Bất ngờ công dụng của rau tầm bóp, rất nhiều người không biết, 3 lưu ý cần tránh khi ăn để không lo tác dụng phụ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cây tầm bóp có rất nhiều tác dụng trong phòng và điều trị một số bệnh về đường tiết niệu, bệnh đường hô hấp, trị mụn nhọt..
Bất ngờ công dụng của rau tầm bóp, rất nhiều người không biết, 3 lưu ý cần tránh khi ăn để không lo tác dụng phụ
Ảnh minh họa

Cây tầm bóp hay nhiều địa phương còn gọi là cây bôm bốp, cây bùm bụp hay cây lồng đèn... Trước đây, loại cây này thường mọc dại, nhưng những năm gần đây, người dân trồng làm rau, đây không chỉ là món ăn ngon mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh.

Tại Nhật Bản, tầm bóp là loại "rau nhà giàu". Còn ở Ấn Độ, người ta dùng rau tầm bóp như một loại "thần dược" có công dụng điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày và làm thuốc lợi tiểu.

Trong Đông y, cây tầm bóp có vị đắng tính mát và không độc. Tất cả các phần của cây tầm bóp đều tốt nhưng có lẽ thứ giá trị nhất chính là quả. Quả tầm bóp khi chín có màu đỏ tươi và có vị hơi chua chua, chúng có thể dùng làm mứt hoặc thuốc chữa bệnh.

Rau tầm bóp ngày càng được nhiều người yêu thích. 

Ngoài ra, quả tầm bóp còn được dùng để điều trị các chứng bệnh liên quan đến cảm, sốt, thanh nhiệt hay các loại ho có đờm cũng như mụn nhọt rất tốt. Phần thân cây dùng trong thuốc lợi tiểu, phần lá chữa rối loạn dạ dày và phần rễ tươi đem nấu cùng nước uống mỗi ngày để chữa bệnh đái đường hiệu quả.

Phần lá và đọt non của cây tầm bóp được dùng làm món rau sạch thơm ngon và bổ dưỡng trong gia đình. Tầm bóp ra hoa kết quả quanh năm, các bộ phận trên cây đều có thể sử dụng để làm thuốc.

4 công dụng chữa bệnh hữu hiệu của cây tầm bóp 

Theo nhiều nghiên cứu, trong cây tầm bóp có chứa nước, đạm, đường, béo, chất xơ, khoáng chất cùng các thành phần hoạt chất bao gồm axit phenolic, flavonoid, vitamin C, vitamin A, alkaloid và steroid… Nhờ những thành phần trên, tầm bóp có nhiều công dụng cho sức khỏe:

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Tầm bóp có chứa lượng vitamin C dồi dào, chất này có tác dụng tốt trong việc chống lại các gốc tự do gây hại cho mạch máu. Nhờ đó điều hòa mạch máu, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh. Cùng với vitamin A trong trong cây có thể giúp kiểm soát cholesterol trong máu, giúp cải thiện bệnh lý về máu.

Quả tầm bóp có nhiều công dụng chữa bệnh. Ảnh minh họa

Hỗ trợ điều trị ung thư

Môt trong những công dụng tuyệt vời của cây tầm bóp là khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Các thành phần trong tầm bóp, nhất là vitamin C có thể hỗ trợ điều trị ung thư khá hiệu quả nhất là ung thư về phổi, dạ dày, gan, đại tràng, vòm hầu họng,...

Tốt cho mắt

Hàm lượng vitamin A trong tầm bóp tương đối dồi dào. Đây là chất đặc biệt tốt cho sức khỏe đôi mắt. Vitamin A có tác dụng ngăn ngừa khô mắt, giúp võng mạc khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể. Sử dụng tầm bóp đúng cách cũng là một giải pháp tăng cường sức khỏe của đôi mắt.

Giúp hạ sốt, cảm lạnh

Trong dân gian, tầm bóp được biết đến là bài thuốc hạ sốt cho trẻ khá hiệu quả. Cùng với đó, loại cây này cũng giàu các vitamin cần thiết cho c‌ơ th‌ể, tăng khả năng miễn dịch, tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra, cây tầm bóp còn có rất nhiều tác dụng khác trong phòng và điều trị một số bệnh về đường tiết niệu, bệnh đường hô hấp, trị mụn nhọt. Tuy nhiên, việc sử dụng cây tầm bóp làm thuốc cần phải đúng cách và đúng liều lượng.

3 lưu ý khi dùng tầm bóp để tránh gây hại sức khỏe

Rau tầm bop có thể chế biến thành nhiều món ngon, bổ dưỡng. Ảnh minh họa

- Tránh sử dụng tầm bóp cho những người có cơ địa dị ứng với loại cây này hoặc dị ứng thảo mộc nói chung.

- Sau khi sử dụng thuốc từ tầm bóp, nếu có những biểu hiện như buồn nôn, khó thở, tức ngực, nổi mẩn ngứa,... cần dừng lại ngay.

- Không dùng cây tầm bóp cho người đang cho con bú, phụ nữ có thai. Cần phải hết sức thận trọng khi dùng tầm bóp kết hợp với điều trị bệnh bằng tây y. Bởi tầm bóp có thể tác dụng với các thành phần trong thuốc hoặc làm giảm tác dụng của thuốc tây.

New Volume Lash by Bonna Beauty: Sydney Best EyeLash Extension near Bankstown Revesby Campsie.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật