Chiêu độc biến ca khúc thành hit

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đằng sau hiện tượng “Teen Vọng cổ“ và sự nổi tiếng của Vĩnh Thuyên Kim, tất cả một tay ông bầu Vĩnh Thuyên “dàn dựng”. Xzone sẽ bật mí những điều ít ai biết về ca khúc đình đám được xem là một hiện tượng âm nhạc... Điều gì khiến ông bầu tài năng này lo ngại?
Chiêu độc biến ca khúc thành hit
"Bầu" Vĩnh Thuyên (Ảnh: Toại Nguyễn)

Kể từ khi ký kết hợp đồng với ca sĩ Kim, Vĩnh Thuyên chấp nhận quay lại cách làm việc hồi đầu tiên, bỏ tiền đầu tư tất cả. Cả hai không ký kết với nhau bất kỳ cam kết nào, giống y thời anh làm việc với Lý Hải. Được đào tạo từ đầu, và cũng được ông bầu cho mượn tên làm nghệ danh, nhưng Vĩnh Thuyên Kim không thể nổi tiếng dù đã có 3 năm theo nghề hát.

Theo đuổi dòng nhạc pop trẻ, sở hữu tới 3 album nhưng Vĩnh Thuyên Kim vẫn như mò mẫm như lữ hành lạc giữa rừng rậm. Nguyên nhân chậm trễ này là vì quá chú tâm cho các "gà" khác, ông “bầu” Vĩnh Thuyên không đưa ra những kế hoạch thích hợp cho Kim. Dù không giải thích về chữ Kim trong cái tên Vĩnh Thuyên Kim, nhưng nhiều người vẫn ngầm hiểu, Kim là tiền. Nhưng 3 năm trước khi có Teen vọng cổ, con gà này vẫn chưa đẻ quả trứng nào chứ chưa nói đến trứng vàng như mơ ước.

Để dò thị hiếu âm nhạc từng vùng miền nhằm cho ra một sản phẩm âm nhạc hợp gu, bầu Vĩnh Thuyên phải mất khá nhiều thời gian khảo sát. “Hà Nội, Sài Gòn, các tỉnh miền Tây… mỗi nơi có một gu âm nhạc khác nhau. Nhạc dành cho miền Tây ca từ phải dễ hiểu, nghe sao hiểu vậy, thêm nữa, thứ âm nhạc ấy phải pha chút âm sắc cải lương… mà nhiều người vẫn gọi là nhạc chợ. Người không có nhiều tố chất trở thành ca sĩ, sẽ có chiêu để thành danh ở khu vực này”, Vĩnh Thuyên chia sẻ kinh nghiệm.

Thời đại kim tiền đã tới

Nếu Phạm Khánh Hưng, Vĩnh Thuyên phải tìm cách “gài” để ca sĩ này bỏ tật hát nhép, thì với Kim, cô ca sĩ có thân hình bé nhỏ, Vĩnh Thuyên bắt phải tập luyện thể lực. “Khán giả thưởng bảo nhau đi xem ca nhạc chứ ít ai nói đi nghe ca nhạc. Khán giả muốn thấy ca sĩ bằng xương bằng thịt. Họ rất tinh và dễ dàng nhận ra ca sĩ hát nhép, và sẽ cảm thấy xúc phạm khi phải bỏ tiền ra để xem… nhép. Chính vì vậy Kim được tập luyện vũ đạo, vừa nhảy vừa hát, với bài tập khá nặng”.

Ngoài Uyên Trang, Vĩnh Thuyên Kim là ca sĩ nữ thứ 2 mà ông bầu này dẫn dắt, vì vậy Vĩnh Thuyên lắm khi đau đầu với chuyện ứng xử với "gà" nữ. “Chuyện đi show tỉnh 10 ngày đến nửa tháng là bình thường, thế nên đôi lúc tôi cũng thấy ngại vì Kim còn người yêu. Thỉnh thoảng trước giờ đi show, cô và người yêu gặp nhau, họ cứ quyến luyến không rời. Tôi đành phải khéo léo tách họ ra để bảo vệ uy tín của mình và ca sĩ, đảm bảo đúng giờ giấc với buổi diễn… ”.

 
Kim của những ngày chưa ai biết là ai...


Và Vĩnh Thuyên Kim ngày nay - "gà" ngoan của ông "bầu" tài năng Vĩnh Thuyên

Quyết định thay đổi bằng album vol.4 180º change được ông bầu đưa ra. “Bất đồng giữa hai cá nhân không tránh khỏi. Kim đang để tóc dài tôi bắt phải chuyển sang cắt ngắn, đang phong cách nữ tính chuyển sang tomboy. Tôi phải thuyết phục, từ một con vịt giữa bầy gà, ai cũng là công chúa – hoàng tử, điều quan trọng là phải tạo ra sự khác biệt từ style nhạc đến trang phục… Những ca khúc hiện nay đều mang giai điệu đẹp, ca từ hay… nhưng tất cả đều thiếu tính lạ để hấp dẫn người nghe”. Từ suy nghĩ này, Vĩnh Thuyên quyết định đi tìm những ca khúc lạ.

Chơi chiêu… đẻ hiện tượng


Tìm mua những ca khúc cho “gà”, Vĩnh Thuyên tìm đến nhạc sĩ Trần Anh Khôi. Sau khi nghe bản nháp ca khúc có tựa đề Teen vọng cổ (trước đó nhạc sĩ đã ký tặng ca khúc này cho ca sĩ Du Sĩ Ka), ông bầu Vĩnh Thuyên thấy thích cái tên Teen vọng cổ, nhưng phần nội dung, ca từ và một số giai điệu của bài hát… chưa ổn. Anh đặt nhạc sĩ Trần Anh Khôi viết một ca khúc mang cũng mang tựa đề Teen vọng cổ, nhưng với nội dung, ca từ, giai điệu và dòng nhạc… hoàn toàn khác so với ca khúc gốc.

Album vol.4 của Vĩnh Thuyên Kim ra lò. Tên tuổi của Vĩnh Thuyên Kim và album cũng tạo được một hiệu ứng nhẹ rồi nhanh chóng lặng tăm. Đến lúc này, Vĩnh Thuyên đành phải tung chiêu. Anh rải ca khúc khắp các diễn đàn, các trang nghe nhạc online… Độc chiêu, anh thuê “ngôi sao mạng” Don Nguyễn biểu diễn nhép bài hát này bằng cách thể hiện vui tươi… với giá vài trăm USD. Clip nhép Teen vọng cổ của Don Nguyễn được đẩy lên trang Youtube. Trong một thời gian ngắn, clip này chiếm lượt xem lên con số hàng khủng. Teen vọng cổ như bắt được vàng, nhanh chóng ăn khách bởi lần đầu tiên có một giai điệu lạ xuất hiện trên thị trường nhạc Việt.

Dư luận lên án. Ca khúc được cư dân mạng bình bầu là “thảm họa âm nhạc”… nhưng cá nhân “bầu” Vĩnh Thuyên cho rằng: “Sự kết hợp giữa các thể loại nhạc với nhau là bình thường. Đã có khá nhiều ca khúc kiểu này, nhưng Teen vọng cổ là trường hợp đặc biệt. Món ăn dù thế nào nhưng được người ta nếm và chê, còn hơn là món ăn ngon mà không ai thèm đụng đến”. Làm quản lý cho nhiều ca sĩ, “bầu” Vĩnh Thuyên đã tập được cho mình việc lắng nghe dư luận. Theo anh, nghe để biết thị hiếu, phản ứng… nhưng phải biết vượt qua để đi tiếp.

Hồn Trương Ba, da hàng thịt, tên tuổi của Vĩnh Thuyên Kim và Don Nguyễn nhanh chóng được nhiều người biết đến qua Teen vọng cổ. Và rồi, "cô Kim" đã đạt được mục tiêu chạy show tỉnh đến cuồng chân.

 

Ông bầu Vĩnh Thuyên tiếp tục đặt nhạc sĩ Trần Anh Khôi viết lời mới, và thay đổi một số giai điệu để tiếp tục có thêm hai bài hát cho ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim: Teen vọng cổ 2Vọng cổ Geisha. “Teen vọng cổ chỉ là bước đầu đưa tên tuổi của Kim đến người nghe. Chúng tôi sẽ không dựa vào hiện tượng âm nhạc này, tôi sẽ thay đổi… Ở thời điểm hiện tại, Teen Vọng cổ vẫn là ca khúc độc đáo nhất, chưa có ca khúc nào qua mặt được. Chúng tôi đang thực hiện vol.5 cho Kim với những ca khúc cực độc, không đi theo lối mòn Teen tuồng, hay Teen ca trù… mà là một hình ảnh Vĩnh Thuyên Kim lạ lẫm, không che mờ Teen vọng cổ mà sẽ cùng tồn tại”.

Khi Vĩnh Thuyên Kim đã có thể đủ sức bay bằng đôi cánh riêng, ông bầu của cô cũng đã quen với cảm giác bị "gà" rơi xa, và không còn lo ngại về tương lai không còn Kim nữa. “Nếu Vĩnh Thuyên Kim ra đi, tôi cũng sẽ có “gà” mới ngay. Tôi từng nói với Kim, khi nào em không muốn làm việc với anh nữa thì báo trước cho anh một tháng… Chưa ca sĩ nào làm việc với tôi qua con số 4 album của Lý Hải. Tôi tin Kim sẽ giúp tôi phá bỏ con số này trong đời làm bầu sô của mình”.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật