Giao tranh chiến hào khốc liệt ở Bakhmut, miền đông Ukraine khi hai bên giằng co

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hình ảnh những người lính Ukraine trong chiến hào ngập nước, lầy lội và chiến trường bị cày xới bởi các trận địa pháo đã nói lên sự khốc liệt của cuộc giao tranh kéo dài tại Bakhmut, vùng Donetsk.
Giao tranh chiến hào khốc liệt ở Bakhmut, miền đông Ukraine khi hai bên giằng co
Hình ảnh binh sĩ Ukraine trong chiến hào lầy lội ở Bakhmut.

Theo tờ The Guardian, giao tranh xung quanh thị trấn chiến lược Bakhmut ở miền đông Ukraine đã trở thành một bãi lầy đẫm máu với hàng trăm người chết và bị thương được báo cáo hàng ngày, khi cả lực lượng Nga và Ukraine đều không thể tạo ra bước đột phá đáng kể sau nhiều tháng đụng độ.

Khi phía Nga di chuyển đội hình mới đến khu vực này trong những tuần gần đây, bao gồm cả lực lượng rút trước đó ở vùng Kherson, giao tranh ở khu vực Bakhmut đã chuyển thành chiến tranh chiến hào, gợi nhớ đến những cảnh tượng trong chiến tranh thế giới thứ nhất.

Cuối tuần qua, trên các trang mạng xuất hiện nhiều hình ảnh những người lính Ukraine trong chiến hào ngập nước, lầy lội và chiến trường rải rác những gốc cây bị triệt hạ, khô héo bởi các trận địa pháo.

Văn phòng tổng thống Ukraine cùng ngày cho biết ít nhất 4 thường dân đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong các cuộc tấn công mới nhất. Theo Văn phòng, giao tranh dữ dội đang tiếp diễn dọc theo tiền tuyến ở phía đông, với việc quân Nga nã pháo vào Bakhmut và Toretsk, là hai tâm điểm của cuộc chiến trong khu vực.

Thống đốc Donetsk của chính quyền Ukraine, ông Pavlo Kyrylenko cho biết: “Mọi người đang trú ẩn trong các tầng hầm, nhiều tầng ngập trong nước. Họ sống trong điều kiện thảm khốc, không có điện hoặc thiết bị sưởi ấm.”

Binh sĩ Ukraine bắn đạn pháo ở tiền tuyến gần Bakhmut, Donetsk ngày 27/10/2022. Ảnh: AP

Tâm điểm của hầu hết các cuộc giao tranh gần đây là chính thị trấn Bakhmut hiện đã tan hoang, phần lớn nhà cửa đã bị bỏ hoang khi 70.000 cư dân lánh nạn. Cả hai bên đều gửi quân tiếp viện tới đây tham gia một trận chiến kéo dài không ngừng kể từ mùa hè khi Moskva nỗ lực bảo vệ một chiến thắng sau loạt thất bại và rút lui trên chiến trường.

Trong khi Nga đang sử dụng chiến thuật tương tự như họ đã làm để tiến bước ở các thành phố Sievierodonetsk và Lychansk lân cận - với các trận địa pháo hạng nặng không ngừng nhằm làm suy yếu lực lượng phòng thủ Ukraine - thì các lực lượng của Kiev dường như quyết tâm giữ vững phòng tuyến và tìm cách gây thương vong nặng nề cho đối phương.

Video gần đây từ Bakhmut, được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, cho thấy các tòa nhà bị phá hủy bởi đạn pháo, một số biến thành đống đổ nát.

Khả năng một cuộc sơ tán ở Kiev

Chính quyền Ukraine đã cảnh báo dân thường chuẩn bị cho các cuộc tấn công tiếp theo của Nga, với khả năng tiến hành một cuộc sơ tán mới khỏi thủ đô Kiev trong khoảng thời gian tạm lắng sau các cuộc không kích vào các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng khác những tuần gần đây.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, cảnh báo rằng quân đội Nga "đang chuẩn bị các cuộc tấn công mới và chừng nào họ còn tên lửa, họ sẽ không dừng lại".

Ông nhận định: “Tuần tới có thể khó khăn không kém tuần trước”.

Một chỉ huy xe tăng Ukraine trên tiền tuyến Bakhmut ở Donetsk. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images

Tại thủ đô Kiev, Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết một số trong số 3 triệu cư dân của thành phố có thể phải sơ tán đến những nơi mà các dịch vụ thiết yếu sẽ ít bị ngừng hoạt động hơn do các cuộc tấn công bằng tên lửa.

Phương Tây nỗ lực viện trợ nhân đạo và quân sự

Trong khi đó, các đồng minh phương Tây đã đẩy mạnh công tác chuẩn bị để tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine, giúp người dân có thể hưởng chút hơi ấm trong những tháng lạnh giá nhất và duy trì quyết tâm cao nhất có thể.

Nga đã hủy hoại các cơ sở hạ tầng xung quanh Kiev bằng một loạt các cuộc tấn công tên lửa, gây mất điện và cắt nguồn cung cấp nước cho thành phố.

Và trong bối cảnh nhiệt độ dao động quanh mức đóng băng, dự kiến sẽ giảm xuống mức -11 độ C trong vòng hơn một tuần, sự trợ giúp quốc tế ngày càng tập trung vào các loại hàng hóa như máy phát điện và máy biến áp tự động, nhằm đảm bảo hạn chế phần nào ảnh hưởng từ tình trạng mất điện đến đời sống của nhân dân.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell cáo buộc Tổng thống Nga, Vladimir Putin “tiếp tục cố gắng biến Ukraine thành một hố đen – không ánh sáng, không điện, không sưởi ấm để đưa người Ukraine vào bóng tối và giá lạnh. Vì vậy, chúng tôi phải tiếp tục hỗ trợ cung cấp thêm vật chất cho người Ukraine để đối mặt với một mùa Đông không có điện.”

Ông Borrell đang chủ trì một cuộc họp của các bộ trưởng EU tập trung vào "xem xét cuộc chiến Ukraine từ góc nhìn một cuộc khủng hoảng nhân đạo".

Chiến trường miền đông Ukraine đang tập trung quanh thị trấn chiến lược Bakhmut. Ảnh: Getty Images

Trong ba ngày tới, các quan chức hàng đầu của NATO và các bộ trưởng ngoại giao sẽ tập trung tại Bucharest, Romania, nơi các khía cạnh nhân đạo trong cuộc xung đột cũng sẽ được đánh giá.

Nhà cung cấp năng lượng Ukrenergo của Ukraine ngày 28/11 cho biết họ vẫn còn thiếu hụt 27% sản lượng sau khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng. “Quy mô và mức độ phức tạp của thiệt hại rất cao, và công việc sửa chữa vẫn tiếp tục suốt ngày đêm”, Ukrenergo cho biết trong thông báo.

Nguồn điện đã được khôi phục cho 17% cư dân ở thành phố miền nam Kherson, nơi Ukraine đã giành lại hồi đầu tháng. Tuy nhiên lực lượng Nga tiếp tục nã pháo vào thành phố.

Cuộc giao tranh mới nhất tiếp tục khi có thông tin cho rằng Lầu Năm Góc đang xem xét đề xuất của Boeing về việc cung cấp cho Ukraine những quả bom chính xác nhỏ, giá rẻ, lắp vừa cho các tên lửa sẵn có dồi dào, cho phép Kiev tấn công sâu qua các phòng tuyến của Nga.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15372
  1. Tập trung máy bay ở căn cứ Engels-2, Nga chuẩn bị không kích Ukraine?
  2. Ukraine thừa nhận phải cầm cự trước các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut
  3. Nga đánh chặn tên lửa HIMARS, Ukraine tố Moscow dùng vũ khí bị cấm
  4. Ukraine muốn Nga từ bỏ vũ khí hạt nhân để đàm phán đảm bảo an ninh
  5. Ukraine phát tín hiệu sắp đánh lớn ở Kherson
  6. Mỹ dự báo tình hình Ukraine, Pháp tính nêu đảm bảo an ninh với Nga
  7. Cả phương Tây lẫn Nga đều nói cởi mở hoà đàm về Ukraine, thực tế thế nào?
  8. Nóng Nga-Ukraine 4-12: Quyết liệt ở chiến trường Donetsk, Luhansk; 17 cơ quan ngoại giao Ukraine nhận bưu kiện máu me
  9. Ukraine định đánh lớn ở miền Đông, Tổng thống Nga sẽ thăm vùng sáp nhập
  10. Xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng ra sao đến các trận đánh trên biển trong tương lai?
  11. Ông Putin sẽ thăm vùng sáp nhập ở Ukraine, Kiev chỉ trích EU
  12. Tình hình Ukraine: Đức kêu gọi giải pháp ngoại giao, Nga cáo buộc chính sách “phá hoại”
  13. Tình hình Ukraine: Nga sơ tán dân thường khỏi thị trấn ở bờ Đông sông Dnipro; Kiev đạt tiến triển tại Krasnopopovka
  14. Pháo phản lực Nga thể hiện uy lực lớn trên chiến trường Ukraine
  15. Ukraine hối thúc phương Tây khẩn cấp giúp khắc phục mạng lưới điện
  16. Nga tuyên bố bắn rơi MiG-29, hạ hơn 200 lính Ukraine trên khắp mặt trận
  17. Nga tìm ra vũ khí đặc biệt bắt bài hỏa thần HIMARS của Ukraine
  18. Nóng Nga-Ukraine 3-12: Ukraine đẩy mạnh đà tiến tại Donetsk, ông Putin muốn Đức xét lại cách tiếp cận Moscow
  19. LHQ mở điều tra về các vụ không kích của Nga vào cơ sở hạ tầng Ukraine
  20. Tổng thống Putin tiết lộ lý do Nga tấn công vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine
  21. Thủ tướng Phần Lan: Xung đột Nga-Ukraine cho thấy châu Âu quá phụ thuộc vào Mỹ
  22. Ảnh vệ tinh tiết lộ tính toán của Nga khi bố trí tuyến phòng thủ răng rồng ở Kherson
Video và Bài nổi bật