Tàu vũ trụ Orion đi vào quỹ đạo xa của Mặt Trăng

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tàu vũ trụ Orion của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 25/11 đã đi vào quỹ đạo xa trải dài hàng chục nghìn km xung quanh Mặt Trăng.
Tàu vũ trụ Orion đi vào quỹ đạo xa của Mặt Trăng
Tên lửa SLS mang theo tàu vũ trụ thám hiểm Mặt Trăng Orion trong sứ mệnh Artemis 1 rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ ngày 16/11/2022. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Tàu Orion cùng 3 người nộm đã đi vào quỹ đạo Mặt Trăng hơn 1 tuần sau khi được phóng lên vũ trụ nhằm mở đường cho các nhà du hành quay trở lại Mặt Trăng. Theo kế hoạch, tàu Orion sẽ duy trì ở quỹ đạo này trong gần 1 tuần, hoàn thành nửa chặng đường bay thử nghiệm của sứ mệnh Artemis 1 trước khi trở vềTrái Đất.

Hiện tàu Orion đang ở cách Trái Đất 380.000 km. Theo kế hoạch, con tàu này sẽ sớm đạt khoảng cách tối đa 432.000 km, lập kỷ lục mới về khoảng cách mà tàu vũ trụ được thiết kế chở người có thể đạt được. Khi ở trong quỹ đạo, các nhà điều hành chuyến bay sẽ giám sát các hệ thống chính và thực hiện kiểm tra khi tàu ở trong không gian sâu.

NASA coi đây là buổi tổng duyệt cho chuyến bay mang theo phi hành gia tới Mặt Trăng tiếp theo vào năm 2024. Tuy nhiên, các nhà du hành sẽ chỉ tiến hành đi bộ ra ngoài không gian sớm nhất là vào năm 2025. Lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt Trăng cách đây đã 50 năm trong sứ mệnh Apollo 17.

Theo kế hoạch, tàu Orion sẽ quay lại Trái Đất, đáp xuống Thái Bình Dương vào ngày 11/12 tới.

Trong sứ mệnh Artemis 1 này, NASA đã sử dụng hệ thống phóng không gian (SLS) - hệ thống tên lửa mạnh nhất từng được cơ quan này chế tạo với 30 tầng - để phóng tàu Orion vào vũ trụ. Mục tiêu của sứ mệnh là thử nghiệm khả năng sẵn sàng của các phương tiện này trong việc đưa các phi hành gia lên Mặt Trăng. Sau sứ mệnh Artemis 1, các phi hành gia sẽ tiếp tục sứ mệnh Artemis 2 vào năm 2024 và Artemis 3 vào năm 2025.

NASA muốn xây dựng một trạm vũ trụ trên Mặt Trăng có tên là Gateway và duy trì sự hiện diện lâu dài tại hành tinh này trước khi thực hiện sứ mệnh đưa con người lên Sao Hỏa vào năm 2030.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật