Huế: Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển Phú Diên đón nhận kỷ lục Việt Nam và thế giới

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tối 27/6, tại xã Phú Diên, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam – Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings tổ chức công bố kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới đối với tháp Chăm Phú Diên. Đây là tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật, bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam.
Huế: Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển Phú Diên đón nhận kỷ lục Việt Nam và thế giới
Ảnh minh họa

Tại cồn cát ven biển xã Phú Diên vào ngày 18/4/2001, nhóm công nhân khai thác titan khi đang làm việc đã phát hiện ra một khối gạch bị vùi sâu trong lòng cát từ 5 - 7m so với mặt đất.  Ngay đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát địa điểm này, xác định Tháp Phú Diên là một trong những công trình kiến trúc gạch Champa sớm nhất còn lại ở khu vực Miền Trung, khoảng thế kỷ VIII. Trải qua 20 năm kể từ ngày được phát hiện, các giải pháp bảo tồn tháp Chăm đã được triển khai với nhiều chuẩn mực. Nhờ đó, năm 2022, tháp Chăm Phú Diên đã xác lập kỷ lục Việt Nam và thế giới: “Tháp Chăm cổ chìm sâu dưới cồn cát ven biển được khai quật và bảo tồn đầu tiên tại Việt Nam”

Ông NGUYỄN ĐỨC LỘC, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế: “Từ đây chúng ta có cơ sở bảo tồn và khơi dậy tiềm năng phát huy văn hóa du lịch thông qua đặc điểm tháp được xác lập kỷ lục, những điều kỳ thú khác biệt của tháp so với những tháp Chăm khác.”

Ông NGÔ MỘNG HIẾU, Thành phố Hà Nội: “Mình là du khách ở thủ đô Hà Nội, lần đầu tiên tới huyện Phú Vang. Lần đầu tiên đặt chân đến khu di tích mình thấy rất đẹp, kiến trúc độc đáo chưa từng thấy ở đâu có."

Với những nét đặc trưng, khác biệt của tháp chăm Phú Diên cũng như bãi biển đẹp ở gần đó, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn di tích này một cách tương xứng. Về lâu dài, việc nghiên cứu tháp Chăm này cũng gợi mở ra nhiều vấn đề trong công tác bảo tồn di tích Chăm pa trong thời gian tới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật