Có lý do khiến bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, BS nói đừng tiếc rẻ mà cố ăn

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khi thấy bánh trung thu hết hạn nhưng không bị mốc, nhiều người tiếc của vẫn để lại và sử dụng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc này có nguy hại lớn đối với sức khỏe.
Có lý do khiến bánh trung thu hết hạn vẫn không mốc, BS nói đừng tiếc rẻ mà cố ăn
Ảnh minh họa

Bánh trung thu hết hạn nhưng không mốc, có sử dụng được không

Nhiều người quan tâm đến vấn đề bảo quản bánh trung thu. Bánh trung thu bảo quản được bao lâu? Nếu để qua rằm, bánh trung thu hết hạn mà không bị mốc thì có thể sử dụng được không?

Nói về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết, bánh trung thu bảo quản được bao lâu thì phải xem ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì. Trường hợp bánh không có ghi thông tin này thì đó chắc chắn là hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thông thường, bánh trung thu có hạn sử dụng khoảng 1,5 đến 2 tháng kể từ ngày sản xuất.

"Không chỉ bánh trung thu mà tất cả các thực phẩm khi đã hết hạn tuyệt đối không ăn, kể cả không có nấm mốc, hư hỏng", PGS Thịnh nhấn mạnh.

Theo TS Từ Ngữ - Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, với công nghệ sản xuất hiện đại, nhiều bánh trung thu đã hết hạn nhưng không hề bị mốc hay hư hỏng. Nhiều người thấy vậy tiếc của nên vẫn sử dụng. Điều này tuyệt đối không nên vì có thể gây hại đối với sức khỏe. Nhà sản xuất cũng không khuyến cáo ăn những loại bánh đã quá hạn.

TS Từ NGữ cho biết, bánh trung thu được giữ trong môi trường yếm khí, có gói hút ẩm, trường hợp bao bì không bị rách thì vi khuẩn gây nấm mốc không thể phát triển. Tuy nhiên, khi bánh đã quá hạn sử dụng thì dễ bị oxy hóa do bánh chứa nhiều chất béo và sử dụng các nguyên liệu tươi để chế biến.

Do đó, TS Từ Ngữ khuyến cáo người dân không nên sử dụng bánh đã hết hạn, dù đó là loại bánh đắt tiền đến đâu, tránh gây ra hệ lụy với sức khỏe.

BS Doãn Thị Tường Vi - Phó viện trưởng viện Dinh dưỡng lâm sàng cũng có quan điểm tương tự. Bánh trung thu làm bằng nguyên liệu tươi, có nhiều chất béo. Ngoài ra còn có các chất bảo quản, phẩm màu, chất phụ gia, chất tạ mùi. Vì vậy, nếu ăn bánh quá hạn sử dụng thì sẽ gây hại cho sức khỏe.

Những người không nên ăn bánh trung thu

Người thừa cân, béo phì

Bánh trung thu chứa nhiều đường và chất béo. Do đó, người thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn món bánh này. Mỗi chiếc bánh dẻo, bánh nướng chứa nhiều chất đường bột, có thể cung cấp mức năng lượng bằng 2-3 bát cơm (một bát cơm 258 g), có thể làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng.

Người bị bệnh dạ dày

Bánh trung thu thường khá ngọt, nhiều chất béo. Nếu ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ gây nóng rát cổ hỏng, dạ dày không kịp tiêu hóa. Cuối cùng có thể gây ra tình trạng trào ngược dạ dày, buồn nôn, khó tiêu.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất béo trong bánh trung thu rất cao. Khi ăn vào, hệ thống tiêu hóa phải sản xuất lượng axit lớn và sinh nhiệt. Những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng tốt nhất không nên ăn quá nhiều bánh trung thu.

Người bị cao huyết áp, mỡ máu

Chất béo, chất đường bột trong các loại bánh trung thu có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu cục bộ cơ tim, gây nhồi máu cơ tim. Do đó, những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, mỡ máu tốt nhất không nên ăn bánh trung thu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật