Vì sao dân gian có câu: “”Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang?“”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thời điểm đó, nếu gia đình nào có người mất, khi tổ chức tang lễ mà trời mưa thì những người già đều nói: Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang. Vậy tại sao người xưa lại nói như vậy?
Vì sao dân gian có câu: “”Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang?“”
Ảnh minh họa.

Thực hư câu nói: Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang

Thời xưa con người rất chú trọng đến việc tổ chức tang lễ. Người mất là lớn nhất nên thủ tục không được qua loa. Thời điểm đó, nếu gia đình nào có người mất, khi tổ chức tang lễ mà trời mưa thì những người già đều nói: Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ, mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang. Vậy tại sao người xưa lại nói như vậy?

Câu “Mưa rơi quan tài đời đời nghèo khổ” có nghĩa, khi đưa tang nếu như gặp phải trời mưa, nước mưa rơi xuống quan tài thì đây là điềm xấu. Theo quan niệm của người xưa, đây là một hiện tượng không tốt. Nếu khi đưa tang mà gặp trời xưa thì quan tài sẽ bị nước mưa làm ướt hết, cuộc sống sau này của họ sẽ gặp xui xẻo ngày càng nghèo khó.

"Mưa rơi xuống mộ kiếp kiếp giàu sang’’, điều này ý chỉ khi mai tang xong thì trời mới đổ mưa, nước mưa rơi trên mộ giống như là ông trời cảm động.

Điều này chứng tỏ ông trời sẽ phù hộ cho con cháu của người đã mất được giàu sang phú quý.

Chưa kể thì thời xưa khi người mất xong thì sẽ chưa đưa đi chôn cất ngay mà để ở trong nhà vài ngày. Vì thế, nếu trời mưa trước khi quan tài được chôn cất thì điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ an táng. Theo quan niệm của người xưa, nếu người chết còn tiếc nuối trần gian, không muốn rời xa cõi đời thì sẽ xảy ra dấu hiệu này. Vì thế, đây là dấu hiệu của điềm xui, đen đủi.

Cũng theo một số người thì trời mưa trước khi chôn cất chứng tỏ người đã khuất chưa yên lòng, nếu gia đình nhất quyết không chôn cất thì khiến người qua đời không gặp vận may, ảnh hưởng đến con cháu, gia đạo, gia đình dễ tranh chấp.

Với người xưa thì việc ma chay chính là việc hệ trọng, đây còn là biểu hiện của việc hiếu thảo. Lòng hiếu thảo này không chỉ thể hiện khi người già còn sống, sau khi chết họ vẫn được con cháu tổ chức ma chay và chôn cất tử tế.

Thân mặc áo hiếu, không tới nhà người

Người xưa cũng truyền tai nhau câu nói: Thân mặc áo hiếu, không tới nhà người. Câu này có nghĩa là trong thời gian chịu tang người thân, không được tới nhà người khác. Thậm chí có nơi còn cho rằng trong vòng 3 năm sau khi có người mất thì vào dịp Tết không đợc dán câu đối màu đỏ hay màu sắc khác.

Những câu tục ngữ này dù không có căn cứ khoa học nhưng đều thuộc về tập tục dân gian, có người thì coi trọng nhưng có người lại cảm thấy hết sức bình thường. Chính vì thế, tốt nhất mọi người nên tìm hiểu phong tục tập quán ở từng nơi trước khi chuyển đến đó sinh sống để tránh xảy ra những hiểu lầm, mâu thuẫn không đáng có.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật