Cơn sốt toàn cầu của “See tình” và công thức nhạc Việt vượt biên giới

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trao đổi với Zing, Pháo - người từng có ’Hai phút hơn’ viral châu Á - cho rằng ca khúc Việt gây sốt toàn cầu vì màu sắc mới lạ và đóng góp của các label thu âm quốc tế.
Cơn sốt toàn cầu của “See tình” và công thức nhạc Việt vượt biên giới
Ảnh minh họa.

Ca khúc "See tình" của Hoàng Thùy Linh gần đây được bạn bè quốc tế đón nhận nhiệt tình. Ảnh: NVCC.

See tình của Hoàng Thùy Linh đang gây sốt toàn thế giới, đặc biệt là các nước châu Á. Giai điệu, ca từ bài hát này “chiếm sóng” trên nhiều nền tảng mảng xã hội ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ... và được nhiều người cover, nhảy theo, trong đó có không ít nghệ sĩ nổi tiếng.

Trước đó, một số ca khúc Việt như Hai phút hơn, Dễ đến dễ đi hay Ghen Cô Vy cũng từng lập được thành tích tương tự, được các khán giả quốc tế yêu thích, giai điệu ngân vang "xuyên biên giới".

Nhạc Việt bước đầu “xuất ngoại”

Bản hit Hai phút hơn của nữ rapper Pháo cũng từng viral nhiều nước dù mức độ phủ sóng không được See tình hiện tại. Thời điểm được Pháo sáng tác, bài hát này không quá nổi. Song, khi được DJ Kaiz thực hiện bản phối mới theo phong cách Vinahouse, nó đã lan tỏa với quy mô toàn cầu.

Nhiều sao Trung như Lưu Vũ Ninh, Trương Nghệ Hưng,... quay video với nền nhạc bài hát của Pháo. Ngoài ra, nữ thần tượng Aespa (thành viên nhóm nhạc thuộc SM Entertainment - Hàn Quốc) cũng quay clip nhảy với ca khúc này.

Thời điểm đầu năm 2021, giai điệu và ca từ "Một hai ba bốn hai ba một/ Hình như anh nói anh say rồi/ Một hai ba bốn hai ba một/ Hình như anh nói anh yêu em rồi" viral khắp các nền tảng mạng xã hội từ Trung, Hàn đến Mỹ. Thậm chí sáng tác của Pháo còn được vang lên trong trận đấu bóng rổ nhà nghề Mỹ giữa đội Utaz Jazz và Memphis Grizzlies.

Khoảng thời gian dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, bản Ghen cô Vy của Min và Erik cũng được "xuất khẩu" rộng khắp thế giới, độ loa tỏa thậm chí còn hơn See tình hiện tại. Được viết lại lời dựa trên giai điệu bản hit Ghen của Min, bài hát này được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Ca khúc lập "thành tích khủng" khi xuất hiện trên các đài truyền hình lớn của Mỹ và Pháp. Trong chương trình Last Week Tonight with John Oliver (đài HBO - Mỹ), Ghen cô Vy được phát lên như một lời kêu gọi để khán giả noi theo, chung tay chống dịch. Nhiều khán giả Mỹ chia sẻ đã tìm về bản full để nghe vì giai điệu hay và lời ý nghĩa.

Sau Mỹ, đài truyền hình Pháp cũng đưa tin về ca khúc này. Ghen cô Vy và vũ điệu rửa tay được kênh BFMTV vinh danh trong chương trình thời sự, là một bài hát ý nghĩa chống lại Corona.

Trên các nền tảng mạng xã hội ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan,... bài hát và vũ điệu rửa tay cũng được lan truyền rộng rãi, nhiều ngôi sao quốc tế cover.

Quang Hùng MasterD - chủ nhân hit Dễ đến dễ đi. Ảnh: NVCC.

Bản hit Dễ đến dễ đi của Quang Hùng MasterD cũng một thời "gây bão" ở thị trường quốc tế, đặc biệt tại Thái Lan. Bài hát được anh sáng vào tháng 10/2020 nhưng đến tháng 2/2021 mới được biết đến nhiều nhờ nổi ở nước ngoài.

Thời điểm đó, hit của Quang Hùng được sử dụng trong hơn 400.000 video ở Thái Lan, trong số đó có sản phẩm của nam ca sĩ Cee Siwat, Lotte Thakorn, ca sĩ, diễn viên Mook Worranit và Thanapon Aiemkumchai - thành viên nhóm Superboy. Ngoài ra, Mook Worranit - một ngôi sao nổi tiếng sinh năm 1996 còn lên Twitter hỏi fan về việc học tiếng Việt vì muốn hát theo ca khúc này.

Theo Sina, ở Trung Quốc, hàng triệu khán giả đã sử dụng nền nhạc Dễ đến dễ đi để lồng vào video trên mạng xã hội Douyin. Bài hát được Cúc Tịnh Y và Hầu Minh Hạo biểu diễn bằng tiếng Trung trong một sự kiện. Ngoài ra, Lưu Vũ Ninh và nhiều ngôi sao xứ Trung cũng nhiều lần hào hứng hát theo ca khúc này.

Điểm chung dễ viral

Sở dĩ các bài hát trên được viral trên thế giới nhờ áp dụng công thức gần giống nhau. Theo đó, các bài đều có giai điệu bắt tai, lôi cuốn và ca từ dễ nghe, dễ hát.

Theo Quang Hùng, Dễ đến dễ đi được anh viết lời buồn nhưng tiết tấu lại bắt tai, giai điệu tươi tắn, không quá u sầu. Dù chất giọng, kỹ thuật của nam ca sĩ không được đánh giá cao nhưng với lối xử lý lạ, sản phẩm của anh tạo được điểm nhấn. Trong video reaction Dễ đến dễ đi, ViruSs nhận xét bài này có đoạn điệp khúc bắt tai, flow và melody dễ viral.

Với See tình, Hoàng Thùy Linh đã thành công "xuất ngoại" ca khúc nhờ đoạn drop lôi cuốn, nhanh, dồn dập. Pitchfork - chuyên trang đánh giá về âm nhạc nhận định bài hát này mang giai điệu disco-funk sôi động, đoạn điệp khúc nhiều luyến láy, từ tượng thanh, tạo điểm nhấn nhờ sự kết hợp độc đáo giữa truyền thống và hiện đại.

Tương tự, Ghen cô VyHai phút hơn đều có giai điệu tươi tắn, nhịp dễ khiến người nghe bị cuốn theo. Ca từ của các tác phẩm này cũng được đánh giá là dễ nghe, dễ hiểu.

Min và Erik từng đưa hit Ghen cô Vy và vũ điệu rửa tay "vươn tầm thế giới". Ảnh: NVCC.

Điểm chung dễ nhận thấy ở các bài hát này là được viral trên các nền tảng mạng xã hội. Trong thời đại nhiều người chú tâm đến "đời sống social" hơn, các bản hit này đa số được sử dụng lồng vào video hoặc gắn nhạc đăng dạng story.

Dù được "ra đời hoàn chỉnh" trên nền tảng YouTube, song "đời sống thực sự" của See tình, Hai phút hơn, Dễ đến dễ đi hay Ghen cô Vy đều ở các nền tảng chia sẻ clip ngắn. Bởi thế, chúng được yêu thích chỉ qua một câu hoặc đoạn điệp khúc. Điều này cũng dẫn đến việc, nói đến cả bài có thể hiếm khán giả biết đến.

Nhiều người chia sẻ họ thích những đoạn nhạc viral trên mạng xã hội hơn, khi tìm vào nghe cả bài thường bị thất vọng vì chất lượng không như mong đợi. Bởi thế họ ít khi tìm nghe bản full. Đây cũng là điểm yếu của nhiều người "sáng tác nhạc TikTok", tức làm sản phẩm kiểu "mì ăn liền", chỉ cần một đoạn bắt tai, lôi cuốn để "hợp trend".

Với các diễn đàn mạng xã hội, đi kèm mỗi bài hát trên đều có một điệu nhảy "bắt trend". Đa phần các vũ đạo này thường sôi động, dễ thực hiện. Việc nhiều người cover và nhảy theo giúp "đời sống" của tác phẩm lan rộng và lâu bền hơn.

Điểm tương đồng tiếp theo, các sáng tác này đều "vươn ra thế giới" khi được làm lại hoặc với phiên bản remix. Bản gốc của bài hát ít được đón nhận hơn. Ngoài ra, thị trường của nó chủ yếu ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và nhiều nước châu Á. Nhờ được biết đến ở hải ngoại, các ca khúc này mới một lần nữa "chiếm sóng" tại thị trường Việt Nam.

Pháo - người sáng tác hit Hai phút hơn năm 17 tuổi. Ảnh: NVCC.

Màu sắc Việt Nam

Là chủ nhân bản hit từng gây sốt ở quốc tế, rapper Pháo chia sẻ cô cảm thấy bất ngờ và có đôi chút tự hào khi đứa con tinh thần của mình được yêu mến. Tuy nhiên, sau đó là một cảm giác thử thách rất lớn vì phải vượt qua chính mình trong tương lai.

"Thành công của Hai phút hơn đến từ rất nhiều yếu tố, phần lớn là thuộc về cách xử lý bản phối mang tính trending của Producer Kaiz. Yếu tố còn lại cũng là yếu tố được nhiều khán giả quốc tế đánh giá cao, đó là chất giọng Châu Á đặc trưng của tôi. Tôi nghĩ những điểm này cộng hưởng lại giúp cho sản phẩm nhận được tình cảm của khán giả quốc tế", Pháo nói với Zing.

Theo cô nhìn nhận, điểm chung cho sự thành công của các ca khúc được viral ở thị trường quốc tế 50% đến từ sự khác biệt trong cá tính âm nhạc của mỗi nghệ sĩ. Màu sắc riêng mang âm hưởng Việt Nam là điều mới mẻ trên thị trường quốc tế. Các nghệ sĩ cũng ngày càng chỉn chu trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân và chất lượng sản phẩm để có thể ngang tầm với các sản phẩm quốc tế.

Nữ rapper bày tỏ: "50% còn lại là sự đầu tư và chuyên nghiệp của các label, hãng thu âm quốc tế. Họ đã dành nhiều tâm huyết trong việc thực hiện kế hoạch quảng bá trên các nền tảng nghe nhạc, giúp âm nhạc Việt Nam tiếp cận được với đông đảo khán giả quốc tế hơn".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật