Tổng giám đốc WHO nhận định thời điểm kết thúc đại dịch

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra nhận định về thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19 khi có gần 50.000 người chết mỗi tuần.
Tổng giám đốc WHO nhận định thời điểm kết thúc đại dịch
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (Ảnh: Getty).

"Một trong những câu hỏi tôi được hỏi thường xuyên nhất là: khi nào đại dịch sẽ kết thúc? Câu trả lời của tôi là đại dịch sẽ kết thúc khi thế giới quyết định kết thúc nó. Điều đó nằm trong tay chúng ta", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo ở Berlin, Đức hôm 24/10.

Theo ông Tedros, "chúng ta có tất cả công cụ cần thiết, bao gồm các công cụ y tế hiệu quả, nhưng thế giới vẫn chưa sử dụng tốt những công cụ đó".

"Với gần 50.000 ca t‌ử von‌g mỗi tuần, đại dịch còn lâu mới kết thúc - và đó mới chỉ là những trường hợp t‌ử von‌g được báo cáo", người đứng đầu WHO nói thêm.

Tính đến nay, thế giới ghi nhận hơn 244 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 4,9 triệu ca t‌ử von‌g. Mỹ vẫn là nước dẫn đầu với hơn 46 triệu ca nhiễm và hơn 756.000 ca t‌ử von‌g.

Tiến sĩ Bruce Aylward, lãnh đạo cấp cao của WHO, ngày 20/10 cho biết đại dịch Covid-19 có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022 do các nước nghèo không nhận được số vaccine cần thiết. Ông Aylward kêu gọi các nước giàu nhường cơ hội mua vaccine để các công ty dược phẩm có thể ưu tiên phân phối vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp.

Ông Tedros cho biết WHO đã đặt mục tiêu tiêm chủng cho 40% dân số thế giới vào cuối năm nay. Ông cho rằng mục tiêu này có thể đạt được, nhưng với điều kiện các quốc gia và các công ty kiểm soát nguồn cung vaccine phải thực hiện đúng cam kết của họ.

"Rào cản không phải là sản xuất vaccine, mà là chính trị và lợi nhuận", ông Tedros nhận định.

Theo ông Tedros, các quốc gia đã đạt được mục tiêu tiêm chủng 40% dân số, trong đó có các nước thành viên của Nhóm G20, nên nhường suất của mình trong danh sách phân phối vaccine cho sáng kiến chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX và quỹ mua lại vaccine châu Phi (AVAT). Ngoài ra, các nước G20 phải thực hiện các cam kết chia sẻ vaccine ngay lập tức.

Tổng giám đốc WHO kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ưu tiên và hoàn tất các hợp đồng của họ với COVAX và AVAT như một vấn đề cấp bách, và phải minh bạch hơn về những gì đang diễn ra. Ngoài ra, họ nên chia sẻ bí quyết, công nghệ và giấy phép, đồng thời từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ về vaccine.

Hiện chưa đầy 5% dân số châu Phi được tiêm vaccine, trong khi tỷ lệ này ở các châu lục khác là từ 40% trở lên. COVAX đã đặt mục tiêu cung cấp 2 tỷ liều vaccine trước cuối năm nay, nhưng cho đến nay sáng kiến này mới chỉ phân phối 371 triệu liều.

People’s Vaccine, một liên minh các tổ chức từ thiện, đã công bố số liệu mới cho thấy, chỉ 1/7 lượng vaccine mà các công ty dược phẩm và các nước giàu hứa hẹn được chuyển đến các nước nghèo hơn.

Tiến sĩ Anthony Fauci, nhà dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ, cho rằng thế giới có thể bắt đầu kiểm soát được đại dịch Covid-19 vào mùa xuân tới, trong khi giám đốc điều hành của hãng dược Moderna và Pfizer nhận định đại dịch có thể kết thúc sau một năm nữa.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật