Tổng thống El Salvador siết chặt “tình trạng ngoại lệ”

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng thống El Salvador Nayib Bukele tuyên bố đẩy mạnh “cuộc chiến chống băng đảng“ gây tranh cãi dù đã có 2% dân số trưởng thành nước này đang phải ngồi tù.
Tổng thống El Salvador siết chặt “tình trạng ngoại lệ”
Các thành viên băng đảng bị giam giữ tại nhà tù ở Ciudad Barrios, El Salvador. Ảnh: AFP.

Chính phủ của Tổng thống Nayib Bukele cho biết hơn 43.000 người El Salvador đã bị giam giữ trong tù kể từ khi nước này áp đặt "tình trạng ngoại lệ" vào cuối tháng 3. Nhiều nhà phê bình gọi chiến dịch của ông Bukele là một trong những sự kiện “kịch tính” nhất ở Mỹ Latin trong thời gian gần đây, theo Guardian.

“Nếu họ nghĩ rằng điều này sẽ khiến chúng ta lùi bước trong cuộc chiến băng đảng thì họ đã nhầm. Nó sẽ hoàn toàn ngược lại. Chúng ta sẽ đẩy mạnh cuộc chiến của mình”, ông Bukele tuyên bố hôm 28/6 sau khi 3 sĩ quan cảnh sát bị các thành viên của một băng đảng sát hại.

“Nếu họ nghĩ rằng toàn bộ lực lượng của nhà nước đã được tung ra để giải quyết những tội phạm này, thì bây giờ họ sẽ thực sự thấy điều gì sẽ giải phóng toàn bộ lực lượng của nhà nước”, ông Bukele khẳng định.

Tổng thống El Salvador còn so sánh chiến dịch của ông với "phương pháp hóa trị" cần phải có để tiêu diệt "căn bệnh ung thư của tội ác".

Những người chỉ trích cho rằng “cuộc chiến” của ông đã trở thành đợt bắt giữ bừa bãi. Theo họ, hàng nghìn thanh niên nghèo khó hoặc không có liên hệ với các băng đảng của El Salvador cũng bị bắt.

Theo Jorge Beltrán, một phóng viên chuyên viết về tội phạm địa phương, hơn 50 tù nhân đã chết trong tù với lý do bí ẩn.

Vào đầu tháng 6, các nhà hoạt động của Tổ chức Ân xá Quốc tế đã đến El Salvador để công khai cáo buộc chính phủ nước này "vi phạm nhân quyền có quy mô lớn" trong cuộc đàn áp. Cuộc thăm dò cho thấy hầu hết 6 triệu công dân El Salvador ủng hộ kết luận này.

Ông Bukele đã chỉ trích cáo buộc trên.

Trên Twitter, Óscar Martínez, một nhà báo nổi tiếng của El Salvador viết: “Những gì đã xảy ra là hành động đáng trách và là dạng tội phạm cần phải bị trừng phạt. Nhưng người duy nhất lợi dụng những vụ giết chóc này để chia rẽ và nhấn mạnh những lời căm thù là (ông Bukele)”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật