Chuyên gia: Lời thú nhận từ ông Putin cho thấy xung đột Ukraine có thể kéo dài nhiều năm

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhiều khả năng, cuộc chiến sẽ tiếp tục sang năm 2023, và rất có thể là xa hơn nữa, cho đến khi Moscow hoặc Kiev kiệt sức, hoặc một bên tuyên bố giành chiến thắng quyết định.
Chuyên gia: Lời thú nhận từ ông Putin cho thấy xung đột Ukraine có thể kéo dài nhiều năm
Thực tế là các bên chính liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, cụ thể là Washington và Moscow, không coi hiện tại hoặc tương lai gần là thời điểm tốt để đàm phán.

Dmitry Trenin là Giáo sư Nghiên cứu tại Trường Kinh tế Đại học và là Nghiên cứu viên chính tại viện Kinh tế Thế giới và quan hệ Quốc tế, kiêm thành viên của Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga đã có bài phân tích đăng trên hãng thông tấn RT.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bình luận trong cuộc gặp với mẹ của các binh sĩ rằng, ông hiện coi các thỏa thuận Minsk năm 2014 và 2015 là một sai lầm. Sự nhượng bộ này đóng góp mạnh mẽ vào khả năng đàm phán hòa bình để chấm dứt chiến sự ở Ukraine.

Điều đáng ghi nhớ là vào năm 2014, Putin đã hành động theo chỉ thị của quốc hội Nga để sử dụng lực lượng quân sự "ở Ukraine", không chỉ ở Crimea. Trên thực tế, Moscow đã cứu các thành phố Donetsk và Lugansk khỏi bị quân đội Kiev tràn ngập, đồng thời đánh bại các lực lượng của Ukraine, nhưng thay vì giải phóng toàn bộ khu vực Donbass, Nga đã dừng lại và đồng ý ngừng bắn ở Minsk do Đức và Pháp làm trung gian.

Ông Putin giải thích với các bà mẹ rằng vào thời điểm đó, Moscow không biết chắc chắn tình cảm của người dân Donbass bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột và hy vọng rằng Donetsk và Lugansk bằng cách nào đó có thể được thống nhất với Ukraine theo các điều kiện được đặt ra ở Minsk. Putin có thể đã nói thêm – và hành động của chính ông, cũng như các cuộc trò chuyện với Tổng thống Ukraine khi đó là Pyotr Poroshenko, đã xác nhận điều đó – rằng ông sẵn sàng cho chính quyền mới ở Kiev cơ hội giải quyết vấn đề và xây dựng lại mối quan hệ với Moscow. Ông Putin vẫn hy vọng rằng ông vẫn có thể giải quyết mọi việc với người Đức, người Pháp và giới lãnh đạo Mỹ.

Việc thừa nhận sai lầm là điều hiếm khi xảy ra đối với các nhà lãnh đạo đương nhiệm, nhưng chúng rất quan trọng vì đó là dấu hiệu cho thấy bài học mà họ đã học được. Kinh nghiệm này rõ ràng đã khiến Putin quyết định không phải quyết định khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2 là sai lầm, mà tám năm trước, Moscow lẽ ra không nên đặt niềm tin vào Kiev, Berlin và Paris, mà nên dựa vào chính mình. quân đội có thể giải phóng các khu vực nói tiếng Nga của Ukraine.

Nói cách khác, việc đồng ý ngừng bắn theo kiểu Minsk lúc này sẽ là một sai lầm khác cho phép Kiev và những người ủng hộ chuẩn bị tốt hơn để tiếp tục chiến đấu vào thời điểm họ lựa chọn.

Tất nhiên, nhà lãnh đạo Nga nhận ra rằng nhiều quốc gia ở phương Tây, những người từ chối tham gia liên minh trừng phạt chống Nga và tuyên bố trung lập đối với Ukraine, đã kêu gọi chấm dứt chiến sự. Từ Trung Quốc và Ấn Độ đến Indonesia và Mexico, những quốc gia này, mặc dù nhìn chung thân thiện với Nga, nhưng lại thấy triển vọng kinh tế của họ bị suy giảm do xung đột khiến Nga chống lại Phương Tây.

Các phương tiện truyền thông phương Tây cũng đưa ra thông điệp rằng an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu đang bị ảnh hưởng vì hành động của Moscow. Những lập luận và phản đối ngược lại của Nga chỉ có tác động hạn chế, vì tiếng nói của Nga hiếm khi được lắng nghe trên các làn sóng phát thanh ở Trung Đông, Châu Á, Châu Phi hoặc Châu Mỹ Latinh.

Dù thế nào đi chăng nữa, Moscow không thể bỏ qua phản ứng của phần lớn nhân loại, mà hiện nay ngày càng được giới chuyên gia Nga gọi là đa số toàn cầu. Do đó, các tuyên bố chính thức của Nga rằng Moscow sẵn sàng đối thoại mà không cần điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, bất kỳ phái đoàn Nga nào tham gia đàm phán sẽ phải tính đến những sửa đổi gần đây đối với Hiến pháp của đất nước, trong đó đặt tên cho bốn khu vực cũ của Ukraine là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye là một phần của Liên bang Nga. Như Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã nói, Nga sẽ chỉ đàm phán trên cơ sở thực tế địa chính trị hiện có. Cần lưu ý rằng Điện Kremlin đã không rút lại các mục tiêu của hoạt động quân sự, bao gồm phi quân sự hóa và phi hạt nhân hóa Ukraine, nghĩa là loại bỏ nhà nước và xã hội khỏi các phần tử dân tộc cực đoan, chống Nga.

Đối với Kiev, gần như đã đạt được thỏa thuận hòa bình với Moscow vào cuối tháng 3, sau đó nước này đã đảo ngược hướng đi để tiếp tục chiến đấu (người Nga tin rằng điều này được thực hiện theo lời khuyên của phương Tây). Sau khi đạt được những thành công trong hoạt động trên chiến trường vào mùa thu vừa qua, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã chính thức cấm mọi liên hệ với Điện Kremlin và đưa ra những yêu cầu cực đoan mà ông gửi tới những người kế nhiệm Putin.

Đối với phương Tây, điều này thật tệ xét từ góc độ quan hệ công chúng và Zelensky được yêu cầu làm ra vẻ như thể ông sẵn sàng đàm phán, nhưng trong thực tế, không có gì thay đổi.

Thực tế là các bên chính liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, cụ thể là Washington và Moscow, không coi hiện tại hoặc tương lai gần là thời điểm tốt để đàm phán. Từ quan điểm của Mỹ, bất chấp các biện pháp trừng phạt chưa từng có của phương Tây đối với Nga và những thất bại gần đây mà Quân đội Nga đã trải qua ở Kharkov và Kherson, Moscow còn lâu mới bị đánh bại trên chiến trường hoặc gây bất ổn trong nước. Từ quan điểm của Điện Kremlin, bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn hay hòa bình nào khiến Ukraine trở thành một quốc gia thù địch, ’chống Nga’, đều tương đương với một thất bại với những hậu quả tiêu cực cao.

Thay vào đó, cả hai bên đều tin rằng họ có thể giành chiến thắng. Tất nhiên, phương Tây có nguồn lực vượt trội trong hầu hết mọi lĩnh vực mà họ có thể sử dụng ở Ukraine. Nhưng Nga đang nỗ lực huy động nguồn dự trữ đáng kể của mình cả về nhân lực và kinh tế.

Đối với Mỹ, Ukraine là vấn đề nguyên tắc, còn đối với Điện Kremlin xung đột với phương Tây không phải là về Ukraine, mà là về số phận của chính nước Nga.

Có vẻ như cuộc chiến sẽ tiếp tục đến năm 2023, và có thể xa hơn nữa. Các cuộc đàm phán có thể sẽ không bắt đầu trước khi một trong hai bên sẵn sàng nhượng bộ do kiệt sức, hoặc bởi vì cả hai bên đã đi vào bế tắc. Trong khi chờ đợi, số người chết sẽ tiếp tục tăng lên, chỉ ra bi kịch thiết yếu của nền chính trị cường quốc. Vào mùa thu năm 1962, Tổng thống Mỹ khi đó là John F. Kennedy đã sẵn sàng bước tới bờ vực thẳm hạt nhân để ngăn Liên Xô biến Cuba thành căn cứ tên lửa của mình. 60 năm sau, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh hành động quân sự để đảm bảo rằng Ukraine không trở thành một hàng không mẫu hạm không thể chìm đối với Mỹ.

Có một bài học được rút ra từ điều này. Dù nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev nghĩ gì về quyền chống lại các tên lửa của Mỹ nhắm vào Moscow từ Thổ Nhĩ Kỳ bằng vũ khí của chính ông ta nhắm vào Washington và New York từ Cuba (với sự đồng ý của Havana), và bất cứ điều gì các tổng thống Mỹ kế nhiệm nghĩ về quyền mở rộng quân đội NATO của họ khối bao gồm Ukraine (theo mong muốn của Kiev), luôn phải trả một cái giá khủng khiếp cho việc không tính đến lợi ích an ninh của cường quốc đối thủ. Cuba đã đi vào lịch sử như một thành công trong gang tấc còn Ukraine là một câu chuyện đang diễn ra, với kết quả của nó vẫn còn nằm trong thế cân bằng.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 15370
  1. Nga thử thành công tên lửa phòng không thế hệ mới, Hungary lo ngại một điều về tình hình Ukraine khi mùa Đông tới
  2. Quân Nga lãng phí vô số đạn dược vì mánh khóe lừa tinh vi của binh lính Ukraine
  3. LHQ nói tình hình nam Ukraine “nguy cấp”, Kiev bác tin Nga vây thành phố miền đông
  4. Nga thay đổi chiến thuật trên không khiến Ukraine khó trở tay
  5. Quân đội Ukraine cố nhích lên giành lại từng centimet đất từ tay Nga ở mặt trận Đông Bắc
  6. Tổng thống Zelensky kêu gọi người dân Ukraine chuẩn bị cho các cuộc tấn công lớn của Nga
  7. Chuyên gia nhận định mục đích Nga sử dụng tên lửa Kh-55 SM ở Ukraine
  8. Ukraine sẽ đối phó như thế nào khi bị Nga nắm được điểm yếu?
  9. Nga pháo kích Kherson, dân Ukraine ồ ạt sơ tán
  10. Nga sử dụng UAV có trí tuệ nhân tạo để săn lùng mục tiêu giá trị cao ở Ukraine
  11. Nga phá hủy hơn 100 tên lửa HIMARS, 7.000 đạn pháo của Ukraine
  12. Tình hình Ukraine: Giằng co ở miền Đông, Đức nói Nga “không thể thắng”, Mỹ cản trở đàm phán?
  13. Ukraine kích hoạt báo động không kích
  14. Nga phá hủy hạ tầng năng lượng Ukraine, cả châu Âu sẽ “ngấm đòn”?
  15. Ukraine đoán Nga huy động thêm quân, rộ tin NATO cạn vũ khí vì viện trợ Kiev
  16. Phòng không Nga phá hủy loạt hỏa lực HIMARS và UAV ở Kherson
  17. Ukraine đề xuất mức áp giá dầu Nga, Kiev-Moscow trao đổi tù binh
  18. Chuyên gia dự đoán chiến trường tiếp theo của xung đột Nga-Ukraine
  19. Nóng Nga-Ukraine 27-11: Nga chặn được Ukraine phản công trên nhiều mặt trận
  20. Ukraine bắt đầu kế hoạch xuất khẩu ngũ cốc, Nga củng cố lại lực lượng ở Donetsk
  21. Nga bắn hạ tên lửa HIMARS ở Kherson, đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine ở Donetsk
Video và Bài nổi bật