Hà Nội: Hàng loạt nhà rạn nứt phải “chống nạng”, dân mất ăn mất ngủ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hời gian qua, hàng loạt nhà dân ở tổ 17 phường Yên Nghĩa (Hà Nội) bị rạn nứt, có nhà phải gia cố bằng cột kèo khắp nơi khiến cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn, luôn lo lắng đến mất ăn mất ngủ.
Hà Nội: Hàng loạt nhà rạn nứt phải “chống nạng”, dân mất ăn mất ngủ
Ảnh minh họa

Hàng chục hộ dân sinh sống tại tổ 17, phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông, TP Hà Nội) thời gian qua phải sống trong tình cảnh nơm nớp lo sợ, bức xúc vì nhà bị rạn, nứt ở những vị trí quan trọng như dầm bê tông, cột, tường. 

Nhiều người dân ở tổ 17 cho biết, các vết nứt xuất hiện xung quanh nhà từ sau vụ rung chấn mạnh chiều 14/12/2022 khi công trình nhà chung cư CT4 nằm ngay gần tiến hành ép cọc để xây dựng. Theo thông tin công khai bên ngoài công trường, dự án nhà chung cư CT4 do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.

Căn nhà của gia đình bà Dương Thị Loan (trú tổ 17, phường Yên Nghĩa) được đưa vào sử dụng cách đây 4 năm, nhìn thoáng qua còn rất khang trang, đẹp nhưng khi quan sát kỹ ở các dầm bê tông, tường có nhiều vết nứt. Bà Loan khẳng định những vết nứt này xuất hiện sau những trận rung lắc vào chiều 14/12/2022.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên (65 tuổi, trú tổ 17, phường Yên Nghĩa), vào chiều 14/12/2022, khi bà đang dọn dẹp nhà thì nghe thấy tiếng động mạnh khiến nhà rung lắc. Lúc này, bà Nguyên nghĩ động đất nên sợ hãi bỏ chạy ra ngoài.

Mấy ngày sau bà Nguyên và nhiều hộ phát hiện nhà bị rạn nứt nghiêm trọng nên báo chính quyền, yêu cầu bên phía chung cư CT4 tạm dừng thi công để đảm bảo an toàn cho người dân.

Điều khiến bà Nguyên và nhiều hộ tại tổ 17 (phường Yên Nghĩa) bức xúc là sau khi khảo sát tình trạng rạn nứt các nhà dân lần đầu vào cuối năm 2022, bên phía chủ đầu tư chưa khắc phục thì đến tháng 2/2023 lại tiếp tục thi công và xảy ra rung chấn mạnh. Hiện nhà bà Nguyên từ dầm bê tông đến tường bị nứt ngang, dọc.

Bà Nguyên khẳng định căn nhà của gia đình khi xây dựng được thuê thiết kế, có kỹ sư giám sát nên đảm bảo độ an toàn. Mặc dù chỉ xây 3 tầng nhưng phần móng căn nhà có thể chịu lực được 9 tầng; căn nhà được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2019.

"Thời gian qua chúng tôi không làm được gì, lo lắng mất ăn mất ngủ bởi tính mạng bị đe dọa", bà Nguyên nhấn mạnh.

Mặc dù đã hơn ba tháng trôi qua nhưng khi nhắc lại vụ rung lắc xảy ra chiều 14/12/2022, anh Nguyễn Hữu Thắng (trú tại 17, phường Yên Nghĩa) vẫn tỏ ra hoảng hốt, sợ hãi.

Căn nhà của vợ chồng anh được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2020, số tiền hoàn thiện hơn 2 tỷ đồng, đến nay vẫn còn nợ chồng chất. Để đảm bảo độ chắc chắn cho ngôi nhà khi xây dựng anh Thắng thuê kiến trúc sư về thiết kế, giám sát. Tuy nhiên, thời gian qua căn nhà 5 tầng khang trang của vợ chồng anh xuất hiện 145 vết nứt. Đặc biệt là các vết nứt xuất hiện ở dầm, gầm cầu thang, tường khiến anh và gia đình vô cùng lo lắng, luôn sống trong tâm trạng bất an.

Khoảng 16h30 chiều 14/12/2022 khi đang ngồi sửa chữa đồ điện tử thì anh Thắng nghe thấy tiếng động mạnh, nhà cửa rung lắc như động đất, máy tính của con gái ở trên tầng 2 bị xô về phía trước. Sợ hãi, anh Thắng vội hô hoán con chạy ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn. Khi anh Thắng và nhiều người còn chưa biết chuyện gì xảy ra thì đến khoảng 18h30 cùng ngày tiếp tục xảy ra rung lắc. 

Đến nay, tường nhà anh Thắng chằng chịt 145 điểm đánh dấu hiện tượng nứt, vỡ tường do đơn vị kiểm định xác nhận.

Tới khoảng 16h30 ngày 16/12/2022, tiếp tục xảy ra rung lắc lần 3. Lúc này, anh Thắng đang đi công việc thì nhận được tin nhắn đầy sợ hãi của con gái với nội dung: "Ôi bố ơi con đang nằm tự dưng giường rung, con sợ quá con tưởng ai đẩy giường".

Ngay lập tức, anh Thắng gọi điện cho con bảo ra khỏi nhà để đảm bảo an toàn. Sau đó, anh Thắng và người dân đi tìm hiểu thì được biết chung cư CT4 ở gần đóng cọc để xây dựng nên mọi người sang nói chuyện, yêu cầu dừng thi công.

Đến ngày 17/12, chủ đầu tư cử người sang ghi nhận những vết rạn nứt của các hộ trên địa bàn tổ 17, phường Yên Nghĩa. Qua 3 lần kiểm tra xác định nhà anh Thắng có tới 145 vết rạn nứt.

"Từ ngày bị rung lắc lần đầu đến nay cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, không tập trung làm được gì", anh Thắng nói.

Sau những trận rung lắc vào ngày 14/12/2022 và tháng 2/2023 phát hiện căn nhà có những vết rạn nứt, chị Nguyễn Thị Nga (trú tổ 17, phường Yên Nghĩa) yêu cầu chủ đầu tư xây dựng chung cư CT4 tới khảo sát, kiểm tra. Sau đó, vợ chồng chị Nga đề nghị chủ đầu tư thực hiện các biện pháp gia cố để đảm bảo an toàn.

"Bên phía chủ đầu tư đưa bên thứ 3 đến để khảo sát và sau đó dựng cột "chống nạng" cho ngôi nhà để đảm bảo an toàn", chị Nga nói và chia sẻ, việc "chống nạng" khiến căn nhà mất thẩm mỹ, an toàn khi trong nhà có trẻ con thường xuyên chạy nhảy nhưng đành chấp nhận. Theo quan sát, hiện căn nhà của gia đình chị Nga được gia cố từ tầng một đến tầng bốn. 

Căn nhà 5 tầng khang trang được xây dựng kiên cố của gia đình ông Nguyễn Đức Luyn mới được đưa vào sử dụng cách đây 5 tháng nay đã xuất hiện vết nứt ở tường, khu vực thang máy.

Nhiều hộ dân tại đây mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm rõ nguyên nhân dẫn tới việc hàng loạt căn nhà bị rạn nứt để yên tâm sinh sống. Với một số người căn nhà là gia tài mà cả đời họ dành dụm mới có được.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đỗ Xuân Đức, Giám đốc ban quản lý dự án số 2 (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị Bộ Quốc phòng) cho biết, hiện các bên và chính quyền địa phương đang phối hợp với cư dân để giải quyết, đơn vị khảo sát độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, đang lập báo cáo đánh giá; khi có kết quả sẽ thông báo đến các hộ gia đình và chính quyền.

"Hiện nay chúng tôi chưa thi công, đang rà soát, kiểm tra hồ sơ, mọi việc tiếp theo sẽ thông tin sau", ông Đức trao đổi.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật