Lùi thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Năm nay sẽ là năm đặc biệt khi đến ngày 4/5 mới hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế.
Lùi thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023
Ảnh minh họa

Nếu như trước đây, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thu nhập DN là ngày 31/3. Nhưng với lý do, 29/4 là ngày giỗ Tổ Hùng Vương lại rơi vào thứ bảy, trùng dịp 30/4 và 1/5 nên sẽ kéo dài thời gian quyết toán thuế TNCN.

Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN cho kỳ tính thuế năm 2022 đối với tổ chức trả thu nhập là ngày 31/3/2023 và chậm nhất là ngày 4/5/2023 đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế (do thời hạn trùng với ngày nghỉ lễ nên ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó).

Cơ quan thuế Hà Nội nhận được nhiều thắc mắc liên quan đến quyết toán thuế

Đặc biệt, cá nhân có số thuế đề nghị hoàn thì có thể nộp bất kỳ thời điểm nào mà không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với việc chậm nộp hồ sơ. Việc kéo dài trên nhằm tránh quá tải mỗi dịp quyết toán thuế.

Dù thời hạn nộp hồ sơ quyết toán với cá nhân được giãn ra, nhưng do quy định về tạm khấu trừ với các khoản thu nhập chịu thuế vẫn còn rất bất cập nên hồ sơ quyết toán thuế vẫn mỗi năm mỗi tăng.

Điểm mới thứ 2 trong mùa quyết toán thuế TNCN năm nay đó là không phát sinh khấu trừ thì không phải kê khai thuế. Theo đó, tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phải nộp hồ sơ khai thuế đối với trường hợp khai thuế TNCN theo tháng, quý mà trong tháng, quý đó không phát sinh việc khấu trừ thuế TNCN của đối tượng nhận thu nhập.

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập phải khai quyết toán thuế TNCN và quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền, không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế chỉ trừ trường hợp không phát sinh trả thu nhập thì mới không phải quyết toán thuế (tiết d.1 điểm d Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP).

Điểm mới thứ 3 đó là thay đổi liên quan đến hồ sơ chứng minh người phụ thuộc. Theo Thông tư 79/2022/TT-BTC, người nộp thuế thay vì chỉ được sử dụng bản chụp Chứng minh nhân dân thì có thể sử dụng bản chụp Căn cước công dân trong hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là con dưới 1‌8 tuổ‌i, con từ 1‌8 tuổ‌i trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động; vợ/chồng, cha/mẹ, người phụ thuộc khác của người nộp thuế.

Đối với trường hợp người phụ thuộc là vợ/chồng, cha/mẹ, người phụ thuộc khác của người nộp thuế thì theo Thông tư số 79 quy định thay thế bản chụp Sổ hộ khẩu, bản chụp đăng ký tạm trú của người phụ thuộc được quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC bằng một trong các giấy tờ sau: Giấy xác nhận thông tin về cư trú; hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoặc giấy tờ khác do cơ quan Cơ quan Công an cấp.

Thông tư 79/2022/TT-BTC cũng bổ sung quy định kể từ ngày Cơ quan thuế thông báo hoàn thành việc kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người nộp thuế không phải nộp các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc nêu trên nếu thông tin trong những giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa xác định được thời điểm cơ quan thuế hoàn thành kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật