Thủ tướng Sunak ra tuyên bố bất ngờ về quan hệ Anh - Trung Quốc

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong bài phát biểu quan trọng đầu tiên của mình về chính sách đối ngoại, tân Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak cho biết cái gọi là ’kỷ nguyên vàng’ trong quan hệ của Anh với Trung Quốc đã kết thúc.
Thủ tướng Sunak ra tuyên bố bất ngờ về quan hệ Anh - Trung Quốc
Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak phát biểu tại một sự kiện thường niên ở London, hôm 28/11. Ảnh: Reuters

"Hãy thẳng thắn rằng, cái gọi là "kỷ nguyên vàng" đã qua, cùng với ý tưởng ngây thơ rằng thương mại sẽ dẫn đến cải cách chính trị và xã hội" - ông Sunak nói, nhắc lại cụm từ nổi tiếng của cựu Bộ trưởng Tài chính George Osborne mô tả quan hệ Anh - Trung vào năm 2015.

Do đó, Anh sẽ "cần thay đổi cách tiếp cận đối với Trung Quốc" - nhà lãnh đạo nói trong bài phát biểu tại một sự kiện thường niên ở London hôm 28/11, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh đang "cạnh tranh để giành ảnh hưởng toàn cầu bằng cách sử dụng tất cả các đòn bẩy quyền lực của nhà nước".

Chính phủ của ông Sunak hứa sẽ ưu tiên tăng cường quan hệ thương mại và an ninh với các đồng minh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó đặc biệt nhấn mạnh rằng "kinh tế và an ninh là không thể tách rời".

Một số người trong Đảng Bảo thủ của ông Sunak đã chỉ trích Thủ tướng, coi ông là người ít "diều hâu" hơn đối với Trung Quốc so với người tiền nhiệm Liz Truss.

Trong khi tranh cử chức vụ cao nhất với bà Liz Truss hồi tháng 7 năm nay, ông Sunak từng hứa sẽ cứng rắn với Trung Quốc nếu thắng cử, đồng thời gọi siêu cường châu Á là "mối đe dọa số một" đối với an ninh trong nước và toàn cầu.

Một cuộc gặp dự kiến giữa Thủ tướng Sunak và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vừa qua ở Indonessia đã thất bại, và tuần trước London đã ra lệnh cấm lắp đặt các camera an ninh do Trung Quốc sản xuất tại các tòa nhà chính phủ vì vấn đề bảo mật.

"Tất nhiên, chúng ta không thể bỏ qua tầm quan trọng của Trung Quốc trong các vấn đề quốc tế - đối với sự ổn định kinh tế toàn cầu hoặc các vấn đề như biến đổi khí hậu. Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản và nhiều nước khác cũng hiểu điều này" - Thủ tướng Anh nói hôm 28/11.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật