Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát lại việc cho thuê đất ven biển làm khu du lịch không qua đấu giá

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
UBND tỉnh yêu cầu kiểm tra, giám sát để bảo đảm là bãi tắm công cộng đáp ứng nhu cầu của người dân, thực hiện đúng mục đích sử dụng đất.
Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát lại việc cho thuê đất ven biển làm khu du lịch không qua đấu giá
KDL An Bình (kế bên là Charm Resort đang xây dựng-PV) đầu tư chưa xứng tầm với vị trí, kỳ vọng của tỉnh khi cho thuê đất không qua đấu giá.Ảnh:TK

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản điều chỉnh, bổ sung quyết định liên quan đến việc thu hồi đất bãi bồi tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền để cho DNTN Xăng dầu Bình Minh thuê làm dự án bãi tắm công cộng và cơ sở lưu trú An Bình.

Giao đất không qua đấu giá, được không?

Theo văn bản, tỉnh quyết định điều chỉnh, bổ sung Điều 1 tại quyết định số 2605/QĐUBND ngày 26-11-2014 của UBND tỉnh liên quan đến nội dung nêu trên.

Tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, huyện Long Điền và các sở ngành liên quan rà soát, làm rõ quy định về đất khu vui chơi, giải trí công cộng có cho doanh nghiệp thuê đất không thông qua hình thức đấu giá được không.

Ngoài ra phải làm rõ việc sử dụng đất làm bãi tắm công cộng hiện nay; trách nhiệm kiểm tra, giám sát để bảo đảm là bãi tắm công cộng đáp ứng nhu cầu của người dân; thực hiện đúng mục đích sử dụng đất, mục tiêu dự án theo chủ trương của tỉnh năm 2014, thống nhất phương án xử lý, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định Pháp Luật. Thời hạn hoàn thành trước ngày 15-7.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2014 DNTN Xăng dầu Bình Minh có đơn xin thuê đất để làm dự án bãi tắm công cộng và cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng An Bình. Ông Lê Văn Sâm (giám đốc Sở TN&MT thời điểm đó-PV) ký xét đề nghị tỉnh thu hồi đất tại đây để cho DNTN Xăng dầu Bình Minh thuê.

Từ đơn xin thuê đất của doanh nghiệp và đề nghị của giám đốc Sở TN&MT, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ban hành quyết định số 2605.

Trong đó, Điều 1 của quyết định có nội dung: “Thu hồi 4.415,1 m2 đất (đợt 1) bãi bồi ven biển do UBND thị trấn Long Hải quản lý tại thị trấn Long Hải và cho Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Bình Minh thuê để đầu tư xây dựng: Bãi tắm công cộng và cơ sở lưu trú nghỉ dưỡng An Bình. Thời hạn thuê đất là 50 năm. Hình thức thuê đất là trả tiền thuê đất hàng năm”.

Khu du lịch chưa xứng tầm kỳ vọng

Theo quyết định thu hồi đất, tỉnh yêu cầu DNTN Xăng dầu Bình Minh có trách nhiệm sử dụng đất phải tuân thủ Luật Đất đai, Pháp Luật Nhà nước hiện hành, bảo đảm yêu cầu về môi trường theo quy định Pháp Luật; Xây dựng công trình theo đúng dự án đầu tư, thiết kế công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi nhận bàn giao đất, doanh nghiệp đã dựng tiền chế làm một số hạng mục trong đó có nhà hàng, xây dựng phòng lưu trú, chòi nghỉ, ghế bố cùng các tiểu cảnh, có chỗ đổ bê tông, đá trên khu vực bãi bồi để kinh doanh.

Đến nay, KDL An Bình không mang tính chất bãi tắm công cộng vì thực tế phần đất thuê đều đang kinh doanh dịch vụ riêng. Phần này nhô hẳn ra mấy chục mét so với khu vực bờ kè biển Long Hải…

Ngoài ra, khu vực biển Long Hải mang tính chất “mở”. Người dân tự do, du khách tại đây muốn tắm biển, vui chơi vẫn có thể đi ra phía ngoài biển để tắm mà không cần thiết phải vào sử dụng dịch vụ của KDL An Bình.

Một góc KDL An Bình trên phần đất bãi bồi được thuê 50 năm-Ảnh:TK

Theo ghi nhận, KDL An Bình hiện vẫn đầu tư khá manh mún và không có hạng mục nào mở, xây dựng đúng nghĩa với mục tiêu dự án là “bãi tắm công cộng”.

KDL này cũng chưa xứng tầm với vị trí khu đất trong cung đường biển du lịch chính của thị trấn Long Hải như tỉnh đặt kỳ vọng khi cho thuê không qua hình thức đấu giá.

Đất thuê đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sau vài năm đi vào hoạt động hiện đã được chuyển sang hình thức trả tiền một lần cho suốt thời gian thuê còn lại.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật