Tận mắt hai ‘báu vật xanh’ tại vùng đất thiêng của hà nội

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Dưới chân núi Tản Viên, hai cây đa cổ thụ khổng lồ xòe tán che phủ cả một vùng rộng lớn. Theo nhiều chuyên gia đây là những cây đa lông lớn nhất ở Việt Nam, ước tính tuổi đời có thể lên tới cả nghìn năm.
Tận mắt hai ‘báu vật xanh’ tại vùng đất thiêng của hà nội
Nằm trong khuôn viên đền thờ Tản Viên Sơn Thánh (làng Quýt, xã Yên Bài, Ba Vì, TP. Hà Nội), hai cây đa lông hiện ra sừng sững như chiếc ô khổng lồ dưới chân dãy núi Ba Vì linh thiêng.

Xem Video: Cây Đa nghìn năm tuổi ở thôn Tiền xã Viên Nội huyện Ứng Hoà thành phố Hà Nội

Bóng mát của hai cây đa che phủ hoàn toàn khu đền thờ Đức thánh Tản, ước tính lên đến hàng trăm mét vuông.

Nhiều người cho rằng đây chính là hai cụm thân của một cây, được phân chia sau thời gian hàng nghìn năm. Chu vi cụm thân thứ nhất lên đến 43m; Cụm thân thứ hai có chu vi đạt mức 37m, chiều cao cây là 40m.

Bộ rễ của cây đa bao phủ hàng trăm mét vuông, tạo thế vững chắc cho phần thân và tán.

                                                                   

              

Các cành lớn vươn dài chìa ra đường làng, có cành đo được chiều dài lên đến 39 mét.

                                                   

Ở sát gốc, phần cành được chống đỡ bởi hệ thống rễ cắm thẳng xuống đất tạo thế vững chắc để cành vươn dài mà vẫn khổng bị gãy đổ.

Cây đa nằm vên đường làng Quýt, sát bìa rừng xanh ngắt. Phía sau là một ngọn núi thuộc dãy núi Ba Vì linh thiêng. Ngày 15/02/2016, cây đa làng Quýt đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và Môi trường (VACNE) vinh danh là Cây di sản Việt Nam.

Hai cây đa xòe tán che bóng mát cho đền thờ Đức Thánh Tản. Người dân cho biết thời điểm này cây đang thay lá, đến khoảng tháng mười lá sẽ xum xuê tỏa bóng mát rượi.

Một rễ lớn lâu năm đã tách hẳn ra khỏi thân cây mẹ để phát triển độc lập.

Cây đa và đền thờ Tản Viên Sơn Thánh bao đời nay luôn là điểm dựa tinh thần, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân nơi đây. Dấu ấn thời gian đã khắc ghi lên từng nhánh thân, từng cụm rễ bám sâu bền bỉ vào lòng đất.

Thân cây xù xì, lắm hang nhiều hốc, từ các cành ngang mọc ra các rễ phụ, như các cột trụ lớn tựa cột đình cắm sâu vào trong đất hỗ trợ thân chính chống đỡ sức nặng của cây khổng lồ này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật