Tuyển futsal Việt Nam: “Cánh cửa khép hờ”

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Cặp đấu Costa Rica và đội chủ nhà Lithuania ở lượt trận cuối bảng A vòng chung kết (VCK) FIFA Futsal World Cup 2021 đã kết thúc với tỷ số 6 - 2 nghiêng về Costa Rica. Kết quả này đã giúp Costa Rica gần như chắc chắn có vé đi tiếp với vị trí 1 trong 4 đội xếp thứ 3 xuất sắc (hiệu số của họ là -2). Trong khi đó, kết quả trên khiến cửa đi tiếp của tuyển futsal Việt Nam đang khép lại, nếu không giành kết quả tốt trước CH Séc.
Tuyển futsal Việt Nam: “Cánh cửa khép hờ”
Tuyển futsal Việt Nam quyết tự mở cánh cửa tới vòng 1/8 FIFA Futsal World Cup 2021. Ảnh: FIFA

Cùng 3 điểm nhưng CH Séc đang xếp thứ 2 trên tuyển futsal Việt Nam do hơn hiệu số bàn thắng bại (Việt Nam -7 so với 0 của CH Séc).

Tình thế này đẩy tuyển futsal Việt Nam và CH Séc vào thế phải quyết chiến để quyết định tấm vé nhì bảng, hoặc tích luỹ điểm số cũng như hiệu số tốt để cạnh tranh 4 tấm vé vớt vào vòng knock-out dành cho các đội bóng đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất sau vòng bảng.

Tuyển futsal CH Séc chỉ cần giành ít nhất là 1 điểm là đảm bảo được vị trí thứ 2 tại bảng D của mình cùng tấm vé trực tiếp vào vòng knock-out. Trong khi đó, tuyển futsal Việt Nam phải cần ít nhất 1 điểm buộc phải thắng mới có vị trí thứ 2, hoặc 1 trận hòa để tái lập thành tích lọt vào vòng 1/8 đấu trường futsal lớn nhất thế giới. Cánh cửa có thể sẽ khép chặt nếu như thầy trò HLV Phạm Minh Giang trắng tay ở trận đấu này do đang có hiệu số âm quá lớn (-7) nếu như so sánh với nhóm cùng có 3 điểm.

Với những gì đã thể hiện từ đầu giải, đoàn quân của HLV Tomas Neumann đã cho thấy đẳng cấp của mình so với đoàn quân của HLV Phạm Minh Giang. Nếu như ở trận mở màn, CH Séc dễ dàng đánh bại Panama với tỷ số 5 - 1, thì ở trận đấu với Brazil, CH Séc cũng có những thời điểm khiến đội bóng hàng đầu thế giới phải bất ngờ với lối chơi thận trọng và bùng nổ của mình, nhất là trong hiệp 1.

CH Séc được đánh giá vượt trội so với tuyển futsal Việt Nam. Ảnh: FIFA

CH Séc là đội bóng có sự tổ chức lối chơi chặt chẽ, lối chơi khá linh hoạt, có rất nhiều phương án chiến thuật. Họ lựa chọn thế trận tùy vào từng đối thủ của mình, biết mình biết ta. Đây cũng là một đặc trưng của nền futsal châu Âu. Ở trận ra quân, đội bóng của HLV Tomas Neumann áp đảo một Panama yếu hơn nhưng sau đó chơi phòng ngự phản công rất tuyệt vời trong hiệp 1 trước một Brazil đẳng cấp vượt trội. CH Séc chỉ chịu thua đội bóng số 2 thế giới với tỷ số 0 - 4 ở hiệp 2 khi thể lực đã không còn đảm bảo, nhưng nếu tận dụng thành công những cơ hội trước đó thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Trong đội hình tuyển CH Séc hiện sở hữu nhiều cầu thủ kỹ thuật với những cá nhân có thể tạo được sự đột biến như Michal Seidler, cầu thủ đã có hat-trick vào lưới Panama ở trận ra quân. Đây là cái tên mà thầy trò HLV Phạm Minh Giang cần thận trọng và có phương án hóa giải.

Hiện CH Séc đứng thứ 16 trên bảng xếp hạng FIFA, cao hơn tuyển futsal Việt Nam đến 28 bậc. Sự chênh lệch về thứ hạng cũng đã phản ánh sức mạnh của đối thủ này so với tuyển Việt Nam.

Trận đấu này sẽ khó khăn cho đội tuyển futsal Việt Nam. Đối thủ có nền tảng kỹ thuật, sức mạnh vượt trội, cùng với đó là ưu thế về thể hình. Chắc chắn đây sẽ là trận đấu rất khó khăn cho các học trò của HLV Phạm Minh Giang.

Tuyển futsal Việt Nam quyết thổi bùng ngọn lửa tinh thần giữa thời điểm khó khăn. Ảnh: FIFA

Nếu để thua ở trận đấu này, tuyển futsal Việt Nam vẫn sẽ đứng ở vị trí thứ 3 tại bảng D, nhưng cơ hội đi tiếp là rất mong manh bởi hiệu số của tuyển Việt Nam tại bảng D là rất thấp ở thời điểm hiện tại (-7), rất khó để chen chân vào tốp các đội thứ 3 có thành tích tốt nhất.

Nếu có thể giành được 1 điểm, thì HLV Phạm Minh Giang cũng không hẳn là rộng cửa đi tiếp, nhưng cơ hội sẽ lớn hơn để hy vọng tiếp tục làm nên kỳ tích vào vòng trong như kỳ FIFA Futsal World Cup 2016. Chiến thắng ấn tượng trước Panama chắc chắn sẽ tiếp thêm sự tự tin, tinh thần cho tuyển futsal Việt Nam trước trận đấu quan trọng này.

Với CH Séc, trận đấu này họ chỉ cần kết quả hòa là sẽ giành vị trí nhì bảng D, nên đại diện của châu Âu này cũng có thể sẽ không căng sức ra thi đấu để tính toán cho vòng đấu loại trực tiếp.

Theo tính toán, đội đứng thứ ba với 4 điểm chắc chắn giành quyền đi tiếp. Bởi, tính đến trước khi lượt trận cuối bảng D diễn ra, đã có ít nhất 2 đội đứng thứ ba ở 2/6 bảng chắc chắn không có quá 3 điểm sau vòng bảng. Một kết quả không thua trước đối thủ trên cơ này sẽ mang về tấm vé đi tiếp cho tuyển futsal Việt Nam mà không cần phải trông ngóng các bảng khác.

Tuy nhiên, thay vì trông chờ vào đối thủ thì HLV Phạm Minh Giang cùng các học trò phải “tự lực" chiến đấu và sẵn sàng tâm thế cũng như tinh thần thi đấu như những chiến binh để lách qua khe cửa hẹp. Chiến thắng và thắng một cách kịch tính, đầy cảm xúc cũng là cách mà tuyển Việt Nam thổi bùng lên ngọn lửa tinh thần giữa thời điểm khó khăn. Trận thắng Panama sẽ giúp tinh thần và quyết tâm của các cầu thủ tăng cao và đó cũng là điểm mạnh của tuyển futsal Việt Nam ở trận đấu này.

Hy vọng thầy trò HLV Phạm Minh Giang sẽ chơi thăng hoa và đem về niềm vui cho người hâm mộ cũng như thể thao nước nhà.

Trận đấu quyết định giữa tuyển futsal Việt Nam và tuyển futsal CH Séc sẽ diễn ra lúc 20 giờ ngày 19/9.

Hiện tuyển futsal Việt Nam tạm thời đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng các đội hạng ba có thành tích tốt nhất. Theo điều lệ giải đấu, 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất sẽ lấy suất vào vòng 1/8 cùng với 12 đội xếp nhất nhì mỗi bảng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật