Hạnh phúc những lớp học yêu thương cho trẻ vùng khó

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giữa mùa hè, bên trong những lớp học ở các vùng khó của tỉnh Quảng Trị, tiếng đọc bài vẫn đều đặn vang lên. Nhiều đứa trẻ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, con em đồng bào thiểu số nghèo không có điều kiện đã được Đoàn địa phương phối hợp cùng các thầy cô giáo tổ chức mở lớp học, giúp các em làm quen mặt chữ, bắt nhịp với chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới...
Hạnh phúc những lớp học yêu thương cho trẻ vùng khó
Các em học sinh đồng bào Vân Kiều được các đoàn viên hướng dẫn làm quen với nét chữ. Ảnh: Thiên Phúc

7 giờ sáng, sân trường TH-THCS Phường 4 (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) rộn rã tiếng cười. Những đứa trẻ chuẩn bị vào lớp 1 được phụ huynh đưa tới trường, còn các học sinh lớp 5 chuẩn bị lên lớp 6 tự đến lớp học bằng những chiếc xe đạp cũ.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà My, giáo viên đứng dạy lớp dành cho trẻ làm quen với chương trình học 1 chia sẻ: “Các em ở đây thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Đời sống kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên việc dành thời gian hoặc tìm nơi cho con làm quen các kỹ năng khi bước vào lớp 1 hầu như không có. Thương các em thiệt thòi nên dù đang kỳ nghỉ hè, nhà ở cách trường 14km nhưng tôi cố gắng sắp xếp thời gian để tham gia đứng lớp”.

Cùng đứng lớp với cô giáo Hà My còn có cô giáo Nguyễn Thị Thiếu, nhà ở huyện Hải Lăng, cách trường hơn 30km. Hai cô giáo cho biết, mỗi tuần lớp tổ chức học 1 ngày, vào chủ nhật. Đối với các em vừa ở môi trường mẫu giáo có nhiều khác biệt so với bậc tiểu học nên những ngày này, cùng với việc tập cho các em làm quen với mặt chữ con số, các cô còn tạo cho các em thói quen ngồi học đúng thời gian, tư thế ngồi học để các em không bị “khớp” khi vào năm học mới.

Còn ở lớp học dành cho học sinh chuẩn bị vào lớp 6, các em được giáo viên củng cố lại kiến thức căn bản của lớp 5, hướng dẫn các phương pháp tiếp cận với chương trình SGK mới. Song song với các tiết học này, các cô giáo còn tổ chức các trò chơi rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phòng chống đuối nước. Được tham gia vào lớp học yêu thương này, em Nguyễn Thị Phương Thúy, HS lớp 5 trường TH-THCS Phường 4, TP Đông Hà, chuẩn bị bước vào lớp 6, phấn khởi chia sẻ: “Thường ngày vào mùa hè em ở nhà trông em cho mẹ. Đây là lần đầu tiên em được đi “học thêm” như thế này. Em rất vui. Ở đây, em được cô giáo dạy kiến thức và cho tham gia các trò chơi rất bổ ích”.

Chị Trần Thị Phương- Bí thư Đoàn phường 4 cho biết: “Dù ở địa bàn thành phố nhưng phường 4 có nhiều lao động thời vụ, nhiều người theo nghề sông nước nên con em họ thiệt thòi hơn so với các đứa trẻ cùng trang lứa. Từ đó, Đoàn phường phối hợp với các đoàn viên, đồng thời là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy ở phường để mở lớp dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo. Hiện lớp làm quen chương trình lớp 1 có 13 học sinh và lớp 6 có 12 học sinh. Hy vọng, với việc tham gia các lớp học làm quen này, các em sẽ vững tâm thế vào năm học mới để đạt kết quả tốt hơn”.

Nằm ở vùng sâu của huyện Vĩnh Linh, nơi có phần lớn đồng bào Vân Kiều sinh sống, xã Đoàn Vĩnh Hà cũng đã phối hợp với giáo viên trường TH-THCS Vĩnh Hà tổ chức lớp học cho 18 học sinh con em đồng bào Vân Kiều làm quen với chương trình học lớp 1. “Ở đây đồng bào sống chủ yếu dựa vào nương rẫy, việc học hành của con em ít được quan tâm. Để các em đến lớp đều đặn, các đoàn viên đến từng nhà vận động phụ huynh cho con đi học. Nhiều hôm, các đoàn viên phải tới tận từng nhà để chở các em đến lớp. Việc phối hợp này nhằm tạo điều kiện cho các em có được hành trang tốt nhất khi vào cấp học mới”, anh Đỗ Minh Chiến, Bí thư xã Đoàn Vĩnh Hà chia sẻ.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật