Loạt tranh sơn mài trừu tượng của họa sĩ Đinh Quân

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sự trở lại sau hơn 1 thập kỷ hứa hẹn một bước chuyển mình trong phong cách sáng tạo của họa sĩ Đinh Quân.
Loạt tranh sơn mài trừu tượng của họa sĩ Đinh Quân
Tác phẩm “Thanh minh huy hoàng”.

Từ ngày 27/5-5/6 tại An Gallery (159 Đồng Khởi, Quận 1, TP. HCM) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài Genesis – Thiên Khải của họa sĩ Đinh Quân. Sự trở lại sau hơn 1 thập kỷ hứa hẹn một bước chuyển mình trong phong cách sáng tạo của họa sĩ.

Tên tuổi của Đinh Quân đã quen thuộc với hình tượng người phụ nữ trong dòng tranh sơn mài trừu tượng tối giản. Tính nữ đó vẫn là nguồn cảm hứng bất tận trong lần quay trở lại này nhưng với một dạng thức khác kiểu "tính nữ vô tận của tạo hóa hay sự khởi nguồn của vũ trụ".

Lịch sử loài người tốn biết bao lời lẽ và đường nét để cố gắng thể hiện về thứ mà vốn dĩ không thể mô tả được, đó là khởi nguồn của vũ trụ, nhân sinh. Thế nhưng, chỉ bằng yếu tố căn bản là ánh sáng và bóng tối và sự thăng hoa trên chất liệu sơn mài truyền thống, họa sĩ Đinh Quân đã đem lại cho chúng ta những gợi mở vô cùng ấn tượng về thủa hỗn nguyên của tạo hóa với gần 40 bức tranh đa dạng trong các gam màu, tạo hình.

Tác phẩm “Cong” với những dải màu cam và màu vàng đang rực cháy.

Genesis hay được gọi là Thiên Khải lấy nguồn gốc từ tên chương sách đầu tiên trong Thánh Kinh Cựu Ước. Phải chăng hình tượng Đấng sáng tạo thốt lên rằng “hãy tỏa sáng” rồi vũ trụ được hình thành đã tạo nguồn cảm hứng dồi dào cho tác giả để rồi mượn cái tên đó cho bộ sưu tập này?

Tác phẩm "Genesis (Thiên Khải)" - với dải sáng bật lên tựa hồ, các vệt đen đang bốc cháy rừng rực giữa vầng thái dương.

Theo họa sĩ, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân, bộ sưu tập này tuy tiếp nối nghệ thuật sơn mài truyền thống nhưng đã thoát ly khỏi hiệu ứng vàng son lộng lẫy để đạt tới một phổ biểu hiện rộng và riêng có. Ông nhấn mạnh “nó có thể gấp gáp, bung phá kiểu De Kooning, rắm rối mà buông lơi yểu điệu kiểu J.Pollock hay âm ỉ nồng nàn và sâu trầm, mê hoặc kiểu M.Rothko”.

Tác phẩm “Cây” – mô phỏng đám mây xanh hình nấm gợi nên vụ nổ hạt nhân.

Giám tuyển David Willis đánh giá tác giả đã có bước chuyển mình lớn trong phong cách sáng tạo nghệ thuật. Genesis không chỉ hàm chứa trong đó những hình tượng đơn thuần vật lý như vụ nổ Bigbang, quả trứng vũ trụ “cosmic egg” hay các nơ-ron thần kinh đang hoạt động trong não bộ con người, mà còn là sự giao thoa giữa đạo học phương Đông, với hình tượng cánh cửa Huyền tẫn của Lão Tử, cùng minh triết phương Tây, qua những ảnh chiếu về hang động của Platon.

Tác phẩm “Chân dung quá khứ” in dấu âm hưởng của sự huyền bí với các hình khối thuôn dài khó diễn tả nhưng vẫn khơi gợi hình tượng Quả trứng vũ trụ (cosmic egg).

Triển lãm Genesis – Thiên Khải của Đinh Quân do David Willis đảm nhiệm vai trò giám tuyển. Anh là nhà phê bình nghệ thuật đến từ New York, chuyên gia về nghệ thuật đương đại Đông Nam Á. Sinh năm 1986 tại Geneva, Thụy Sĩ, David Willis nhận bằng Cử nhân Nhân học Văn hóa-Xã hội của Đại học Columbia và nhận bằng Thạc sĩ Nghệ thuật về Nghị luận và Phê bình nghệ thuật của trường School of Visual Arts. Anh đã viết bài và giám tuyển cho nhiều tạp chí, phòng trưng bày uy tín trên toàn cầu.

Tác phẩm “Bay”- phản chiếu ánh châu quang trải dài trong không gian.

Sinh ra tại thành phố cảng Hải Phòng năm 1964, họa sĩ Đinh Quân theo học nghệ thuật tranh sơn mài, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 1990. Từ đó đến nay, ông được công nhận là một trong những danh họa đương đại của Việt Nam, tổ chức triển lãm quốc tế ở 15 quốc gia trên thế giới với các tác phẩm xuất hiện trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Malaysia.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật