Nhà khoa học nổi tiếng thế giới lo ngại tốc độ phát triển đột biến của Omicron

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhà khoa học nổi tiếng thế giới cho rằng biến thể Omicron đang nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, tốc độ tích tụ các đột biến bất thường của chúng là điều lo ngại.
Nhà khoa học nổi tiếng thế giới lo ngại tốc độ phát triển đột biến của Omicron
Nhiều khu vực áp dụng các hạn chế đi lại sau lo ngại về biến thể Omicron. (Ảnh minh họa: CNBC)

Sikhulile Moyo - nhà khoa học đầu tiên giải trình tự gen phát hiện ra biến thể Omicron cho rằng biến thể này đang nhanh chóng lan rộng khắp thế giới, tốc độ tích tụ các đột biến bất thường là điều đáng lo ngại.

Theo Moyo - giám đốc Phòng thí nghiệm tham chiếu HIV Botswana Harvard, kiêm nhà nghiên cứu tại Harvard T.H. Chan School of Public Health - biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 không tích lũy đột biến trong bước duy nhất. Do các nhà khoa học vẫn chưa có đầy đủ trình tự của các virus corona trên toàn cầu nên rất khó để nắm rõ về cách thức phát triển ban đầu của biến thể.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu có bao nhiêu đột biến phát sinh với Omicron trong khoảng thời gian ngắn. Nếu nhìn vào các dòng biến thể trước đây, như Alpha, hay Beta, bạn có thể thấy các đột biến được tích lũy theo thời gian".

Một trong những giả thuyết ban đầu cho rằng chủng virus này phát triển ở một người bị tổn thương miễn dịch đã mang virus SARS-CoV-2 lâu hơn nhiều so với bình thường. Tuy nhiên, ông Moyo cảnh báo chưa có bằng chứng cho điều này.

Một giả thuyết khác đang được xem xét là virus liệu có thể đã được chuyển từ người sang vật chủ động vật, thích nghi với vật chủ đó và sau đó chuyển trở lại người hay không.

Với các dữ liệu ban đầu về Omicron, ông Moyo nghĩ rằng đây sẽ là một loại virus yếu. Thay vào đó, nó dường như có thể tái tạo nhanh chóng và trốn tránh các bộ phận của hệ thống miễn dịch, gây ra nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Tại Nam Phi, số ca COVID-19 được xác nhận hàng ngày đã tăng gần gấp bốn lần khi biến thể lan rộng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật