LHQ cảnh báo xung đột Nga-Ukraine sẽ châm ngòi “chiến tranh quy mô lớn hơn”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Lời cảnh báo được đưa ra sau khi Mỹ và đồng minh tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine, trong khi đồn đoán việc Nga mở chiến dịch tấn công quy mô lớn ngày càng hiện hữu.
LHQ cảnh báo xung đột Nga-Ukraine sẽ châm ngòi “chiến tranh quy mô lớn hơn”
Một lính cứu hỏa làm nhiệm vụ trong một đợt tập kích tại thành phố Bakhmut, Ukraine. Ảnh: AFP

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 6/2 cảnh báo rằng sự leo thang xung đột Nga-Ukraine có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh với quy mô lớn hơn trên thế giới.

Trong bài phát biểu trước các nhà ngoại giao tại trụ sở Đại Hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), ông Guterres nói: "Triển vọng hòa bình trong cuộc xung đột này ngày càng suy giảm. Nguy cơ leo thang và đổ máu tiếp tục gia tăng. Tôi lo sợ rằng thế giới không phải đang mộng du bước vào một cuộc chiến lớn hơn, mà làm vậy khi hoàn toàn tỉnh táo" - kênh RT (Nga) dẫn lời.

Ông Guterres cho rằng sự xói mòn của luật pháp và trật tự quốc tế dựa trên các nguyên tắc của LHQ đã dẫn đến tình hình đáng tiếc hiện nay.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Reuters

Khi nói về xung đột Nga-Ukraine, ông Guterres nói rằng nếu chiến sự tiếp tục leo thang thì tình trạng đổ máu cũng theo đó mà tiếp diễn. Vì lẽ đó, ông lo ngại thế giới sẽ bị cuốn vào một cuộc xung đột lớn hơn, đồng thời kêu gọi mọi người cần nâng cao cảnh giác.

Tổng Thư ký LHQ cũng kêu gọi các nước trên thế giới thực hiện đúng nghĩa vụ của mình bằng cách cam kết tuân thủ Hiến chương LHQ, có vậy thì quyền hòa bình mới được đảm bảo.

“Đã đến lúc chúng ta thay đổi cách tiếp cận hòa bình bằng cách đổi mới những cam kết với hiến chương LHQ. Theo đó, chúng ta cần đặt quyền con người và nhân phẩm lên hàng đầu, đồng thời xem việc phòng ngừa xung đột là cốt lõi," ông nhấn mạnh.

Người đứng đầu LHQ đưa ra đưa ra cảnh báo sau khi Mỹ và các đồng minh cam kết sẽ gửi xe tăng chiến đấu hiện đại do phương Tây thiết kế cho Ukraine trong bối cảnh xung đột leo thang. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố cung cấp cho Ukraine các loại đạn pháo có tầm bắn 150 km, đồng thời cho phép Kiev sử dụng chúng khi thấy phù hợp.

Nga trước đây đã nhiều lần cảnh báo rằng việc Mỹ và đồng minh tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.

Tình hình miền đông Ukraine ngày càng gay cấn

Hiện vẫn chưa rõ Moscow sẽ tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn ở đâu và khi nào, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Oleksii Reznikov, hôm 5/2 cho biết hàng chục nghìn binh sĩ mới đã được điều động tới vùng đông bắc và đông nam của Ukraine bị chiếm đóng.

Vị này cho rằng Moscow quyết tâm chọc thủng các tuyến phòng thủ của Ukraine trước ngày ngày 24/2, đúng một năm sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Nga sẽ huy động tới 500.000 quân để mở chiến dịch tiến công ở miền đông và miền nam Ukraine vào xuân hè 2023. Số quân này bổ sung cho 300.000 người được huy động vào tháng 10/2022. Đợt huy động mới sẽ kéo dài khoảng hai tháng," ông nói.

Ông Oleksii Reznikov nhận định nỗ lực tuyển thêm quân nhân cho thấy Nga không có ý định chấm dứt cuộc xung đột. Nga có thể mở đợt tiến công ở tỉnh Donetsk, Lugansk và Zaporizhzhia trong khi phòng thủ tại Kherson và Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6/2 đã gặp lãnh đạo quân đội để cập nhật tình hình ở tiền tuyến. Theo họ, các cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi. Tuy nhiên, các quan chức cảnh báo rằng hàng chục nghìn binh sĩ Nga đã được triển khai tới khu vực và có thể đang tập trung cho một cuộc tấn công quy mô hơn.

Ông Volodymyr Zelensky cho rằng các lực lượng Nga quyết tâm trả thù cho những thất bại của họ trong năm đầu tiên của cuộc chiến và "các trận chiến khốc liệt" có thể sẽ gia tăng cường độ.

“Lực lượng Nga đang tìm cách giành lợi thế trước thời điểm tròn một năm chiến sự bùng phát. Chúng tôi đã ghi nhận đối phương tăng cường rõ rệt chiến dịch tiến công ở mặt trận miền đông, khiến tình hình trở nên khó khăn với quân đội Ukraine," Tổng thống khẳng định.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về tuyên bố của quan chức Ukraine. Giới chức Nga nhiều lần bác thông tin nước này lên kế hoạch huy động thêm quân.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15416
  1. Sự thật bất ngờ về lính đánh thuê Wagner bị “hạ sát” bằng búa tạ ở Ukraine
  2. Tình báo Anh tiết lộ điểm yếu của quân đội Nga
  3. Tình hình Ukraine: Anh đưa Kiev tới bước tiến lớn không ngờ; Đức cảnh báo hệ lụy việc viện trợ vũ khí
  4. Ukraine lên kế hoạch giành lại quyền kiểm soát Crimea
  5. Nóng Nga-Ukraine 9-2: Ukraine cảnh báo Nga sắp tiến công lớn; Ông Zelensky gặp loạt lãnh đạo EU kêu gọi viện trợ vũ khí
  6. Tình hình Ukraine: Tổng thống Zelensky xuất hành tới Tây Âu, mục đích chính chỉ một điều; Anh muốn Kiev có ’chiến thắng quyết định
  7. Truyền thông Nga: Leopard 2A4 của Đức không thể hủy diệt được T-72B nếu đối đầu ở Ukraine
  8. Động cơ của Mỹ khi can dự sâu hơn vào cuộc xung đột Nga-Ukraine
  9. Trung Quốc quan ngại về việc viện trợ vũ khí hạng nặng cho Ukraine
  10. Tiết lộ lập trường của đảng Cộng hòa về việc Ukraine nhượng bộ lãnh thổ
  11. Ukraine nói Nga vừa trải qua “ngày khốc liệt nhất”
  12. Nga: Sẵn sàng thảo luận thực chất về xung đột ở Ukraine với phương Tây
  13. Nga nói Ukraine mất 6.500 binh sĩ trong tháng 1
  14. Nga quyết chiến với Ukraine giành Ugledar để thay đổi tình hình ở Donetsk
  15. 5 thành phố then chốt ở Ukraine nằm trong tầm ngắm của Nga
  16. Nga tiến vào Bakhmut, giành kiểm soát một phần thị trấn
  17. Ukraine bị nghi dùng vũ khí hóa học, Kremlin lên tiếng về tiết lộ của cựu Thủ tướng Israel
  18. Nga xóa sổ một kho đạn dược của Ukraine, bắn hạ tên lửa HIMARS
  19. Bộ Quốc phòng Ukraine: Hệ thống phòng không “cực hiếm” của Nga bị phá hủy
  20. Nga tung hỏa mù khiến Ukraine rơi vào thế bị động tại “chảo lửa” Vuhledar
  21. Nóng Nga-Ukraine 6-2: Ukraine tự tin đủ lực ngăn đợt tấn công mới của Nga, sẽ thay bộ trưởng quốc phòng
Video và Bài nổi bật