Lý giải về đám mây lạ hình đĩa bay trên núi Bà Đen

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chuyên gia khí tượng thuỷ văn lý giải nguyên nhân hình thành đám mây lạ có dạng đĩa bay trên núi Bà Đen đang gây xôn xao dư luận.
Lý giải về đám mây lạ hình đĩa bay trên núi Bà Đen
Đám mây có hình đĩa bay trên đỉnh núi Bà Đen gây xôn xao dư luận

Mây dạng thấu kính

Lý giải về hiện tượng mây quẩn tròn như đĩa bay trên đỉnh núi Bà Đen xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh gây xôn xao dư luận, Đại diện Hội Thiên văn Hà Nội (HAS) cho biết, hiện tượng trên thực chất là mây dạng thấu kính (Lenticular clouds). Đây là những đám mây đứng yên, có hình dạng tương tự thấu kính, hình thành ở những dãy núi cao.

Đại diện HAS cho biết, thông thường, mây thấu kính hình thành theo hướng song song với hướng gió, tách thành ba loại gồm Altocumulus, Stratocumulus và Cirrocumulus (lần lượt là mây trung tích, tầng tích và ti tích) tùy vào điều kiện thời tiết, địa hình.

Hiện tượng này không hiếm gặp, thường xuất hiện nhiều ở núi Phú Sĩ (Nhật Bản) hay một số nơi ở Mỹ, thường là vùng núi cao.

Cùng chung nhận định trên, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy, cố vấn cao cấp về biến đổi khí hậu của tổ chức Oxfam tại Việt Nam cho biết, mây "thấu kính" là loại mây hiếm gặp, được hình thành ở tầng đối lưu và cực kỳ đặc biệt.

Chúng được tạo ra từ rìa của những tầng sóng không khí hoặc giữa các lớp gió với nhau. Điều đặc biệt của nó là dù gió mạnh cỡ vừa nó cũng không bị vỡ cấu trúc hoặc bị tan. Nó chỉ tan khi có đám mây khác lớn hơn xâ‌m lấ‌n đến hoặc hơi ẩm tại chỗ ngưng bốc hơi, ngưng cấp năng lượng cho nó.

"Điều kiện để hình thành mây thấu kính là có một dòng không khí khô mà lạnh di chuyển theo phương ngang, song song mặt đất, đi vào một khu vực có dòng không khí nóng ẩm đang bốc hơi ổn định từ một quả núi hay đồi.

Khi lớp không khí ẩm tại quả núi bị đẩy lên cao gặp khối không khí khô và lạnh đi vào từ gió ngang thì nó ngưng tụ lại thành những đĩa mây chồng lên nhau. Núi Bà Đen tròn như một giá thể để hai khối không khí tương tác và xoáy quanh nó, tạo thành đĩa mây thấu kính", tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy giải thích.

Mây thấu kính không có gì bất thường

Ông Lê Đình Quyết - Phó phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, hiện tượng mây vờn trên đỉnh núi Bà Đen không phải báo hiệu điều gì bất thường về thời tiết. Đây là sự xuất hiện theo điều kiện khí tượng bình thường, chỉ có hình thức đám mây rất đặc biệt.

Theo ông Quyết, vài ngày vừa qua, nhiều khu vực tại Tây Ninh có mưa, độ ẩm không khí cao, tạo điều kiện thuận lợi hình thành mây. Chùm mây mà người địa phương bắt gặp sáng ngày 24/11 có thể trước đó sở hữu bề rộng lớn hơn, hình dạng khác.

Ông Quyết dẫn chứng, từ sau 6h sáng, năng lượng bức xạ mặt trời tăng, nhiệt độ không khí bắt đầu tăng thì những đám mây ngoài rìa tan thành những đám mây nhỏ khác và được đẩy ra xa hoặc lên tầng cao (tạo thành mây tầng giữa, biến đổi tự nhiên thành hình dạng như chiếc nón đội trên đỉnh núi).

Sau khoảng vài chục phút, khi nhiệt độ không khí càng tăng lên thì đám mây này cũng dần tan.

Theo phòng dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, hiện tượng mây vờn đỉnh núi vẫn còn có thể xảy ra, nhất là vào tháng 11 vì thời điểm thường có nhiệt độ không khí thấp, có mưa, độ ẩm không khí cao. Tuy nhiên, hình dạng đám mây sẽ khác, khó lặp lại như chùm mây vờn trên đỉnh núi Bà Đen sáng 24/11.

Sáng ngày 24/11, loạt ảnh ghi lại khoảnh khắc về hiện tượng tự nhiên hiếm gặp trên đỉnh núi Bà Đen (xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) được chia sẻ trên mạng lập tức thu hút nhiều sự chú ý.

Theo đó, chùm mây lớn màu trắng bao quanh đỉnh núi có hình dạng được miêu tả trông giống đĩa bay, chiếc nón hay cây nấm khổng lồ. Hình ảnh thu hút nhiều quan tâm của dư luận trong hai ngày qua.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật