Trung Quốc, Malaysia nhất trí duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ngoại trưởng Malaysia Datuk Saifuddin Abdullah cho biết Malaysia và Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.
Trung Quốc, Malaysia nhất trí duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông
Ngoại trưởng Malaysia Datuk Saifuddin Abdullah. Ảnh: BERNAMA

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Ngoại trưởng Malaysia Datuk Saifuddin Abdullah  ngày 4-12 cho biết Malaysia và Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

Phát biểu trước giới truyền thông trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 4-12, ông Saifuddin cho biết cả hai bên nhất trí rằng Biển Đông là “một khu vực nhỏ trong quan hệ song phương sâu sắc của cả hai nước”.

“Chúng tôi đã nhất trí về cách chúng tôi giải quyết các vấn đề; và với tư cách là một thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chúng tôi đánh giá cao việc Trung Quốc cũng đang làm việc với chúng tôi để hoàn thành Bộ Quy tắc Ứng xử (CoC)” - ông Saifuddin nói.

Trước đó, ông Saifuddin và ông Vương đã đồng chủ trì cuộc họp khai mạc của Ủy ban Cấp cao Malaysia-Trung Quốc (HLC) về Hợp tác trong thời kỳ hậu COVID-19, với sự tham gia của đại diện các cơ quan liên quan hai nước từ Putrajaya và Bắc Kinh thông qua hình thức trực tuyến.

Ông Saifuddin cho biết Malaysia cũng ghi nhận và đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới nhất liên quan quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Ông cho biết Malaysia tin tưởng vào sự chung sống hòa bình giữa các quốc gia trên thế giới và đó là cách duy nhất để duy trì và thúc đẩy hòa bình và hòa hợp bền vững hơn.

Ông Saifuddin đã có chuyến công du hai ngày từ hôm 3-12 đến tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa xã, Trung Quốc và Malaysia hôm 4-12 cũng đã nhất trí xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện mạnh mẽ hơn trong thời kỳ hậu đại dịch.

Lưu ý rằng Trung Quốc và ASEAN đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, ông Vương nói Trung Quốc và Malaysia cần tận dụng tối đa Ủy ban song phương cấp cao để tiếp tục làm sâu sắc thêm sự tin cậy chiến lược lẫn nhau và đưa ra các kế hoạch hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Về phía mình, ông Saifuddin cho biết phát triển quan hệ với Trung Quốc là ưu tiên của Malaysia, đồng thời bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực, bao gồm nghiên cứu và phát triển vaccine.

Trung Quốc và Malaysia cũng nhất trí thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường hợp tác về giáo dục, hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu, trong lĩnh vực điện ảnh, thể thao và các lĩnh vực khác cũng như duy trì hòa bình khu vực.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật