LHQ muốn đưa các cơ sở hạt nhân về “bản chất dân sự”

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại về tuyên bố liên quan vũ khí hạt nhân gần đây của một số nước và mong muốn ’đưa các cơ sở hạt nhân về bản chất dân sự’.
LHQ muốn đưa các cơ sở hạt nhân về “bản chất dân sự”
Ảnh minh họa

Phát biểu ngày 27/9 tại Liên hợp quốc (LHQ), Phó Tổng Thư ký LHQ Rosemary DiCarlo nhận định, phát ngôn gần đây của một số nước về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân “là không thể chấp nhận được”.

Bà nhắc lại lời kêu gọi của Tổng thư ký LHQ với tất cả các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân về ngưng sử dụng thứ vũ khí nguy hiểm này và dần từ bỏ chúng.

LHQ lo lắng trước báo cáo về khả năng giao tranh gần Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đồng thời kêu gọi các bên hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) để xử lý vấn đề: “Điều tiên quyết là phải chấm dứt tấn công các cơ sở hạt nhân và đưa những nhà máy này trở lại bản chất dân sự thuần túy”.

Về phía Nga, phát biểu trên truyền hình tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Washington đang thúc đẩy Kiev chuyển các hành động quân sự sang lãnh thổ nước này.

Theo Tổng thống Putin, vấn đề không chỉ dừng lại ở vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà lãnh đạo Nga cho rằng, tuyên bố của đại diện cấp cao một số quốc gia hàng đầu trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân để chống lại Moscow cũng có thể châm ngòi cho các thảm họa hạt nhân trong tương lai.

Trong một tin liên quan, Politico (Mỹ) dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, tình báo nước này và đồng minh đang tăng cường giám sát vũ khí hạt nhân của Nga thông qua các phương tiện do thám trên không, vũ trụ và không gian mạng. Theo đó, tình báo phương Tây đang nỗ lực đánh giá khả năng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân tại Ukraine trong tương lai.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật