Tại sao trăng rằm tháng Giêng ở khá xa Trái đất ?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trăng rằm tháng Giêng có vẻ nhỏ hơn mức trung bình vì nó nằm ở một trong những điểm xa nhất trên quỹ đạo hình elip quanh Trái đất.
Tại sao trăng rằm tháng Giêng ở khá xa Trái đất ?
Trăng tròn tháng hai là “trăng tuyết“ vì tuyết thường đọng lại trên mặt đất ở phần lớn Bắc Mỹ vào thời điểm này trong năm

Vị trí này làm cho trăng rằm tháng Giêng hay còn gọi là "Trăng tuyết" trở thành một micromoon, một mặt trăng tròn có thể nhìn thấy khi mặt trăng ở một trong những khoảng cách lớn nhất của nó so với Trái đất. Theo thuật ngữ thiên văn học, hiện tượng này được gọi là apogee. Theo tạp chí EarthSky, trăng rằm tháng Giêng sẽ cách Trái đất 405.830 km, so với khoảng cách trung bình là 384.400 km.

Trăng rằm tháng Giêng được gọi là Trăng tuyết trong văn hóa dân gian Mỹ vì tuyết thường đọng lại trên mặt đất ở phần lớn Bắc Mỹ vào thời điểm này trong năm.

Theo Hiệp hội du lịch thổ dân da đỏ Alaska của Mỹ, các tên khác của người Mỹ bản địa đặt cho mặt trăng của tháng Hai bao gồm Mặt trăng đói (được sử dụng bởi một số nhóm người Cherokee ở Bắc Carolina) và Mặt trăng hoa đầu tiên (được sử dụng bởi Quốc gia Catawba ở Nam Carolina).

Trăng tuyết sẽ tròn nhất vào vào ngày 5/2 (giờ Mỹ, tức ngày 6/2 giờ Việt Nam). Trăng sẽ nhô lên trên đường chân trời vào khoảng hoàng hôn. Theo EarthSky, mặt trăng sẽ nằm trong chòm sao Leo (sư tử), gần ngôi sao sáng nhất trong nhóm đó, Regulus. Mặt trăng cũng sẽ sáng và tròn vào đêm 4 và 6/2.

Sau khi mặt trời lặn, sao Kim sẽ mọc và sao Mộc đang rơi xuống . Theo Earth Sky, hai hành tinh này sẽ dần xuất hiện gần nhau hơn trong suốt tháng 2 và sẽ chỉ cách nhau một sợi tóc vào ngày 1/3 năm 2023. Sao Thủy cũng sẽ lơ lửng phía trên đường chân trời phía đông nam đối với người xem ở Bắc bán cầu vào đầu tháng 2, trong khi sao Hỏa sẽ xuất hiện trên cao gần các cụm sao Hyades và Pleiades từ hoàng hôn đến sáng sớm giờ sáng.

Trăng non của tháng 2 diễn ra vào ngày 20/2.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật