Quảng Nam: Hơn 1.000 hộ dân mòn mỏi 4 năm đi đòi sổ đỏ

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gần 4 năm qua, hơn 1.000 người dân mua đất nền dự án như “ngồi trên lửa” khi tiền đã trao, mà sổ đỏ theo cam kết vẫn chẳng thấy đâu.
Quảng Nam: Hơn 1.000 hộ dân mòn mỏi 4 năm đi đòi sổ đỏ
Người dân tập trung tại trụ sở Công ty CP Bách Đạt An ở thị xã Điện Bàn trong buổi làm việc giữa chủ đầu tư và đơn vị phân phối dự án

Mòn mỏi chờ sổ đỏ

Gần 4 năm qua, hơn 1.000 người đã nộp tiền cho Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam – đơn vị phân phối các dự án Bách Đạt 1; 7B mở rộng và dự án Heara Comiplex Riverside tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam.

Trong đó, rất nhiều người đã nộp đến 95% giá trị lô đất. Công ty này đã thu của người dân khoảng 557 tỷ đồng và đã chuyển cho chủ đầu tư là Công ty CP Bách Đạt An hơn 282 tỷ đồng.

Những khách hàng này cho biết, khi đặt cọc tiền, chủ đầu tư và đơn vị phân phối hứa tháng 8/2018 sẽ có sổ đỏ. Thế nhưng, đã qua nhiều năm, người dân vẫn chưa nhận được sổ đỏ sau nhiều lần hứa hẹn.

Vụ việc khiến người dân bức xúc, nhiều lần căng băng rôn vây các công ty bất động sản này để đòi sổ, cầu cứu chính quyền Quảng Nam.

Theo thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, cả 3 dự án của Bách Đạt An chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất nên chưa đủ điều kiện để nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và chưa được Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định.

Do đó, việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa các doanh nghiệp và khách hàng là chưa đủ điều kiện theo quy định của Pháp Luật.

Trong khi người dân đang mòn mỏi chờ đợi sổ đỏ, thì năm 2019, Công ty Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam, đòi thu hồi toàn bộ lô đất đã bán.

Thậm chí, Bách Đạt An còn khởi kiện và buộc Hoàng Nhất Nam bồi thường vì cho rằng đơn vị này có vi phạm trong quá trình phát triển dự án.

Sau đó, Công ty Hoàng Nhất Nam lại kiện Công ty Bách Đạt An ra tòa vì Bách Đạt An thông báo chấm dứt hợp đồng dù Hoàng Nhất Nam đã nhận phiếu giữ chỗ hàng trăm lô đất tại dự án với người dân và đã chuyển số tiền hơn 72 tỷ đồng cùng danh sách các khách hàng đã đăng ký đặt mua đất.

Tại các phiên xét xử, TAND quận Hải Châu, TP Đà Nẵng cho đến TAND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, TAND TP Đà Nẵng đều tuyên buộc các công ty này tiếp tục hợp đồng, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Giám sát chặt nguồn tiền đã huy động

Một dự án của Bách Đạt An tại TX. Điện Bàn, Quảng Nam

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại 3 dự án này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang vừa làm việc với các bên liên quan.

Tới thời điểm hiện tại, các dự án cơ bản không đảm bảo tiến độ được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

Những sai sót của dự án như việc bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) các giai đoạn I, II, III tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc;

Việc hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), việc huy động vốn khi chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, chưa đầu tư hoàn thiện hạ tầng… vẫn chưa được khắc phục.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho hay, việc GPMB dự án vẫn chưa hoàn thành.

Mặc dù đã có phương án bồi thường và quyết định bồi thường, hỗ trợ chi tiết đối với các hộ dân bị ảnh hưởng nhưng không có kinh phí để chi trả.

“Thị xã đã ký các phương án bồi thường chi tiết, cụ thể, kinh phí khoảng 70 tỷ đồng tại 2 dự án Hera Complex Riverside (khoảng 42 tỷ đồng) và dự án 7B mở rộng (khoảng 27 tỷ đồng).

Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã phát văn bản yêu cầu Bách Đạt An chuyển tiền để chi trả nhưng doanh nghiệp này không phản hồi”, ông Hà thông tin.

Để tháo gỡ khó khăn, ông Nguyễn Hồng Quang yêu cầu Bách Đạt An xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ cụ thể, bao gồm cả tiến độ triển khai thi công, huy động phương tiện, vật tư, máy móc thiết bị, kế hoạch thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục và kế hoạch bố trí nguồn lực tài chính theo yêu cầu... để hoàn thiện dự án.

Đồng thời, Bách Đạt An phải đánh giá lại nguồn lực tài chính hiện có của công ty, khẩn trương bố trí kinh phí bồi thường theo các phương án được duyệt, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính đối với Nhà nước theo đúng quy định… để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng phần cho dự án.

“Chủ đầu tư, đơn vị phân phối và các hộ dân có liên quan phải có thiện chí, phối hợp để thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hài hòa lợi ích”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu.

Đáng chú ý, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Công an tỉnh rà soát nội dung thỏa thuận giữa các bên, thường xuyên theo dõi nguồn huy động tại Hoàng Nhất Nam, kịp thời xử lý khi công ty sử dụng nguồn tiền này không đúng mục đích.

Theo thanh tra tỉnh Quảng Nam, dù chưa đủ điều kiện nhưng giữa Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP dịch vụ bất động sản Hoàng Nhất Nam đã ký kết các hợp đồng đặt cọc mua và phân phối đất nền dự án Bách Đạt 1 với tổng số 352 lô đất; Đặt cọc môi giới đất nền dự án 7B mở rộng với 435 lô đất nền; Thỏa thuận đặt cọc và phân phối nền dự án Heara Comiplex Riverside với 352 lô đất nền tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam).

Các lô đất tại 3 dự án trên đã được người mua chuyển nhượng nhiều lần. Tuy nhiên, thực tế tiến độ các dự án không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, tụ tập đông người đến cơ quan Nhà nước, tạo điểm nóng trên địa bàn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật