Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói gì về đề xuất U23 Việt Nam đá V.League

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cựu thuyền trưởng U20 Việt Nam không ủng hộ việc để tuyển U23 Việt Nam tham dự giải V.League trong những năm tới.
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn nói gì về đề xuất U23 Việt Nam đá V.League
HLV Hoàng Anh Tuấn không ủng hộ U23 Việt Nam tham dự giải V.League.

Vừa qua, Nutifood Bình Dương- một đơn vị của ông bầu Trần Thanh Hải, đã đưa ra ý tưởng táo báo: tài trợ toàn bộ chi phí cho U23 Việt Nam tham gia V-League. Đơn vị muốn tài trợ cho đội bóng áo đỏ trong vòng 3 năm, kể từ khi VFF có quyết đồng ý bằng văn bản và mời thêm nhiều tài trợ cho U23 Việt Nam đá V-League.

Ý tưởng này xuất phát từ thực tế cho thấy các tuyển thủ U23 Việt Nam không có nhiều cơ hội thi đấu trong màu áo CLB chủ quản. Cụ thể, có 16 trong 23 tuyển thủ U23 Việt Nam đang chơi ở các giải V.League 1 và V.League 2. Tuy nhiên, sự xuất hiện của họ trên sân là không đáng kể.

Về ý tưởng này, HLV Hoàng Anh Tuấn cựu thuyền trưởng U20 Việt Nam tham gia giải U20 World Cup 2017, Giám đốc kỹ thuật CLB Phù Đổng, nêu quan điểm trên trang Báo : “Trước đây Singapore và Malaysia cũng đã có áp dụng ý tưởng này. Nhưng cá nhân tôi nghĩ không khả thi, vì U23 Việt Nam hầu hết đã rơi vào đội hình chính thức của các CLB.

Nhìn từ góc độ CLB, cung cấp quân cho đội tuyển Việt Nam tập huấn và đá giải đã là nhượng bộ, thiệt thòi rồi. Giờ lấy quân đá cả mùa giải thì VFF và nhà bảo trợ U23 Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề hợp đồng, chế độ chính sách, trả lương, thưởng... cho các CLB chủ quản.

Lương cầu thủ ai sẽ trả, liệu có phí mượn không? Không phải CLB nào cũng sẽ đồng ý. Nếu lỡ khi mất quân cho U23 Việt Nam dẫn đến CLB xuống hạng thì ai chịu trách nhiệm? Những đội bóng đóng góp nhiều cho U23 Việt Nam như HAGL, Viettel, Hà Nội... ảnh hưởng thành tích thì có sẵn lòng đồng ý không.

Lâu này chúng ta lãng quên chuyện khi cầu thủ lên đội tuyển quốc gia thì VFF vẫn phải bồi thường, chi phí này ai sẽ trả. Rồi chưa kể nếu tập trung 30 cầu thủ U23 Việt Nam thì ai bảo đảm sẽ sử dụng đều và toàn bộ hết chừng này con người? Có chăng, VFF thay đổi một số quy chế bóng đá chuyên nghiệp bắt buộc có tối thiểu 1, 3 hoặc 5 cầu thủ dưới 23 tuổi phải được các CLB V-League đưa ra sân với thời gian quy định.

Nên nhớ hiện tại luật cho phép thay đến 5 cầu thủ thay vì 3 nên sẽ áp dụng dễ hơn. Còn ý tưởng của bầu Hải rất tích cực, đẹp và đáng trân trọng vì giúp ích cho đội tuyển quốc gia. Nhưng tôi cho rằng nó sẽ không khả thi vì trước hết phải được 13 đội V-League và 12 đội hạng nhất đồng ý do có liên quan sát sườn đến chuyện sống còn là suất lên xuống hạng nữa”.

Về vấn đề này, chia sẻ với giới truyền thông mới đây, Tổng thư ký LĐBĐ Việt Nam (VFF) Lê Hoài Anh cho biết: "Việc duy trì U23 Việt Nam thường trực và cho tham gia V-League sẽ có nhiều cái khó. Trước hết hợp đồng đào tạo của các CLB với cầu thủ U23 đều có ràng buộc phải phục vụ cho việc thi đấu tranh giải của các CLB và phục vụ cho đội tuyển khi tham gia các giải đấu quan trọng trong hệ thống thi đấu quốc tế chứ không thể nào họ tách ra để tham gia xuyên suốt đội tuyển U23 để đá V-League quanh năm.

Bản thân các CLB chắc chắn cũng sẽ không đồng ý điều này. Thứ hai là V-League mùa tới chỉ gói gọn trong 4 tháng là bước quá độ để mùa 2023-2024 chuyển sang mô hình thi đấu mới. Lịch thi đấu của V-League 2023 còn phải rút ngắn cho phù hợp thì làm sao thêm U23 để thi đấu kéo dài.

Thứ ba, V-League là sân chơi có ngoại binh, có lên xuống hạng, thử nghiệm đội tuyển trẻ đá như mô hình của Singapore và Malaysia trước đây từng làm hơn chục năm đã cho ra nhiều bài học đắt giá, tựu trung là không phù hợp".

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật