Kỹ sư phần mềm 15 năm của Apple viết gì trong sách “Đến Apple học về sáng tạo”

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Apple được biết đến là một doanh nghiệp hàng nghìn tỉ USD. Họ đã dùng phương thức nào, quy trình nào… để trở thành một đế chế hùng cường như ngày nay? Đến Apple học về sáng tạo - sách do kỹ sư phần mềm 15 năm của Apple Ken Kocienda viết sẽ giải đáp ít nhiều.
Kỹ sư phần mềm 15 năm của Apple viết gì trong sách “Đến Apple học về sáng tạo”
Cuốn sách kể về quá trình làm việc đầy sáng tạo giúp mang lại thành công cho Apple

Qua cuốn sách Đến Apple học về sáng tạo, Ken Kocienda - kỹ sư phần mềm đã làm việc tại Apple 15 năm chia sẻ về chặng đường của ông tại Apple, về nỗ lực của riêng tác giả trong việc tạo ra những phần mềm tuyệt vời cùng những câu chuyện và bài học mà ông đúc kết được qua bao trải nghiệm khi còn làm việc ở đây.

Apple được xem là một nơi “khó khăn” để làm việc với nhiều quy tắc nghiêm ngặt, nhân viên phải đặt ra mức độ bảo mật tối cao, giờ làm việc điên cuồng với áp lực cũng như nỗ lực hết mình. Có rất nhiều đánh giá từ các nhân viên đã và đang làm tại Apple trên trang web việc làm, bên cạnh những phàn nàn về công ty là không ít chia sẻ về sự thích thú khi làm việc cho Apple.

Cùng với mức lương, phúc lợi hay được làm việc với những người tài giỏi, điểm đặc biệt nhất chính là các nhân viên của Apple cảm thấy như công việc của họ có ảnh hưởng lớn đến thế giới. Dựa trên số lượng các bài đánh giá đề cập đến việc làm ở Apple, có rất nhiều đánh giá cho rằng họ cảm giác rằng công việc của họ thực sự quan trọng và có ảnh hưởng lớn khi hằng năm cả thế giới đều trông chờ vào các sự kiện ra mắt sản phẩm mà họ có đóng góp 1 phần trong đó.

Theo tác giả, làm việc ở Apple cũng giống như theo học tại một ngôi trường về chế tạo sản phẩm, sử dụng công nghệ cao và chú trọng vào thiết kế, có chương trình học tập trung với các bài kiểm tra dồn dập. Chính cường độ làm việc dày đặc này đã khiến tất cả chỉ còn một lựa chọn duy nhất: làm mọi thứ theo một cách đúng đắn. Và bằng cách không ngừng cố gắng, tác giả cũng như đồng đội của mình đã phát triển một phương thức làm việc đặc biệt hiệu quả trong việc tạo ra những phần mềm tuyệt vời được cả thế giới chào đón.

Và mục tiêu của Kocienda trong cuốn sách chính là chia sẻ phương thức này với độc giả, những ai quan tâm đến Apple. Ông cho rằng, 7 yếu tố giúp phần mềm của Apple thành công gồm: cảm hứng - nghĩ lớn và hình dung về những điều khả thi, hợp tác - làm việc nhóm hiệu quả và tìm cách phát huy
điểm mạnh của mình cho nhóm, kỹ năng - áp dụng kỹ năng để đạt kết quả chất lượng cao và luôn cố gắng để làm tốt hơn, cẩn trọng - thực hiện đầy đủ những việc tuy khó nhọc nhưng cần thiết và không bao giờ tìm cách làm tắt hay làm nửa vời, sự quyết đoán - quyết liệt đưa ra những quyết định khó khăn và không chấp nhận trì hoãn hay trễ nải, óc thẩm mĩ - phát triển khả năng nhận định tinh tế và tìm điểm cân bằng để tạo ra sản phẩm có tổng thể hài hòa, mang lại trải nghiệm tích cực và đồng cảm - cố gắng nhìn sự vật qua nhiều lăng kính khác nhau và tạo ra sản phẩm vừa thiết thực vừa linh hoạt.

Theo tác giả cuốn sách Đến Apple học về sáng tạo, 7 yếu tố trên không có trong tài liệu hướng dẫn về công ty, cũng không phải là bí kíp giúp Apple trở nên vĩ đại, bởi làm việc theo khuôn mẫu không phải là phong cách của Apple. 7 yếu tố ấy có thể xem là phần tinh hoa trong công việc thường ngày, cũng là những phát kiến cho sự phát triển lâu dài không chỉ của nhân viên Apple.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật