Tại sao nên lái ô tô mỗi tuần một lần?

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc ngừng hoạt động hàng tháng trời sẽ thực sự có hại cho chiếc xe của bạn. Hãy cố gắng làm nóng xe hàng tuần để đảm bảo cho máy móc giữ ở trạng thái ổn định. Sau đây là một số lợi ích khi sử dụng thường xuyên:
Tại sao nên lái ô tô mỗi tuần một lần?
Lái xe mỗi tuần để ắc quy xe không bị cạn kiệt. Ảnh: onehowto

Giữ cho ắc quy không bị cạn kiệt

Ắc quy ô tô cần được sạc thường xuyên để luôn giữ ở trạng thái đầy. Khi xe không hoạt động, điện trong ắc quy sẽ bị xả dần dần. Nếu để xe ngừng hoạt động động quá lâu, ắc quy sẽ bị cạn kiệt hoàn toàn, dẫn đến “chết” ắc quy. Trong thực tế, có rất nhiều ắc quy ô tô bị “chết” do xe bỏ không thời gian dài.

Lái xe một lần mỗi tuần trong khoảng thời gian 15-20 phút ở tốc độ thường là điều cần thiết để duy trì tuổi thọ của ắc quy, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho việc sửa chữa sau này.

Giữ cho động cơ và các bộ phận khác ổn định

Sử dụng xe thường xuyên để động cơ luôn được bôi trơn. Ảnh: Carused

Giống như ắc quy, để giữ cho động cơ hoạt động tốt, bạn cũng nên lái xe ít nhất một lần mỗi tuần. Quy tắc này có thể áp dụng cho tất cả các loại xe, mọi dòng xe từ cũ đến mới. Khi để xe trong gara hàng tháng trời, các bộ phận được làm từ cao su như dây đai, phớt… sẽ bắt đầu bị khô, tạo ra các vết nứt.

Với những chiếc xe cũ, hiện tượng này có thể trầm trọng hơn. Xe có thể gặp các nguy cơ như bị rò rỉ dầu, rò rỉ ở máy bơm nước. Phải mất một thời gian chủ xe mới phát hiện ra được những sự cố rò rỉ này và mất thêm công sức để khắc phục sửa chữa.

Ngoài ra, khi xe hoạt động thường xuyên, dầu sẽ được lưu thông qua động cơ và các bộ phận quan trọng khác, giữ cho chúng luôn ở trạng thái được bôi trơn và hoạt động tốt. Lưu ý rằng bạn hãy đảm bảo lái xe đủ lâu để động cơ có thời gian kịp làm nóng và đạt nhiệt độ hoạt động tối ưu. Vào những ngày trời lạnh, dầu sẽ đặc hơn, mất nhiều thời gian để làm nóng và lưu thông.

Giữ sạch hệ thống nhiên liệu của xe

Khi bạn để xe quá lâu, xăng cũ có thể bị oxy hóa và để lại các cặn carbon bên trong bình xăng và kim phun nhiên liệu. Hệ thống nhiên liệu bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất động cơ, bao gồm cả khả năng tiết kiệm xăng. Lái xe ô tô thường xuyên sẽ giúp lưu thông khí trong toàn bộ hệ thống nhiên liệu của xe và do đó giúp ngăn ngừa cặn carbon.

Giữ cho lốp xe ở trạng thái tốt

Lốp xe bị hỏng do đậu quá lâu tại 1 vị trí. Ảnh: Livescience

Do có cấu tạo từ cao su, khi xe đậu quá lâu ở một vị trí, lốp xe có thể bị cong vênh và hình thành các vết nứt. Thỉnh thoảng bạn hãy lái xe một vài vòng để khắc phục tình trạng này.

Vị trí đậu xe cũng rất quan trọng. Tránh để xe trên các bề mặt ẩm thấp như cỏ và bụi bẩn, điều này có thể dễ dàng tạo điều kiện cho hơi ẩm xâm nhập vào gầm xe và dẫn đến rỉ sét. Trong thời tiết mưa bão, tránh đậu xe dưới gốc cây vì cành cây, nhựa cây và phân chim có thể rơi xuống và làm hỏng lớp sơn.

Nếu bắt buộc phải đậu xe ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng, bạn hãy đầu tư một tấm vải bạt để bảo vệ xe khỏi tác động của tia UV.

Bảo vệ phanh của bạn khỏi rỉ sét

Rotor phanh bị rỉ sét. Ảnh: Napaonline

Hầu hết các rotor của phanh được làm từ sắt nên rất dễ bị rỉ sét, đặc biệt là đối với những xe phải đậu bên ngoài trời. May mắn thay, việc khắc phục sự cố này rất đơn giản. Chỉ cần đưa xe ra ngoài lái xe mỗi tuần, khi bạn sử dụng phanh, má phanh sẽ chà sạch vết rỉ sét trên rotor.
Ngoài rotor, các bộ phận khác như phớt xi lanh trong hệ thống phanh cũng rất dễ hỏng nếu không được hoạt động, bôi trơn thường xuyên.

Đuổi những “vị khách” không mời mà tới

Nếu bạn để ô tô của mình ở yên một chỗ quá lâu mà không hoạt động, kiểm tra xe thường xuyên, các loài chuột bọ và côn trùng sẽ tá túc ở trong cabin và dưới gầm xe của bạn. Mang xe ra ngoài để lái xe hàng tuần sẽ loại bỏ nguy cơ này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật