5 thành phố then chốt ở Ukraine nằm trong tầm ngắm của Nga

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Câu hỏi được giới quan sát đặt ra là nếu Nga tiến hành một cuộc tấn công mới ở Ukraine, nước này sẽ nhắm đến các vị trí nào?
5 thành phố then chốt ở Ukraine nằm trong tầm ngắm của Nga
Quân đội Ukraine ở thành phố Bakhmut. Ảnh: EPA

Giới quan sát nhận định cụm từ "cuộc tấn công mùa xuân" sẽ được sử dụng thường xuyên trong xung đột ở Ukraine những tuần tới. Theo định nghĩa quân sự, cuộc tấn công mùa xuân diễn ra khi quân đội tìm cách tạo đà tiến công sau khi tận dụng mùa đông để củng cố lực lượng và trang bị vũ khí. Giao tranh dường như chững lại trong thời điểm mùa đông lạnh giá.

Gần đây, giới lãnh đạo Ukraine dự đoán Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới khi huy động thêm hàng chục hoặc hàng trăm nghìn binh lính, cũng như tăng cường sản xuất vũ khí và đạn dược. Kiev cho rằng các cuộc tấn công lớn từ phía Đông và phía Nam sẽ diễn ra sớm nhất vào ngày 24/2 - thời điểm đánh dấu tròn 1 năm Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Câu hỏi được giới quan sát đặt ra là nếu Nga tiến hành một cuộc tấn công mới, nước này sẽ nhắm đến các vị trí nào ở Ukraine?

Bakhmut

Thành phố Bakhmut nằm ở phía Đông Ukraine là tâm điểm chú ý trong những tháng gần đây khi chứng kiến những cuộc giao tranh ác liệt giữa hai bên. Hiện nay, Ukraine không có dấu hiệu rút quân mà sẽ tiếp tục cầm cự, trong khi Nga tăng cường siết chặt vòng vây. Kể từ mùa hè năm 2022, Bakhmut đã trở thành tâm điểm giao tranh ở phía Đông Ukraine và là mục tiêu của Nga. Moscow có kế hoạch bao vây Bakhmut, cắt đứt tuyến hậu cần của Ukraine và buộc các lực lượng của Kiev phải rút lui.

Từ khi kiểm soát được Soledar vào đầu tháng này, các lực lượng của Nga đã tăng cường tấn công vào các vị trí ở phía Tây của thị trấn, trong đó có Blahodatne.

Việc kiểm soát thành phố Bakhmut sẽ giúp các lực lượng của Nga tiến công vào các thành phố Slovyansk và Kramatorsk, đồng thời cho phép Moscow kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk - một trong các mục tiêu của điện Kremlin.

Trước đó, ngày 31/1, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Denis Pushilin nhận định, việc Nga giành được Bakhmur và Ugledar sẽ là tổn thất nghiêm trọng cho quân đội Ukraine và mở ra cánh cửa để quân đội Nga triển khai lực lượng theo nhiều hướng.

Vuhledar

Nga đã bắt đầu tấn công vào thị trấn nhỏ Vuhledar nằm ở khu vực Donetsk. Thị trấn này có ý nghĩa quan trọng với Moscow vì 2 lý do. Đầu tiên, nó nằm gần tuyến đường sắt duy nhất nối Bán đảo Crimea và các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát ở phía Đông. Vuhledar cũng là vị trí mà Ukraine triển khai các vũ khí để tấn công các chuyến tàu cung cấp hậu cần của Nga. Dù vậy, giới quan sát phương Tây cho rằng, cũng giống như Bakhmut, Vuhledar có giá trị về mặt biểu tượng hơn là ý nghĩa quân sự với Nga. Ukraine nhận định Moscow sẽ theo đuổi 2 mục tiêu chính này nhanh nhất có thể.

Cùng với việc kiểm soát toàn bộ Donbass, một số nhà phân tích cho rằng Tổng thống Putin sẽ tìm cách mở rộng hành lang trên đất liền giữa Bán đảo Crimea và lục địa Nga. Việc kiểm soát Vuhledar chắc chắn sẽ hướng tới kế hoạch này bởi nó nằm ở một khúc cua quan trọng trên chiến trường, gần nơi mặt trận phía Đông tiếp giáp với ranh giới kiểm soát của Nga ở phía Nam, vốn là một phần của cây cầu trên bộ nối lục địa Nga với Bán đảo Crimea.

Zaporizhzhia

Bên cạnh mặt trận phía Đông, giao tranh ở Zaporizhzhia cũng là điều khiến Ukraine lo ngại. Kiev cho rằng các lực lượng của Nga có thể thúc đẩy các cuộc tiến công về phía Bắc nhằm vào các thị trấn Orikhiv và Pokrovsk (thuộc khu vực Donetsk). Nếu điều này xảy ra, điều đó sẽ đẩy lùi các vị trí khai hỏa tên lửa tầm xa của Ukraine - vốn có thể tấn công sâu vào hành lang trên đất liền Nga kiểm soát ở phía Nam.

Với việc tầm bắn của tên lửa sử dụng cho HIMARS có thể lên tới 80km và thậm chí là 120km, các thành phố Melitopol và Tokmak do Nga kiểm soát đều nằm trong tầm bắn của Ukraine.

Moscow cũng thận trọng với việc Ukraine sẽ tiến công cào Melitopol. Kiev đã nói về tầm quan trọng của thành phố này trước đó khi cho rằng việc giải phóng nó sẽ cho phép Ukraine cắt đứt các tuyến hậu cần của Nga tới Crimea.

Tuy nhiên, Chỉ huy trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyy thừa nhận quân đội nước này không có đủ số lượng vũ khí để thực hiện một cuộc tấn công như vậy.

Kharkiv

Mặc dù nằm cách biên giới Nga chưa tới 40km nhưng thành phố lớn thứ hai này của Ukraine vẫn chưa thuộc quyền kiểm soát của Moscow. Các quan chức Ukraine cho biết mặc dù chưa có dấu hiệu cho thấy Nga gia tăng lực lượng gần đó những Moscow vẫn tiếp tục tăng cường các cuộc nã pháo. Một số quan chức thừa nhận họ "không ngạc nhiên" nếu Nga tiến hành một cuộc tấn công mới, đặc biệt khi mặt đất đóng băng.

Mặc dù chưa có dấu hiệu đảm bảo Nga sẽ giành được thành phố này nhưng việc kiểm soát nó rõ ràng sẽ là một lợi thế chiến lược đáng kể cho Moscow. Theo đó, Nga có thể chia cắt Kharkiv với Kiev, ngăn cản quân đội Ukraine rút quân từ Kharkiv về thủ đô.

Kiev

Năm 2022, Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt bằng cuộc tấn công vào Kiev nhưng sau đó Moscow đã rút quân. Hiện nay cả phương Tây và Ukraine dường như đều nhất trí rằng không có thông tin tình báo nào cho thấy thủ đô của Ukraine đối mặt với mối đe dọa như năm ngoái.

"Chúng tôi không nhận thấy các nhóm tấn công nào có thể tiếp cận Kiev", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov - người sắp bị thay thế bằng Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Quốc phòng Kyrylo Budanov nhận định.

"Bên cạnh đó, về nguyên tắc không thể kiểm soát Kiev bởi đây là thành phố lớn với 4 triệu dân sẵn sàng tự vệ", ông Oleksii Reznikov cho hay.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15416
  1. Sự thật bất ngờ về lính đánh thuê Wagner bị “hạ sát” bằng búa tạ ở Ukraine
  2. Tình báo Anh tiết lộ điểm yếu của quân đội Nga
  3. Tình hình Ukraine: Anh đưa Kiev tới bước tiến lớn không ngờ; Đức cảnh báo hệ lụy việc viện trợ vũ khí
  4. Ukraine lên kế hoạch giành lại quyền kiểm soát Crimea
  5. Nóng Nga-Ukraine 9-2: Ukraine cảnh báo Nga sắp tiến công lớn; Ông Zelensky gặp loạt lãnh đạo EU kêu gọi viện trợ vũ khí
  6. Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky xuất hành tới Tây Âu, mục đích chính chỉ một điều; Anh muốn Kiev có ’chiến thắng quyết định
  7. Truyền thông Nga: Leopard 2A4 của Đức không thể hủy diệt được T-72B nếu đối đầu ở Ukraine
  8. Động cơ của Mỹ khi can dự sâu hơn vào cuộc xung đột Nga-Ukraine
  9. Trung Quốc quan ngại về việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine
  10. Tiết lộ lập trường của đảng Cộng hòa về việc Ukraine nhượng bộ lãnh thổ
  11. Ukraine nói Nga vừa trải qua “ngày khốc liệt nhất”
  12. Nga: Sẵn sàng thảo luận thực chất về xung đột ở Ukraine với phương Tây
  13. Nga nói Ukraine mất 6.500 binh sĩ trong tháng 1
  14. Nga quyết chiến với Ukraine giành Ugledar để thay đổi tình hình ở Donetsk
  15. LHQ cảnh báo xung đột Nga-Ukraine sẽ châm ngòi “chiến tranh quy mô lớn hơn”
  16. Nga tiến vào Bakhmut, giành kiểm soát một phần thị trấn
  17. Ukraine bị nghi dùng vũ khí hóa học, Kremlin lên tiếng về tiết lộ của cựu Thủ tướng Israel
  18. Nga xóa sổ một kho đạn dược của Ukraine, bắn hạ tên lửa HIMARS
  19. Bộ Quốc phòng Ukraine: Hệ thống phòng không “cực hiếm” của Nga bị phá hủy
  20. Nga tung hỏa mù khiến Ukraine rơi vào thế bị động tại “chảo lửa” Vuhledar
  21. Nóng Nga-Ukraine 6-2: Ukraine tự tin đủ lực ngăn đợt tấn công mới của Nga, sẽ thay bộ trưởng quốc phòng
Video và Bài nổi bật