Diên Khánh (Khánh Hòa): Thêm đoạn sông Cái bị cát tặc “rút ruột”

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cùng với xã Diên Thọ và Diên Đồng (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), thêm một đoạn dòng sông Cái, đi qua 2 xã Diên Lâm và Diên Phước, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra suốt ngày đêm.
Diên Khánh (Khánh Hòa): Thêm đoạn sông Cái bị cát tặc “rút ruột”
Các ghe hút cát trái phép lựa chọn bờ sông Cái, phía bên xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh làm bãi tập kết. Cát sau khi hút giữa dòng sông sẽ được thu gom, đưa lên bờ, chờ bán đi.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, “cát tặc” trên dòng sông Cái, đoạn qua xã Diên Phước – Diên Lâm (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) tồn tại hàng chục năm nay, nhưng chính quyền huyện Diên Khánh không thể nào triệt xóa được “điểm đen” này.

Ông N.S.T, người dân bên bờ sông Cái xã Diên Phước, huyện Diên Khánh cho hay: Trước đây, đoạn sông Cái ở Diên Phước cát rất nhiều, trẻ em còn xuống sông chơi đùa được. Nhưng nay, sau hơn chục năm khai thác “cát lậu”, dòng sông Cái giờ rất sâu, đất hai bên bờ sông bị sạt lở nhiều.

“Nghe chính quyền địa phương, Công an huyện vây bắt vài lần nhưng tình trạng khai thác cát trái phép ở đoạn sông này không những không giảm mà ngày càng công khai, tinh vi hơn. Bè khai thác cát trái phép hoạt động hết công suất, suốt ngày đêm”, ông N.S.T thông tin thêm.

Ban ngày, ít nhất cũng phải 5-6 ghe hút cát hoạt động tấp nập. Ban đêm thì quy mô càng lớn hơn.

Cát sau khi hút được, ghe mang về tập kết phía bờ sông xã Diên Lâm

Bà Phan Thị Thùy Dương - Chủ tịch UBND xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh khẳng định: “Chính quyền địa phương xã Diên Lâm quyết không bao che tình trạng cát tặc. Khi có tin báo hoặc biết “cát tặc” hoạt động, chính quyền xã sẵn sàng lên đường để truy bắt”.

Cũng theo bà Thùy Dương: Công an và chính quyền xã Diên Lâm đã truy bắt và tịch thu hàng chục ghe hút cát trái phép trên dòng sông Cái. Tuy nhiên, không hiểu vì sao bắt ghe này thì hôm sau có nhiều ghe khác tiếp tục hoạt động, có khi còn tấp nập hơn trước khi bắt.

Hút cát lậu ở Diên Khánh rất quy mô, hoạt động rất “tổ chức”

Ghe hút cát bị bắt chất thành đống phía sau trụ sở UBND xã Diên Lâm, Diên Khánh, Khánh Hòa.

“Cái khó là xã không có phương tiện, mỗi lần truy bắt, “cát tặc” thường đánh ghe qua bờ sông bên kia thuộc xã Diên Phước để khai thác nên việc truy bắt gặp rất nhiều khó khăn. Chỉ cần xã Diên Phước hợp tác thì việc xử lý, sẽ không khó để xóa bỏ nạn khai thác cát trái phép”, bà Thùy Dương chia sẻ những khó khăn khi truy bắt.

Thời gian gần đây, khai thác cát trái phép trên dòng sông Cái, huyện Diên Khánh ngày càng rầm rộ, công khai.

Vì chính quyền các địa phương và huyện Diên Khánh thiếu kiên quyết, có dấu hiệu bao che nên việc xử lý các đối tượng khai thác “cát lậu” trên địa bàn huyện chưa dứt điểm.

Liên quan đến tình trạng khai thác cát trái phép ở Diên Khánh, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật