Các ông lớn công nghệ Trung Quốc đồng loạt giao nộp thuật toán cho nhà nước

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trong 1 nước đi nhằm kiểm soát ngành công nghệ gắt gao hơn, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các doanh nghiệp công nghệ nước này phải giao nộp thuật toán. Thuật toán vốn được coi là thứ quý hơn vàng, là tài nguyên bất khả xâm phạm của doanh nghiệp công nghệ trong thời đại ngày nay, quyết định lớn đến sự phát triển cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
Các ông lớn công nghệ Trung Quốc đồng loạt giao nộp thuật toán cho nhà nước
Ảnh minh họa

Song, CNBC báo cáo, Cơ quan Quản lí Không gian mạng Trung Quốc đã công bố 1 danh sách gồm 30 thuật toán và mô tả ngắn gọn đi kèm, nêu mục đích sử dụng của chúng. Các công ty như Alibaba hay Tencent đều nằm trong diện phải giao nộp. Trước đó, Trung Quốc đã tiến hành đàn áp nghiêm ngặt ngành công nghệ và không gian mạng nước này, đưa ra hàng loạt quy định kiềm chế mới.

Thuật toán có thể biến 1 công ty từ văn phòng nhỏ trở thành 1 trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu. Nó nắm giữ bí mật thành công của doanh nghiệp của nhiều ông lớn Trung Quốc. Ví dụ như gợi ý hàng hóa mua sắm cho người dùng, gợi ý video hay bài hát tiếp theo mà họ nên xem, dựa trên sở thích và lịch sử hoạt động của người dùng.

Song, 2 năm gần đây, Bắc Kinh tiến hành kiểm soát nghiêm ngặt các thuật toán công nghệ, nhằm bảo vệ rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng. Đồng thời, ra các biện pháp kiểm soát các ông lớn Big Tech nhằm tránh vượt khỏi tầm quản lí. Và bây giờ, họ tiến hành 1 việc chưa từng có tiền lệ, đó là yêu cầu giao nộp thuật toán.

Các ông lớn như ByteDance, Tencent, Alibaba,... đều khó tránh khỏi diện chấp hành. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu thông tin chi tiết về thuật toán của các công ty đã bị lấy. Từng thuật toán sẽ phải giải thích rõ mục đích là gì và cách nắm bắt hành vi người dùng ra sao với cơ quan quản lí. Đây là 1 hệ thống đăng kí thuật toán chưa từng có trong ngành công nghệ ở bất kì quốc gia hay khu vực nào.

Trung Quốc đang thể hiện tham vọng kiểm soát Internet sâu rộng chưa từng có, đến ngay cả thuật toán cũng không thoát khỏi tầm kiểm soát của chính phủ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật