Thấy gì từ trận thua của U23 Việt Nam?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trận thua U23 Iraq 0 - 3 cho thấy đội tuyển U23 Việt Nam tuy còn nhiều điều phải làm nhưng vẫn có những điểm sáng.
Thấy gì từ trận thua của U23 Việt Nam?
U23 Việt Nam còn nhiều việc phải làm để hoàn thiện lối chơi. Ảnh: VFF

Không sai lầm, cầu thủ sẽ không biết mình thiếu gì

“Chúng tôi đến đây là để sai lầm. Không sai lầm, cầu thủ sẽ không biết mình thiếu gì để nỗ lực hoàn thiện”. HLV Philippe Troussier đã nói như vậy sau khi U23 Việt Nam để thua U23 Iraq 0 - 3 tại Giải U23 Quốc tế Doha 2023.

Và quả thực, trong giai đoạn đang hình thành lối chơi, quan điểm nhà cầm quân người Pháp đưa ra hoàn toàn hợp lý.

Trước giải đấu, ông Troussier cũng nhấn mạnh điều quan trọng nhất không phải kết quả mà là khả năng ứng xử của cầu thủ trên sân.

Qua trận gặp U23 Iraq, vị thuyền trưởng 68 tuổi hẳn cũng đã biết đội bóng dưới quyền đang đứng ở đâu và cần những gì để hoàn thiện hơn trong tương lai.

Hạn chế lớn nhất của U23 Việt Nam ở trận đấu vừa qua là khả năng xử lý bóng, ra quyết định ở 1/3 cuối sân. Nhiều tình huống đội bóng áo trắng phối hợp triển khai mạch lạc nhưng lại vội vàng, thiếu tính kết dính khi đến gần khung thành đối phương. Từ đó khiến chất lượng kết thúc tấn công còn hạn chế.

Đây vốn là điểm yếu HLV Troussier đã nhìn thấu trước đó nhưng chưa có đủ thời gian để giải quyết: “Theo quan sát của tôi, trong nhiều buổi tập, các cầu thủ thường xuyên đưa ra quyết định có thể nói là vội vàng, không giữ được bình tĩnh của bản thân, vì thế chất lượng xử lý của các em sẽ mất đi”.

Ngoài ra, khả năng tập trung cao độ trong suốt 90 phút của U23 Việt Nam cũng là vấn đề cần giải quyết. Chính việc mất tập trung khi xử lý bóng dẫn tới việc Tiến Long và Minh Khoa phải nhận thẻ đỏ vì cản phá đối thủ.

Nhưng nói vậy không có nghĩa màn trình diễn của U23 Việt Nam thiếu điểm sáng. Trước khi bị mất người ở phút 22, đội bóng áo trắng chơi ổn, tự tin cầm bóng và phối hợp nhóm, phát triển bóng từ phần sân nhà, khiến đối thủ dù sở hữu thể hình, thể lực vượt trội gặp nhiều khó khăn.

Riêng điểm này, HLV Troussier có quyền hài lòng bởi triết lý của ông vốn đề cao kiểm soát bóng, phối hợp ngắn theo nhóm nhỏ.

Trong hơn 3 tuần hội quân tập luyện, ông gần như dành toàn bộ thời lượng để giúp cầu thủ hoàn thiện các kỹ năng phục vụ cho lối chơi muốn xây dựng. Ông đặc biệt chú trọng việc chuyền bóng và yêu cầu học trò luôn phải đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi.

Bên cạnh khả năng phối hợp, tinh thần thi đấu của U23 Việt Nam cũng khá tốt. Trước đội bóng mạnh, Văn Khang và đồng đội tự tin phối hợp, mở ra nhiều tình huống sáng nước.

Ngay cả khi chơi thiếu người, đoàn quân dưới quyền HLV Troussier vẫn không đánh mất thế trận. Việc để thủng lưới 3 bàn chẳng phải thảm họa bởi đối thủ nhỉnh hơn về mọi mặt.

Vững tin vào tương lai

bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng, bàn về kết quả ở một giải đấu, trận đấu mang tính chất thử nghiệm là không thực sự phù hợp. Thay vào đó, hãy nhìn cầu thủ thể hiện ra sao khi đặt vào hệ thống chiến thuật của HLV Troussier.

Thời HLV Park Hang-seo bóng thường được luân chuyển thật nhanh lên trên. Còn HLV Troussier lại đề cao tính phối hợp, phát triển bóng từ vị trí thủ môn. Tại V-League, gần như không đội bóng nào đá theo cách này nên cầu thủ sẽ cần nhiều thời gian để bắt nhịp. Đây là thời điểm các em cần sự động viên, cổ vũ thay vì chỉ trích.

BLV Vũ Quang Huy

“Tôi đánh giá U23 Việt Nam đã chơi tốt trước khi Tiến Long bị thẻ đỏ, thể hiện rõ được ý đồ của HLV trưởng. Việc mất người sớm khiến các cầu thủ trẻ không duy trì được thế trận đủ chắc chắn, nhất là khi HLV Troussier vẫn muốn thử nghiệm các phương án tấn công thay vì co cụm phòng ngự. Theo tôi đây cũng là bài test cho khả năng thích của cầu thủ trong tình huống khó khăn”, ông Huy phân tích.

HLV Hoàng Văn Phúc có quan điểm tương tự và nhận định, nếu không mất người từ sớm vì một sai lầm nơi hàng thủ, U23 Việt Nam có thể chơi tốt hơn.

Dù vậy, vị thuyền trưởng từng vô địch V-League cùng CLB Quảng Nam cũng đánh giá, U23 Việt Nam vẫn còn nhiều sai số.

“Những tình huống chuyền ngang thiếu lực như của Phan Tuấn Tài bị đối phương bắt bài, buộc Tiến Long phải phạm lỗi rồi nhận thẻ đỏ là tối kỵ trong bóng đá. Hay cả những tình huống phòng ngự, dù chúng ta đông quân số hơn nhưng khả năng tranh chấp, bọc lót chưa hiệu quả. Có thể thấy rõ điểm trừ này ở cả ba bàn thua, các hậu vệ chơi khá lúng túng, để đối phương chiếm lợi thế”, ông Phúc nói.

Mặc dù vậy, HLV Hoàng Văn Phúc lưu ý, vẫn còn quá sớm để đánh giá về lứa cầu thủ hiện tại: “Các em đa phần chưa được chơi bóng đỉnh cao, lại mới có 3 tuần làm quen với HLV nên còn bỡ ngỡ cũng dễ hiểu. Hy vọng từ bài học Iraq, ban huấn luyện sẽ có những sự điều chỉnh, nhiều phương án thực chiến cụ thể để giúp cầu thủ xử lý tốt hơn các tình huống trên sân”.

bình luận viên Quang Huy cũng nhấn mạnh, người hâm mộ không nên quá khắt khe với U23 Việt Nam bởi cầu thủ mới có chưa đầy 1 tháng làm quen với HLV trưởng, cùng cách chơi lạ lẫm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật