ĐT Việt Nam bảo vệ ngôi Vô địch AFF Cup: Mạnh lên hay yếu đi so với năm 2018?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hành trình hướng đến chức vô địch AFF Cup thứ 3 trong lịch sử và thứ 2 liên tiếp của ĐT Việt Nam sắp tới sẽ có nhiều điều thay đổi với đội hình ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2018.
ĐT Việt Nam bảo vệ ngôi Vô địch AFF Cup: Mạnh lên hay yếu đi so với năm 2018?
Trọng Hoàng và Hùng Dũng không thể tham dự AFF Cup là những thiệt hại khá lớn cho ĐT Việt Nam. Ảnh: tư liệu

ĐT Việt Nam sắp bước vào chiến dịch bảo vệ chức Vô địch AFF Cup tại Singapore và sau những bài học quý giá từ việc đụng độ những đối thủ cực mạnh ở cấp độ châu lục tại vòng loại World Cup 2022, giờ là lúc HLV Park Hang-seo trở lại sân chơi vừa sức nhất. Tuy nhiên, không có gì bảo đảm đây sẽ là một chiến dịch dễ dàng.

ĐT Việt Nam đã khác so với chiến thắng năm 2018. Khi đó chúng ta đang bay bổng với một thế hệ vàng mới của bóng đá nước nhà sau những kỳ tích tại giải U23 châu Á và ASIAD, và dư luận khu vực có thể cảm nhận rằng sẽ khó có đội nào cản được ĐT Việt Nam. Giờ thế hệ đó đã có nhiều thay đổi và không hẳn theo hướng tích cực.

Dàn sao đá chính vẫn ổn định

So với trận chung kết tại Mỹ Đình cách đây 3 năm, ĐT Việt Nam vẫn còn 5 nhân tố đang tiếp tục đá chính hoặc vẫn trong đội hình đi Singapore gồm Phan Văn Đức, Nguyễn Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng. Trong số này Văn Đức vừa trải qua một giai đoạn phong độ bị nhiều người chê, tuy nhiên anh vẫn xứng đáng góp mặt khi chúng ta nhận ra rằng Văn Đức có lẽ là tiền đạo cánh tốt nhất bên hành lang trái có khả năng bảo vệ cho hậu vệ biên.

Quang Hải, Quế Ngọc Hải, Duy Mạnh vẫn duy trì phong độ nhưng vị trí của Duy Mạnh có thể bị đe dọa. Đình Trọng đã vật lộn với chấn thương khá lâu nên anh sẽ cần một chuỗi trận liên tục để tạo sự an tâm cho HLV Park Hang Seo, nhưng nếu Duy Mạnh mang tiếp những sai lầm của mình ở cấp châu lục về khu vực Đông Nam Á, thầy Park có thể sẽ phải tạo sự thay đổi.

Hùng Dũng chính thức không góp mặt tại giải lần này do gặp trục trặc thủ tục sang Singapore nên HLV Park Hang Seo vẫn sẽ tiếp tục dùng bộ 3 tiền vệ Tuấn Anh - Hoàng Đức - Quang Hải đã đá quen với nhau.

Những vị trí khó thay thế

Hùng Dũng, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Anh Đức, Huy Hùng và Văn Lâm là 6 cầu thủ khác ở đội hình chung kết 2018, hiện Anh Đức với Huy Hùng đã không còn trên tuyển, Hùng Dũng trục trặc giấy tờ nên không thể sang Singapore dự giải, còn 5 cầu thủ còn lại đều chấn thương. Vị trí của Văn Hâu được Hồng Duy đảm nhiệm ở vòng loại thứ 3 World Cup và anh đã mắc nhiều sai lầm, nhưng thầy Park không thực sự có nhiều lựa chọn và nếu có Văn Đức hỗ trợ, vị trí của Hồng Duy cũng sẽ không quá đáng lo khi đấu các đối thủ cấp độ khu vực.

Bộ đôi Hoàng Hải và Quế Ngọc Hải vẫn giữ được phong độ. Ảnh tư liệu

Văn Thanh cũng không chơi quá ấn tượng thời gian qua nhưng khó đòi hỏi anh đấu được những đối thủ gần như luôn mạnh hơn về cơ bắp và tốc độ, còn Hồ Tấn Tài vẫn chưa hoàn toàn cho thấy đủ năng lực để chiếm suất của Văn Thanh.

Mặc dù những lời ca thán về Tấn Trường là không ít trong các trận đấu gần đây, nhưng cả Văn Lâm lẫn Văn Toản chấn thương không thi đấu sẽ khiến HLV Park Hang-seo muốn ổn định vị trí thủ môn và tin tưởng vào người gác đền của CLB Hà Nội. Chiều cao của Nguyên Mạnh là một điểm trừ còn Văn Hoàng vốn không có được cảm tình của thầy Park từ đợt tập trung hồi tháng 5.

Hàng tiền vệ của ĐT Việt Nam gần đây đã thiên về 3 người với nhóm Tuấn Anh - Quang Hải - Hoàng Đức và nếu không có gì thay đổi, họ sẽ đá chính. Đây có thể xem là tuyến ít bàn cãi nhất của ĐT Việt Nam lúc này, vấn đề chỉ là sau bộ 3 này, những lựa chọn thay thế họ đều không thực sự ấn tượng, kể cả Lương Xuân Trường.

Phong độ gần đây của Tiến Linh khiến vị trí của anh không được đặt kỳ vọng. Ảnh: Hiếu Lương

Có một thực tế là hàng tiền đạo của thầy Park từ sau AFF Cup 2018 đã không còn quá đáng sợ như trước, mặc dù Tiến Linh có khả năng ghi bàn tốt nhưng bộ kỹ năng của anh thua Anh Đức về nhiều mặt. Nếu đá 5 tiền vệ, thầy Park có thể sẽ tin cậy nhiều hơn vào trình độ làm tường và tranh chấp của Hà Đức Chinh trong các trận đấu lớn, và ông sẽ tùy theo đối thủ để điều dụng Công Phượng và Văn Toàn.

Mạnh lên hay yếu đi?

Chiều sâu đội hình của ĐT Việt Nam dày nhất ở các vị trí trung vệ với Thành Chung và Việt Anh đã trưởng thành nhiều so với 3 năm trước, tuy nhiên các vị trí thủ môn và hậu vệ biên đã mất những nhân tố đá chính. Tuyến tiền vệ với 3 cầu thủ xuất phát rất chất lượng, còn hàng công của thầy Park sẽ xoay quanh Văn Đức - Tiến Linh - Công Phượng - Văn Toàn - Đức Chinh tùy theo từng trận, không hẳn là nhiều nhưng vẫn khá tốt.

Như vậy, thẳng thắn thì ĐT Việt Nam lúc này đang có phần yếu hơn về chất lượng đội hình so với thế hệ vô địch AFF Cup 2018. Chúng ta vẫn mạnh hơn so với nhiều đối thủ Đông Nam Á, nhưng hiệu quả thực chiến phải vào giải để kiểm chứng.

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup 2020

Ngày 06/12, 19h30: Việt Nam - Lào

Ngày 12/12, 19h30: Việt Nam - Malaysia

Ngày 15/12, 19h30: Việt Nam - Indonesia

Ngày 19/12, 19h30: Việt Nam - Campuchia

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật