Diễn biến mới nhất của bão Mawar sau khi áp sát Philippines

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Siêu bão Mawar đã suy yếu khi đến gần Philippines nhưng dự kiến vẫn mang theo mưa lớn và gió mạnh.
Diễn biến mới nhất của bão Mawar sau khi áp sát Philippines
Chuẩn bị hàng cứu trợ trước siêu bão Mawar tại TP Quezon - Philippines hôm 27-5. Ảnh: EPA

Cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Philippines cho biết bão Mawar đang tiến gần hơn về phía Philippines với sức gió gần tâm bão đạt 165 km/giờ, giật trên 205 km/giờ. Nó dự kiến suy yếu dần cho đến ngày 30-5.

Một số khu vực ở phía Bắc Philippines nhận được cảnh báo gió bão, trong khi một số cư dân địa phương đã đi sơ tán.

Dù suy yếu nhưng siêu bão Mawar được dự báo vẫn gây ra mưa lớn và gió mạnh ở các khu vực phía Tây Philippines cùng với khả năng gây ra lũ lụt và lở đất.

"Lượng mưa và sức gió của Mawar ở Philippines sẽ phụ thuộc vào việc cơn bão này tiếp cận gần đến đâu trước khi nó dự kiến chuyển hướng về phía Bắc tới quần đảo Ryukyu của Nhật Bản và phía Đông Đài Loan (Trung Quốc)" - trang AccuWeather cho biết.

Nhà chức trách Philippines đã yêu cầu đình chỉ các chuyến đi biển, đồng thời cảnh báo các thuyền nhỏ không đánh bắt ngoài khơi.

Cách đây ít ngày, Mawar gây thiệt hại trên diện rộng cho đảo Guam - Mỹ. Nó đã tăng cường sức mạnh lên mức siêu bão, ngang cấp độ 5 của bão ở Đại Tây Dương khi di chuyển về phía Philippines.

Cơ quan Điện lực đảo Guam cho biết gần như toàn bộ hòn đảo gồm 52.000 ngôi nhà và doanh nghiệp bị mất điện. Không có báo cáo về số người thiệt mạng nhưng Mawar gây ra thiệt hại nặng về vật chất.

Đài CNN dẫn lời Thống đốc Lou Leon Guerrero cho hay phần lớn đảo Guam bị hư hại. Nhiều cư dân địa phương không có điện hoặc nước sạch sử dụng.

Hiện siêu bão này tiếp tục di chuyển về phía Bắc, sau đó là Đông Bắc, dự kiến tác động tới Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết của khu vực, Mawar có thể di chuyển về phía Tây về phía Đài Loan hoặc Tây Bắc về phía Nhật Bản và có thể suy yếu dần khi gặp các vùng biển có không khí mát mẻ hơn.

Các chuyên gia thời tiết xác nhận với trang The Independent rằng sức mạnh của Mawar đã vượt qua bất kỳ cơn bão nào trong năm 2022 trước đó.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật