Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ đi ngang thời gian tới?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ đi ngang trong khi lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ trung bình khoảng 50 điểm cơ bản.
Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ đi ngang thời gian tới?
Ảnh minh họa

Bản tin thị trường tiền tệ trái phiếu tuần từ 26/7/2021 - 30/7/2021 của SSI Research ghi nhận lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh.

Tuần qua, thị trường mở không phát sinh giao dịch mới và các hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn tiếp tục được thực hiện giúp nguồn cung VND được cải thiện.

Lãi suất liên ngân hàng tuần qua giảm 48 – 52 điểm cơ bản, kết tuần ở 0,97% cho kỳ hạn qua đêm và 1,18% cho kỳ hạn 1 tuần. Tính chung cho tháng 7, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng hầu như đi ngang, ở vùng 1,01% cho kỳ hạn qua đêm, giảm nhẹ từ vùng 1,21% trong tháng 6.

SSI Research kỳ vọng lãi suất liên ngân hàng sẽ tiếp tục giảm trong tuần tới, trong bối cảnh nhu cầu tín dụng suy yếu do tình trạng giãn cách xã hội kéo dài và nguồn tiền Đồng từ các hợp đồng bán ngoại tệ đáo hạn.

Theo kết quả Điều tra xu hướng tín dụng của các tổ chức tín dụng (TCTD) trong tháng 6/2021 của NHNN, các TCTD dự kiến nới lỏng nhẹ tiêu chuẩn tín dụng đối với nhóm khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên nhưng vẫn thắt chặt đối với các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản, đầu tư kinh doanh du lịch, kinh doanh tài chính ngân hàng bảo hiểm.

Trong kịch bản cơ sở của SSI Research là dịch bệnh được kiểm soát tốt trong tháng 8, nhu cầu tín dụng sẽ dần hồi phục về cuối năm. Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ đi ngang trong khi lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ trung bình khoảng 50 điểm cơ bản.

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND giảm mạnh. Tại Việt Nam, diễn biến đồng USD trên thị trường quốc tế và cung cầu ngoại tệ trong nước ổn định đã giúp tỷ giá niêm yết của các NHTM giảm tới 60đ/USD ở cả 2 chiều, kết tuần ở mức 22.820/23.050.

Tỷ giá tự do giảm 80 đồng ở chiều mua vào và 70 đồng chiều bán ra, đóng tuần ở mức 23.120/23.180. Mặc dù giá vàng thế giới tăng mạnh (+0,67%), giá vàng trong nước hầu như đi ngang và kết tuần giảm nhẹ, ở 56,70/57,40 triệu đồng/lượng.

Như vậy, VND đã tăng 0,27 so với USD trong 7 tháng đầu năm. SSI Research cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ đi ngang trong ngắn hạn và có thể giảm nhẹ về cuối năm do cán cân thanh toán được cải thiện.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật