Lừa đảo qua mạng xã hội đã đến vùng cao Bát Xát

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thời gian qua, lợi dụng nhận thức hạn chế của một số người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao Bát Xát, những đối tượng xấu đã tìm cách làm quen qua mạng xã hội rồi dùng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lừa đảo qua mạng xã hội đã đến vùng cao Bát Xát
Ảnh minh họa

Xem Video: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua mạng xã hội

//

Vừa bước chân xuống xe sau chuyến công tác tại xã Y Tý (Bát Xát), ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh huyện Bát Xát Lào Cai II được nhân viên báo cáo, tại quầy giao dịch có một phụ nữ khoảng 30 tuổi, dân tộc Dao đang làm thủ tục chuyển khoản cho một người quen biết qua mạng xã hội 23 triệu đồng. Nhận thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, ông Hải lập tức chỉ đạo cán bộ giao dịch tạm dừng việc thực hiện thủ tục chuyển khoản và nắm tình Hình Sự việc.

Anh Nguyễn Xuân Hải trực tiếp khuyên bảo chị P. (ngoài cùng bên trái) dừng việc chuyển tiền cho người quen qua mạng xã hội.

Qua tìm hiểu được biết, cô gái đang chuẩn bị chuyển khoản tên là Tẩn Thị P., dân tộc Dao ở thôn Nậm Chỏn, xã Cốc Mỳ (Bát Xát). Thời gian qua, chị P. quen một người có tên nước ngoài là Yongue (chưa rõ quốc tịch). Sau một thời gian trò chuyện, Yongue hứa sẽ gửi cho chị một món quà có giá trị lớn. Đầu tháng 6 vừa qua, chị P. nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người Việt Nam xưng là cán bộ hải quan, đang giữ lô hàng của Yongue tại cảng hàng không. Người này nói đây là một món quà có giá trị lớn hàng trăm triệu đồng nên chị P. phải chuyển ít tiền để “bôi trơn” mới có thể nhận được quà.

Mặc dù đã được nhân viên ngân hàng khuyên ngăn, nhưng vì quá tin vào những lời đường mật của Yongue, chị P. vẫn khăng khăng đòi chuyển 23 triệu đồng cho đối tượng tự giới thiệu là “cán bộ hải quan”. Chỉ đến khi trực tiếp Giám đốc Nguyễn Xuân Hải lấy danh dự, uy tín của mình để đảm bảo, chị P. mới dừng ý định chuyển tiền. Chị P. lý giải: Vẫn biết phải vay mượn tiền của người thân nhưng khi mình chuyển tiền cho họ thì sẽ được nhận lại món quà trị giá hàng trăm triệu đồng, như thế tôi mới chuyển tiền.

Sau khi được nhiều người thuyết phục, mặc dù đã không còn ý định chuyển khoản cho đối tượng chưa quen biết, chị P. vẫn liên tục nhận được tin nhắn hối thúc chuyển gấp tiền từ các đối tượng lừa đảo. Một cán bộ ngân hàng băn khoăn: Các đối tượng chắc chắn sẽ tiếp tục nhắn tin để chị P. thực hiện việc chuyển tiền thành công. Tôi e rằng khi không chuyển tiền được từ Agribank Bát Xát, chị P. sẽ tìm đến một ngân hàng khác để giao dịch.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh huyện Bát Xát Lào Cai II cho biết: Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Bát Xát đã có hàng chục người đến đây làm thủ tục chuyển tiền cho đối tượng không quen biết qua mạng xã hội. Trong số này đa phần là phụ nữ ở vùng sâu, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Khi làm thủ tục chuyển tiền, nhận thấy những dấu hiệu bất thường thì nhân viên giao dịch của ngân hàng sẽ tìm hiểu và khuyên bảo khách hàng. Một số trường hợp không nghe lời khuyên, cố tình chuyển tiền cho các đối tượng đáng ngờ, chúng tôi sẽ báo công an đến hỗ trợ, can thiệp. Mục đích cuối cùng của chúng tôi là đảm bảo tài sản của người dân không bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt.

Được biết, thời gian vừa qua, không chỉ ở Lào Cai, hoạt động lừa đảo qua mạng xã hội còn xuất hiện ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh, đã có không ít người nhẹ dạ cả tin, chuyển hàng tỷ đồng cho đối tượng xấu, sau đó bị cắt đứt liên lạc. “Nhìn đồng bào dân tộc thiểu số vất vả một nắng hai sương, quần quật trên nương đồi mới làm ra đồng tiền, vậy mà bị kẻ xấu lừa đảo, chúng tôi không đành. Vì thế, dù có khó khăn thế nào chúng tôi cũng phải nỗ lực thuyết phục, giúp bà con không bị mất tiền oan. Có nhiều trường hợp khi được chúng tôi khuyên ngăn đã tỉnh ngộ” - ông Hải chia sẻ.

lừa đảo qua mạng xã hội với chiêu bài làm quen, tặng quà tuy không mới, nhưng nhiều người vẫn mắc bẫy, mất tiền với số lượng lớn. Vì thế, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cần nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện những trường hợp người dân chuyển tiền bất thường để giúp họ không bị mất tiền oan. Các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là lực lượng công an cũng cần tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân của những thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội.            

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật