Thái Lan sẽ thúc đẩy 3 chương trình nghị sự chính tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ thúc đẩy 3 chương trình nghị sự chính tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cùng các hội nghị cấp cao liên quan từ 26-28/10.
Thái Lan sẽ thúc đẩy 3 chương trình nghị sự chính tại các Hội nghị Cấp cao ASEAN
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha.. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết các chương trình nghị sự chính mà Thủ tướng Prayut sẽ thúc đẩy tại chuỗi 12 hội nghị trong khuôn khổ ASEAN bao gồm ứng phó với sự lây lan và tác động của dịch COVID-19, phục hồi và củng cố một tương lai bền vững hậu COVID-19, và duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực để đối phó với biến động địa chính trị.

Về ứng phó với sự lây lan và tác động của COVID-19, người phát ngôn cho biết đây là chương trình nghị sự chính của hầu hết mọi khuôn khổ hội nghị. Trong khuôn khổ ASEAN cũng như khuôn khổ ASEAN và các Đối tác Đối thoại, Thái Lan sẽ bày tỏ sự ủng hộ một phản ứng toàn diện đối với sự lây lan và tác động của COVID-19 .

Quan chức trên cho biết phục hồi và củng cố một tương lai bền vững hậu COVID-19 song song với việc áp dụng mô hình kinh tế BCG (Sinh học-Tuần hoàn-Xanh) là nhằm tạo ra sự cân bằng cho sự phục hồi và phát triển kinh tế và xã hội trong kỷ nguyên “Bình thường Tiếp theo”.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 và các hội nghị cấp cao liên quan sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Brunei với chủ đề bao trùm “Chúng ta quan tâm, Chúng ta chuẩn bị, Chúng ta thịnh vượng”. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh 2021 là một năm đầy thách thức trên nhiều phương diện, cả sự lây lan của COVID-19, biến động địa chính trị và tình hình khu vực, đặc biệt là tình hình Myanmar.

Tham dự các Hội nghị có lãnh đạo hoặc đại diện các nước thành viên ASEAN, Tổng thư ký ASEAN và lãnh đạo các đối tác đối thoại của ASEAN gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Australia, Ấn Độ, Nga và New Zealand. Các Tổng Giám đốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng đã được mời tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 16 để trình bày về việc thúc đẩy hợp tác và giảm thiểu COVID-19 nhằm ứng phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Theo người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, Thủ tướng Prayut cũng sẽ thông qua 25 văn kiện kết quả tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cùng các hội nghị cấp cao liên quan.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật