Bản đồ 4D Map: Cùng tự hào vì người Việt đã có bản đồ riêng và không hề kém cạnh với các ứng dụng bản đồ khác

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các ứng dụng bản đồ hiện nay như Google Maps hay Apple Maps đã quá quen thuộc với người dùng sử dụng smartphone với các tính năng chỉ đường, tìm vị trí,.... Vậy bạn có thử nghĩ rằng Việt Nam chúng ta cũng có một ứng dụng bản đồ tương tự với các tính năng mới lạ hay chưa? Hãy cùng theo dõi bài biết này để trải nghiệm bản đồ 4D Map do người Việt sáng tạo nhé.
Bản đồ 4D Map: Cùng tự hào vì người Việt đã có bản đồ riêng và không hề kém cạnh với các ứng dụng bản đồ khác
Bản đồ 4D Map (bên trái) và bản đồ Bản đồ 4D Map (bên trái) và bản đồ Google Maps (bên phải).Google Maps (bên phải).

Giao diện quen thuộc 

Bản đồ 4D Map là ứng dụng bản đồ mới được xây dựng bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam với sự hỗ trợ của các chuyên gia công nghệ đến từ Microsoft, hiện tại bản đồ 4D Map chỉ thể hiện được các địa điểm ở những khu vực khác nhau ở nước ta mà thôi. Bản đồ 4D Map có giao diện khá giống với Google Maps nên người dùng sẽ làm quen với bản đồ này nhanh chóng.

Điểm thú vị của bản đồ 4D Map là người dùng có thể khám phá các địa điểm bằng mô hình 3D và theo dõi thời tiết theo thời gian thực. Vì bản đồ 4D Map đang trong giai đoạn thử nghiệm nên hiện tại người dùng chỉ có thể xem ảnh 3D mô phỏng các địa điểm nổi tiếng mà thôi.

Các địa điểm khác trên bản đồ 4D Map vẫn còn đang được cập nhật và thể hiện là các hình mô phỏng màu trắng.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Quận 1 là khu vực thể hiện đầy đủ các địa điểm nhất. Dạo quanh một vòng Quận 1 bằng bản đồ 4D Map, chúng ta có thể nhận ra được rất nhiều các địa danh như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện thành phố, Dinh Độc Lập, các tòa nhà nổi tiếng quanh sông Sài Gòn như Bitexco, Vietcombank, Time Square, …

Khu vực Quận 1 hiện đã thể hiện khá đầy đủ các địa danh nổi tiếng.

Nhà thờ Đức Bà và Diamond Plaza thể hiện rõ nét và chi tiết trên bản đồ 4D Map.

Mô phỏng Bưu điện Thành phố và Dinh Độc Lập của bản đồ 4D Map.

Khoảng 1 tuần trước mình tải bản đồ 4D Map để trải nghiệm nhưng lúc đó tòa nhà Landmark 81 vẫn chưa xuất hiện trên ứng dụng này. Lúc đó mình đặt câu hỏi tại sao một địa danh nổi tiếng của Sài Gòn như vậy mà lại không xuất hiện trên ứng dụng bản đồ 4D Map?

Tuy nhiên, chỉ vài hôm sau đó mình vào lại ứng dụng bản đồ 4D Map thì đã thấy tòa nhà Landmark 81 xuất hiện trên bản đồ này. Vì ứng dụng này đang trong quá trình hoàn thiện nên các địa danh khác cũng sẽ dần được cập nhật.

Toàn nhà Landmark 81 và Estella Quận 2.

Theo dõi thời tiết theo thời gian thực

Sài Gòn mùa này mưa nắng thất thường nên tính năng theo dõi thời tiết theo thời gian thực sẽ là tính năng khá hữu ích cho người dùng. Người dùng có thể biết được vị trí mà họ muốn đến có đang mưa hay không để có thể chuẩn bị tâm lý cho sự “ngập đường nhẹ” ở đâu đó trên đường đi.

Chúng ta có thể theo dõi thời tiết ở thời điểm hiện tại thông qua bản đồ 4D Map.

Như vào lúc 8h15 ngày 16/6 vừa qua, bản đồ 4D Map trên máy tính thể hiện mô phỏng khu vực Quận 1 đang có mưa. Tuy nhiên, bản đồ 4D Map phiên bản dành cho smartphone lại không mô phỏng khu vực Quận 1 có mưa và điều này làm cho người dùng khó khăn hơn trong việc theo dõi thời tiết ở từng khu vực khác nhau. Mình mong rằng các nhà phát triển sẽ hoàn thiện tốt hơn tính năng này ở những bản cập nhật sau.

Tính năng theo dõi thời tiết theo thời gian thực trên smartphone hoạt động chưa thật sự tốt.

Nếu bản đồ 4D Map bổ sung thêm tính năng theo dõi “kẹt xe” theo thời gian thực thì có lẽ ứng dụng này sẽ sở hữu một lượng người dùng đông đảo tại các thành phố lớn và mình là một trong số đó. 

Chỉ đường chưa thật sự tối ưu

Tính năng chỉ đường trên bản đồ 4D Map hoạt động chưa thật sự tốt. Ví dụ mình muốn đến Landmark 81, ứng dụng Google Maps sẽ hướng dẫn 3 đường đi khác nhau và có chỉ đường dành riêng cho xe máy. Trong khi đó bản đồ 4D Map chỉ dẫn 2 con đường và chưa có chỉ đường dành cho xe máy.

Bản đồ 4D Map (bên trái) và bản đồ Google Maps (bên phải).

Chỉ đường trên bản đồ 4D Map có giao diện trực quan, khá giống với bản đồ Google Map.

Bản đồ 4D Map (bên trái) và bản đồ Google Maps (bên phải).

Mình đánh giá cao các bước chỉ đường của bản đồ 4D Map, vì thể hiện chi tiết quãng đường và thời gian để thực hiện. Bản đồ Google Maps chỉ thể hiện quãng đường được làm tròn và không hiển thị thời gian.

Bản đồ 4D Map (bên trái) và bản đồ Google Maps (bên phải).

Trong khi phiên bản web của bản đồ 4D Map có tính năng chỉ đường dành cho xe máy, thì bản đồ 4D Map phiên bản dành cho smartphone lại không có tính năng này đây là điểm trừ tiếp theo của ứng dụng này.

Gợi ý địa điểm chưa thật sự thông minh

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần tìm kiếm những địa điểm muốn đến trên bản đồ rồi đúng không nào. Với ứng dụng Google Map, bạn chỉ cần nhật từ 2 - 3 chữ cái đầu tiên thì ngay lâp tức bên dưới sẽ hiển thị những địa điểm gợi ý bên dưới.

Còn bản đồ 4D Map khi tìm kiếm một địa điểm bất kỳ, ứng dụng này sẽ gợi ý các địa điểm là quán ăn hoặc công ty. Người dùng cần nhập đúng tên địa điểm đó để có thể tìm đúng vị trí mà mình muốn đến.

Bản đồ 4D Map (bên trái) và bản đồ Google Maps (bên phải).

Vì mình biết có nhiều người cũng lười giống mình nên hy vọng trong thời gian sắp tới tính năng gợi ý địa điểm của bản đồ 4D Map sẽ hoạt động tốt hơn để người dùng đỡ phải nhập chính xác tên các địa điểm muốn đến và giảm bớt thời gian tìm kiếm địa điểm.

Trải nghiệm bản đồ 4D Map

Qua 1 tuần sử dụng bản đồ 4D Map, mình thấy bản đồ này hoạt động mượt mà không xảy ra hiện tượng lag hay dừng ứng dụng đột ngột. Tuy nhiên tùy thuộc vào thiết bị người dùng đang sử dụng sẽ có độ mượt khác nhau.

Hiện tại bạn có thể sử dụng bản đồ 4D Map trên smartphone và máy tính để khám phá các địa điểm nổi tiếng khác nhau theo các đường link dưới đây:

Tổng kết

Bản đồ 4D Map nổi bật với tính năng xem hình mô phỏng các địa điểm nổi tiếng, tính năng theo dõi thời tiết theo thời gian thực. Tuy nhiên ứng dụng này vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện nên sẽ có một số điểm chưa được tối ưu như chỉ đường hay tìm vị trí.

Một ứng dụng do người Việt phát triển như vậy là đã quá tốt rồi đúng không nào. Hãy tải về để trải nghiệm và khích lệ tinh thần của đội ngũ kỹ sư Việt Nam nhé. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật