Tàu vũ trụ Trung Quốc chụp ảnh toàn bộ bề mặt Hỏa tinh

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau hơn một năm hoạt động, tàu quỹ đạo Tianwen-1 đã gửi về loạt hình ảnh cho thấy toàn bộ đặc điểm địa hình của “hành tinh đỏ“.
Tàu vũ trụ Trung Quốc chụp ảnh toàn bộ bề mặt Hỏa tinh
Những miệng núi lửa nằm tại Arabia Terra, khu vực phía bắc Hỏa tinh do camera độ phân giải trung bình của Tianwen-1 ghi nhận. Ảnh: CNSA.

Tàu quỹ đạo Tianwen-1 của Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) vừa chụp ảnh xong toàn bộ bề mặt Hỏa tinh, hoàn tất sứ mệnh quan trọng nhất sau hơn một năm quay quanh quỹ đạo "hành tinh đỏ".

Tianwen-1 được phóng lên Hỏa tinh vào tháng 7/2020, đi vào quỹ đạo từ tháng 2/2021. Tính đến ngày 29/6, tàu thăm dò đã quay 1.344 vòng quanh quỹ đạo, quan sát bề mặt Hỏa tinh bằng những thiết bị khoa học như camera, từ kế, quang phổ kế và radar.

Theo Space, những sứ mệnh dành riêng cho 6 thiết bị khoa học trên tàu ngoài camera cũng đã hoàn tất.

Trong 706 ngày hoạt động, Tianwen-1 đã chụp lại toàn bộ bề mặt Hỏa tinh bằng camera độ phân giải trung bình. Loạt ảnh được CNSA công bố cho thấy những miệng núi lửa, cồn cát nằm rải rác trên "hành tinh đỏ".

Sứ mệnh khám phá Hỏa tinh Tianwen-1 của Trung Quốc gồm 3 thiết bị: tàu quỹ đạo cùng tên, robot thăm dò bề mặt Zhurong và tàu đổ bộ.

Ban đầu, Tianwen-1 có nhiệm vụ cung cấp thông tin liên lạc, hỗ trợ Zhurong hạ cánh xuống Hỏa tinh ở Utopia Planitia, khu vực được xem là "khó hạ cánh nhất" Hệ Mặt Trời. Đến tháng 11/2021, Tianwen-1 thay đổi quỹ đạo dành cho sứ mệnh riêng, bao gồm khảo sát Hỏa tinh.

Tính đến nay, tàu thăm dò Zhurong đã di chuyển gần 2 km trong khu vực Utopia Planitia. Tuy nhiên do vùng này đang lạnh, Zhurong đã chuyển sang chế độ "ngủ đông" từ tháng 5, dự kiến được kích hoạt lại từ tháng 12 khi nhiệt độ ấm hơn.

CNSA cho biết đã thu thập 1.040 GB dữ liệu từ các tàu vũ trụ, bao gồm thông tin quỹ đạo được chia sẻ cho Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA).

Ảnh chụp tảng băng phía cực nam Hỏa tinh do Tianwen-1 ghi lại. Ảnh: CNSA.

Theo Digital Trends, Tianwen-1 và tàu thăm dò Zhurong đã hoàn tất những sứ mệnh quan trọng. Tuy nhiên do vẫn hoạt động, chúng sẽ tiếp tục hỗ trợ các sứ mệnh khám phá Hỏa tinh tiếp theo.

Vào cuối năm nay, Tianwen-1 sẽ được dùng để thử nghiệm kỹ thuật aerobraking (giảm tốc độ nhờ lực ma sát của khí quyển) để chuẩn bị cho Tianwen-3, sứ mệnh gửi mẫu đá đầu tiên trên Hỏa tinh về Trái Đất, dự kiến khởi động từ năm 2028.

Trong khi đó, sứ mệnh Tianwen-2 sẽ thu thập mẫu vật từ một hành tinh gần Trái Đất, được lên kế hoạch phóng vào năm 2025.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật