Ba đội sinh viên Việt Nam lọt vào vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế 2023

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ba đội thi của sinh viên Việt Nam vừa lọt vào vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế để cùng tranh tài với sinh viên đến từ các trường đại học trên thế giới. Cuộc thi dự kiến diễn ra tại Romania vào tháng 5/2023, sinh viên được hỗ trợ 100% kinh phí tham gia cuộc thi.
Ba đội sinh viên Việt Nam lọt vào vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế 2023
Đội sinh viên của Trường Đại học Lạc Hồng lọt vòng chung kết cuộc thi xe tự hành quốc tế 2023

Ngày 22/3, PGS- TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng cho biết thông tin trên. Theo đó, ba đội thi gồm đội sinh viên của Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Đại học Bách khoa TPHCM và Trường Đại học Công nghệ thông tin đã vào chung kết Cuộc thi Bosch Future Mobility Challenge 2023 (xe tự hành quốc tế).

Theo ông Quỳnh, cuộc thi năm 2023 có 119 đội đăng kí dự thi đến từ nhiều quốc gia. Sau vòng phỏng vấn, có 74 đội đạt yêu cầu nhận được bộ kit mô hình xe RC tỷ lệ 1:10 do Bosch tài trợ, trong đó có 11 đội tuyển Việt Nam.

Để được chọn vào Vòng chung kết, các đội phải thực hiện lập trình theo các yêu cầu bao gồm: Giữ làn đường; Qua ngã tư giao cắt; Hoàn thành thao tác khi có các dấu hiệu như biển báo dừng – xe phải dừng ít nhất 3 giây; biển báo dành cho người đi bộ sang đường - ô tô phải giảm tốc độ rõ ràng và nếu có người đi bộ băng qua, ô tô phải dừng lại; Biển báo đường ưu tiên - hoạt động bình thường, ô tô đang đi trên đường ưu tiên và bất kỳ phương tiện nào đi từ đường không ưu tiên phải dừng lại; Biển báo đậu xe - được nhận diện trước và sau bãi đậu xe và nếu trống có thể được sử dụng để thực hiện thao tác đỗ xe.

Sau khi đảm bảo các yêu cầu như trên các đội xây dựng đường đua mô phỏng, cho xe tự hành trên đường đua và tạo video gửi Ban tổ chức. Dựa trên các video từ các đội, Ban giám khảo sẽ chọn 24 đội tiếp tục cuộc thi tại Trung tâm Kỹ thuật Bosch ở Cluj Napoca (Romania) để tranh tài.

Kết quả, ba đội thi gồm đội sinh viên của Trường Đại học Lạc Hồng, Trường Đại học Bách khoa TPHCM và Trường Đại học Công nghệ thông tin đã chiến thắng các đội còn lại để vào vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại Romania vào tháng 5/2023.

Bosch Future Mobility Challenge 2023 (BFMC) là cuộc thi xe tự hành quốc tế dành cho sinh viên do trung tâm kỹ thuật Bosch tại Romani tổ chức kể từ năm 2017.

Hàng năm, cuộc thi mời các đội sinh viên từ khắp nơi trên thế giới phát triển các thuật toán kết nối và lái xe tự động trên các mô hình xe RC có tỷ lệ 1:10 do Bosch cung cấp để điều khiển trong môi trường mô phỏng một thành phố thông minh thu nhỏ.

"Các bạn sinh viên làm việc trong các dự án của họ với sự cộng tác của các chuyên gia Bosch và các giảng viên tại các trường trong vài tháng để phát triển các thuật toán hoạt động tốt nhất. Do đó, đây là cơ hội tốt sinh viên được thực hành và trải nghiệm cho sáng tạo của mình", ông Quỳnh nói.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật