ông Nguyện còn bán dung môi cho ông Trịnh Sướng ở Sóc Trăng và ông Đinh Chí Dũng, ông Nguyễn Ngọc Quang đều ở TP.HCM và nhiều cá nhân, tổ chức khác…

Ông Trịnh Sướng, người cầm đầu đường dây xăng giả ngàn tỉ - Ảnh: M.Q.

Kết quả điều tra thể hiện ông Trịnh Sướng nổi tiếng trong giới kinh doanh xăng dầu ở miền Tây. Quá trình kinh doanh, ông Sướng biết được cách pha chế dung môi với xăng nền, hó‌a chấ‌t tăng RON và hỗn hợp màu Azo tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả để ra thị trường.

Từ ngày 9-1-2017 đến 30-5-2019 (ngày bị phát hiện - PV), đường dây ông Trịnh Sướng đã thông qua nhiều trung gian mua hàng trăm triệu lít dung môi, hó‌a chấ‌t các loại với tổng số tiền thanh toán hơn 2.000 tỉ đồng.

Nhóm này đã tổ chức pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, gần 1,6 triệu lít dầu DO giả, tổng số lượng hàng giả tương đương với số lượng hàng thật trị giá hơn 2.500 tỉ đồng. Ông Sướng đã thông qua 337 cửa hàng của các công ty gia đình để bán gần hết số xăng dầu giả đã sản xuất, thu lợi bất chính với tổng số tiền hơn 107 tỉ đồng.

Xoá dấu vết tinh vi

Quá trình điều tra, công an phát hiện đường dây này dùng 2.000 tỉ đồng mua dung môi - Ảnh: M.Q.

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, để triệt xóa toàn bộ đường dây này, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tổ chức bắt quả tang hành vi phạm tội của nhóm ông Trịnh Sướng vào ngày 30-5-2019 tại Cần Thơ.

Vào thời điểm nêu trên, tàu Gia Thành 7 của Công ty TNHH Gia Thành do bà Trương Như Tuyết làm giám đốc (nhưng thực tế Trịnh Sướng mới là người điều hành) đang trộn 419.586 lít dung môi Toluene, MTBE với 180.000 lít xăng A95 để tạo thành 1,5 triệu lít xăng giả.

Sau khi khám xét khẩn cấp kho xăng dầu Phú Mỹ Hưng thuộc Công ty Mỹ Hưng, cơ quan công an đã giữ người trong trường hợp khẩn cấp để điều tra đối với ông Trịnh Sướng. Trên cơ sở kết quả điều tra, cơ quan công an đã đề nghị truy tố 39 bị can trong vụ án nói trên.

Nhiều cây xăng làm ăn gian dối là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ cháy xe trên địa bàn cả nước - Ảnh: T.T.

Kết quả điều tra cũng cho thấy Công ty Mỹ Hưng sở hữu 8 cửa hàng xăng dầu trực thuộc, 12 xe bồn, 9 tàu thủy chở xăng. Ông Trịnh Sướng còn điều hành hoạt động của Công ty TNHH Gia Thành và sở hữu 75% cổ phần của Công ty cổ phần thương mại hóa dầu Ressol (do con trai ông Sướng là Trịnh Thành Hưng đứng tên).

Để che giấu doanh số bán ra, ông Trịnh Sướng thuê người chỉnh đồng hồ đếm tổng của trụ bơm tại các cửa hàng trực thuộc nhằm cân đối đầu vào, đầu ra. Đối với hệ thống đại lý phân phối, ông Sướng bán hàng nhưng không xuất hóa đơn và thanh toán tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật